ใครต้องจ่ายค่านายหน้าเมื่อคุณ “ซื้อ” หรือ “ขาย” บ้าน?

แชร์บทความนี้

สำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย การมีความช่วยเหลือจากตัวแทนอสังหาฯ หรือนายหน้าที่มีประสบการณ์และความรู้สูงนั้นมีค่ามาก แต่ใครกันที่ต้องจ่ายค่าบริการของนายหน้า ถ้าคุณกำลังเริ่มต้นมองหาบ้านสักหลัง คุณอาจจะเริ่มคิดที่จะใช้บริการนายหน้า ซึ่งในฐานะของผู้ซื้อหรือผู้ขายก็มีส่วนค่าใช้จ่ายที่ต้องรับผิดชอบแตกต่างกันไป และก็เป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรที่จะรู้ว่าการซื้อขายบ้านผ่านนายหน้านั้นเป็นอย่างไร

 

และนี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับค่าคอมมิชชั่นของนายหน้าในวงการอสังหาริมทรัพย์ และคุณต้องจ่ายค่านายหน้าเท่าไร

ใครเป็นคนจ่ายค่านายหน้า?

 

โดยปกติแล้ว คนที่จ่ายค่านายหน้าคือ “ผู้ขาย” ซึ่งต้องจ่ายให้กับทั้งนายหน้าที่ลงขายฝากและนายหน้าของฝั่งผู้ซื้อด้วย และเมื่อผู้ขายต้องจ่ายค่านายหน้า ส่วนมากแล้วก็มักจะรวมอยู่ในราคาขายของบ้าน

 

คุณต้องจ่ายค่านายหน้าเท่าไร?

 

ค่าคอมมิชชั่นสำหรับค่านายหน้าในประเทศไทยจะอยู่ที่ 3% ของราคาที่ขายได้ เช่น หากว่าคุณขายบ้านได้ในราคา 5 ล้านบาท นายหน้าจะได้รับค่าตอบแทน เท่ากับ 1.5 แสนบาท เป็นต้น อย่างไรก็ตาม อัตราค่านายหน้าก็แตกต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ ซึ่งโดยปกติผู้ขายจะจ่ายให้กับนายหน้าในกระบวนการสุดท้ายของการซื้อขายบ้าน

 

รายละเอียดเกี่ยวกับการจ่ายค่านายหน้าจะต้องอยู่ในข้อตกลงที่คุณเซ็นไว้เมื่อจ้างนายหน้าอสังหาฯ อย่ากลัวที่จะถามคำถามเมื่อมีข้อตกลงที่คุณไม่เข้าใจก่อนที่จะเซ็น

 

โดยปกติแล้ว ค่าจัดการในการถ่ายรูปอสังหาฯ หรือค่าลงประกาศอสังหาฯ ในสื่อต่างๆ และค่าป้ายอุปกรณ์การลงประกาศขายบ้านมักจะถูกรวมอยู่ในค่านายหน้า รวมถึงค่าบริการต่างๆ ด้วย แต่หากว่าในฐานะผู้ขายอสังหาฯ หากคุณต้องซ่อมแซมบ้านในการขาย ส่วนค่าซ่อมแซมนั้น คุณจะต้องเป็นคนรับผิดชอบ

 

 

 

คุณสามารถต่อรองค่านายหน้าได้ไหม?

 

ผู้ขาย สามารถที่จะต่อรองกับบริษัทตัวแทนอสังหาฯ เกี่ยวกับข้อตกลงในการใช้บริการนายหน้าได้ ซ฿่งหมายรวมถึงค่านายหน้าด้วย  

 

ในส่วนของผู้ซื้อ หากว่าคุณอยู่ในตลาดของผู้ขาย ที่ผู้ขายมีอำนาจสูง เช่น ที่ดินในย่านที่คุณต้องการนั้นมีน้อย ในฐานะผู้ที่ต้องการซื้ออสังหาฯ อาจจะเสนอที่จะจ่ายค่านายหน้าให้กับผู้ขายบางส่วนหรือทั้งหมด เพื่อที่จะเป็นข้อเสนอซื้อที่โดดเด่นกว่าผู้ที่ต้องการซื้อรายอื่นๆ ในความเป็นจริงแม้ว่าผู้ซื้อมักจะจ่ายมากกว่าในส่วนของค่าดำเนินการในการกู้ ค่าภาษี ค่าระวางที่ดิน ค่าประกัน และอื่นๆ และสิ่งเหล่านั้นก็สามารถที่จะต่อรองได้เช่นกัน ซึ่งนั่นเป็นหนึ่งในหลายๆ สิ่งที่นายหน้าที่ดีมักจะเสนอให้กับผู้ซื้อ

 

แล้วใครต้องจ่ายค่านายหน้า ถ้าเป็นการเช่าบ้าน?

 

นายหน้าสำหรับการเช่าบ้านนั้นจะแตกต่างจากนายหน้าซื้อขาย ขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของบ้านเช่าและผู้ที่ต้องการเช่านั้นตกลงกันว่าใครจะเป็นคนจ่ายค่านายหน้า ในประเทศไทยส่วนใหญ่ผู้ที่ปล่อยเช่ามักจะต้องเป็นผู้ที่จ่ายค่านายหน้า ในอัตราค่านายหน้าสำหรับอสังหาฯ ให้เช่าคือ ราคาค่าเช่า 1 เดือน เช่น หากคุณให้เช่าคอนโดในราคาเดือนละ 20,000 บาท ทำสัญญา 1 ปี คุณจะต้องจ่ายให้กับนายหน้าในราคาค่าเช่า 1 เดือน นั่นคือ 20,000 บาท

 

 

 

Cover photo credit: savemax.ca

ข้อมูลจาก realtor.com 

แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...