ควรซื้อบ้านราคาเท่าไรดี วิธีกำหนดงบซื้อบ้านที่เหมาะกับคุณ

แชร์บทความนี้

การกำหนดงบประมาณสำหรับการซื้อบ้านต้องพิจารณาปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงรายได้ เงินออม หนี้สิน และค่าใช้จ่ายของคุณ ต่อไปนี้เป็นวิธีที่คุณสามารถทำตามได้เพื่อกำหนดงบประมาณของคุณในการซื้อบ้าน 


1. คำนวณอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ของคุณ 

จำนวนหนี้ที่คุณมีเทียบกับรายได้ของคุณ มีส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะธนาคารผู้ให้กู้มักต้องการเห็นว่าคุณมีความสามารถที่จะคืนเงินที่กู้ได้จริง ซึ่งอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ที่ธนาคารมักอยากเห็นคือ 36% หรือน้อยกว่า 


วิธีคำนวณอัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ 

1.รวมยอดชำระหนี้สินรายเดือนทั้งหมดของคุณ (เช่น การกู้ยืมเพื่อการศึกษา สินเชื่อรถยนต์ การจ่ายบัตรเครดิต) ยกตัวอย่าง คุณมีผ่อนรถยนต์อยู่ที่เดือนละ 9000 บาท และผ่อนบัตรเครดิตอีกเดือนละ 1300 บาท แปลว่า คุณมีหนี้สินต้องผ่อนต่อเดือนอยู่ที่ 10,300 บาท 

2.รายได้ต่อเดือนของคุณ ก่อนหักภาษีและอื่นๆ สมมติว่า คุณมีเงินเดือนอยู่ที่ 50,000 บาทต่อเดือน  

3.วิธีคำนวณอัตราหนี้สินต่อรายได้ ก็คือ

 

(หนี้สินต่อเดือน / รายได้ต่อเดือนของคุณ) x 100 =  อัตราหนี้สินต่อรายได้คุณ  


นั่นคือ (10,300/50,000) x 100 = 20.6%


จากตัวอย่าง 20.6% ก็ถือว่าคุณมีสุขภาพการเงินที่แข็งแรง สามารถขอกู้ซื้อบ้านได้อยู่ แต่หากเปอร์เซนต์ของคุณสูงมากกว่า 43% คุณอาจจำเป็นต้องลดหนี้สิน หรือเพิ่มรายได้ให้มากขึ้นก่อนเพื่อที่จะขอกู้ได้ 


2. กำหนดจำนวนเงินที่คุณสามารถจ่ายได้สำหรับบ้าน 

การคำนวณความสามารถในการจ่ายเพื่อประเมินว่าคุณสามารถจ่ายได้เท่าไรสำหรับบ้าน ส่วนใหญ่แล้ว ธนาคารมักกำหนดอัตราการผ่อนชำระรายเดือนไม่เกิน 40% ของรายได้ (อีก 60% เป็นรายได้ในการดำรงชีพ) ตัวอย่างเช่น 


คุณมีรายรับเป็นเงินเดือน 50,000 บาท แต่มีหนี้สินต้องจ่ายเดือนละ 10,300 บาท ธนาคารจะประเมินรายรับของคุณคือ 50,000 - 10,300 = 40,300 บาท และ 40% ของรายรับหลังหักรายจ่ายก็คือ 16,120 บาท หมายความว่า ธนาคารจะมองว่าคุณมีกำลังผ่อนชำระต่อเดือนที่ 16,120 บาทต่อเดือน นั่นเอง  จากนั้นก็นำเอา ความสามารถในการผ่อนต่อเดือน มาคุณกับ 150 บาท ก็จะทราบวงเงินกู้สูงสุดของคุณ 


ตัวอย่างเช่น คุณมีเงินเดือน 50,000 บาท หลังหักค่าใช้จ่าย มีความสามารถผ่อนอยู่ที่เดือนละ 16,120 บาท วงเงินกู้สูงสุดที่ขอได้จะอยู่ที่ 16,120 x 150 = 2,418,000 บาท 


แน่นอนว่า การคำนวณนี้เป็นเพียงการประเมินเบื้องต้นเท่านั้น และนอกเหนือจากเงินผ่อนบ้านต่อเดือนแล้ว คุณยังต้องเตรียมงบประมาณสำหรับภาษีค่าโอน ประกันบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เมื่อซื้อบ้านไว้ด้วย



 


3. พิจารณาเงินดาวน์ของคุณ 

โดยทั่วไป ยิ่งวางเงินดาวน์มาก ค่าผ่อนบ้านรายเดือนของคุณก็จะยิ่งต่ำลง อย่างไรก็ตาม คุณจะต้องเก็บเงินให้เพียงพอสำหรับเงินดาวน์ก่อนจึงจะสามารถซื้อบ้านได้ ในประเทศไทย กำหนดการวางเงินดาวน์ขั้นต่ำ สำหรับคอนโดที่ 5% และบ้านที่ 10% ของราคาซื้อ แต่ถ้าเป็นไปได้ เราแนะนำให้วางเงินดาวน์อย่างน้อย 20% ของราคาซื้อ (อ่าน: ทำไม เราควรวางเงินดาวน์ 20% เมื่อซื้อบ้าน)  


4. กำหนดงบประมาณ 

เมื่อคุณทราบแล้วว่าคุณสามารถจ่ายได้เท่าไรสำหรับบ้าน สิ่งสำคัญคือต้องจัดทำงบประมาณที่รวมค่าใช้จ่ายรายเดือนทั้งหมดของคุณ รวมทั้งค่าจำนอง ค่าภาษีการโอน และประกัน สิ่งนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าคุณสามารถซื้อบ้านที่คุณกำลังพิจารณาอยู่ได้หรือไม่


ทั้งนี้ จากตัวอย่าง คุณจะสามารถขอวงเงินกู้ได้อยู่ที่ 2,418,000 บาท แต่หากคุณมีเงินออมเก็บไว้ส่วนหนึ่ง ราคาบ้านที่คุณสามารถซื้อได้ก็สามารถเป็นไปได้ เช่น บ้านคอนโดราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท  


5. รับการอนุมัติล่วงหน้าสำหรับการจำนอง 

เมื่อคุณมีงบประมาณและรู้ว่าคุณสามารถจ่ายได้เท่าไรสำหรับบ้าน คุณควรขออนุมัติล่วงหน้าสำหรับสินเชื่อบ้าน วิธีนี้จะช่วยให้คุณรู้ว่าวงเงินกู้เท่าไรที่คุณจะได้รับจริงๆ และมันจะทำให้คุณเป็นผู้ซื้อที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับผู้ขาย เพราะมันแสดงให้เห็นว่าคุณจริงจังกับการซื้อบ้าน 


อ่านต่อ: รีวิวขั้นตอนขอสินเชื่อ ซื้อบ้านมือสอง สำหรับมือใหม่ (ฉบับมนุษย์เงินเดือน) 




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...