ค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อคุณซื้อคอนโดมีอะไรบ้าง

แชร์บทความนี้

ถ้าคุณเห็นป้ายโฆษณา โครงการคอนโด แล้วคิดว่าราคาบนป้ายโฆษณาคือราคาที่คุณต้องจ่ายเพียงอย่างเดียว แสดงว่าคุณเป็นผู้ซื้อมือใหม่ ที่เราอยากแนะนำว่า อย่ามองเพียงแค่ราคายูนิต เพราะจริงๆ แล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาในการซื้อคอนโดด้วย 

 

มาดูกันว่า จริงๆ แล้ว มีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างในการซื้อคอนโด ที่นอกเหนือจากราคาบนป้ายโฆษณากันบ้าง 

ก่อนเป็นเจ้าของ 

เงินจอง : เงินที่เราจ่ายเพื่อจองยูนิตที่เราสนใจซื้อ ตามที่โครงการกำหนด

เงินดาวน์ : เงินที่เราจ่าย 10 - 15% ของมูลค่ายูนิตที่จะซื้อ อาจจ่ายเป็นเงินก้อน หรือสำหรับโครงการใหม่ๆ ที่กำลังสร้างอยู่ ก็สามารถผ่อนชำระกับโครงการจนโครงการสร้างแล้วเสร็จได้ (อ่าน ทำไมเราควรวางเงินดาวน์ 20%

 

เมื่อโอนกรรมสิทธิ์การเป็นเจ้าของ 

เงินโอนกรรมสิทธิ์ : เงินที่ต้องจ่ายตามราคาของยูนิตที่เราซื้อ โดยหักลบกับเงินจองและเงินดาวน์

ค่าจดจำนองคอนโด : กรณีกู้ซื้อคอนโด เงินค่าจดจำนอง คิดเป็น 1% ของราคาซื้อขาย 

ค่าธรรมเนียมการโอน : ค่าธรรมเนียมการโอนคอนโด อยู่ที่ 2% ของราคาประเมินหรือราคาขาย 

ค่าอากร : 0.5% ของราคาซื้อขาย 

ค่าประกันอัคคีภัยภัย : ประกันคุ้มครองความปลอดภัยของยูนิตจากไฟไหม้ คิดเป็น 0.1% ของราคาซื้อขาย 

เมื่อเป็นเจ้าของคอนโด

ค่าส่วนกลาง : เงินค่ารักษาดูแลทรัพย์สินส่วนกลางของคอนโดเก็บรายปี มักแจ้งเป็นราคาต่อตารางเมตร เช่น 50 บาทต่อตารางเมตร ดังนั้น ถ้าซื้อคอนโด 50 ตารางเมตร ก็ต้องจ่าย 50 บาท X 50 ตารางเมตร X 12 เดือน = 30,000 บาท ต่อปี เป็นต้น 

ค่ากองทุน : เงินกองทุนสำรองที่นิติบุคคลอาคารเรียกเก็บเพื่อบริหารโครงการ คิดตามขนาดของยูนิต

ค่าประกันมิเตอร์ไฟ : เงินประกันการใช้มิเตอร์ไฟกับการไฟฟ้านครหลวง ขึ่นอยู่กับขนาดมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งโครงการอาจจ่ายให้เราก่อนและเก็บจากผู้ซื้อทีหลัง แล้วแต่ แต่ละโครงการ

ค่ารักษามิเตอร์น้ำ : นอกเหนือจากค่าใช้น้ำประปา บางคอนโดอาจมีการเรียกเก็บค่ารักษามิเตอร์น้ำ เพื่อบำรุงรักษาระบบประปา เมื่อเกิดการชำรุดต่างๆ 

ค่าเบี้ยประกันภัยอาคาร : เงินประกันตัวอาคาร ตามที่โครงการกำหนด

ค่าตกแต่งห้อง : สำหรับโครงการที่ได้มาเป็นห้องเปล่า (non-furnished) หรือ ตกแต่งบางส่วน (Part)  ก็ควรเตรียมเงินสำหรับการซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ไว้ด้วย

 

นี่เป็นค่าใช้จ่าย สำหรับการซื้อคอนโด โดยแต่ละโครงการคอนโด ก็มีเงื่อนไขการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่แตกต่างกันไป ในฐานะผู้ซื้อคอนโด คุณควรศึกษารายละเอียดเงื่อนไขในสัญญา หรือข้อบังคับของนิติบุคคลอาคารชุด ถึงเงื่อนไข และจุดประสงค์ของการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายด้วย 

รูปภาพจาก pixabay

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...