เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

แชร์บทความนี้

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด ทำให้ไม่อยู่บ้านหลายวัน และกังวลเรื่องความปลอดภัยเมื่อไม่มีคนเฝ้าบ้าน บทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์  แนะนำเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อให้บ้านของคุณปลอดภัยจากภัยอันตรายต่างๆ ในขณะที่คุณไปพักผ่อนได้อย่างสบายใจและสนุกสนาน มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย


1. ตรวจสอบอุปกรณ์รักษาความปลอดภัย 

สิ่งสำคัญอันดับแรกๆ คือตรวจสอบอุปกรณ์ ประตู หน้าต่าง ที่ลงกลอนให้ดีก่อนออกจากบ้าน ปิดม่านให้สนิท ก็อย่าลืมที่จะเช็ค ให้แน่ใจว่ากล้องวงจรปิด เครื่องสัญญาณเตือนภัยในบ้านทำงานได้ปกติ 


หากบ้านของคุณยังไม่มีกล้องวงจรปิดที่คุณสามารถดูได้ผ่านสัญญาณไวไฟ คุณอาจต้องพิจารณา ซื้อกล้องวงจรปิด นอกจากนี้ คุณอาจพิจารณาติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมเช่น การส่งสัญญาณเตือนผ่านแอพบนมือถือเมื่อมีการบุกรุก


2.  เช็คน้ำและไฟให้เรียบร้อย

วิธีนี้จะช่วยลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดจากท่อน้ำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้บ้าง และยังประหยัดพลังงานได้อีกด้วย คุณไม่จำเป็นต้องปิดไฟฟ้าของบ้านทั้งหลัง แต่เลือกปิดสวิตซ์หรือถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ไม่ใช้งาน เช่น โทรทัศน์ พัดลม ปั้มน้ำ เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ หากที่บ้านคุณใช้เตาแก๊ส ควรปิดแก๊สก่อนออกจากบ้านด้วยเช่นกัน รวมถึงสำรวจ ธูป เทียน ที่อาจจุดไว้ในบ้านด้วย 


ในส่วนประปา สำรวจว่าปิดท่อน้ำสนิททุกจุดแล้วหรือยัง ก่อนออกจากบ้าน และอาจพิจารณาปิดวาล์วน้ำ สายชำระ หรือชักโครกในบ้านให้เรียบร้อย และควรหมั่นเช็คน้ำรั่วซึมเสมอ



3. ซ่อนสิ่งของมีค่าเอาไว้ในที่ปลอดภัย

นำเครื่องประดับมีค่า, ทอง, เงินสด รวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ราคาแพง ต่าง ๆ เหล่านี้ ไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย ลับตาคน เพื่อป้องกันการโจรกรรม ตู้นิรภัยในบ้าน ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะตู้นิรภัยที่ติดตั้งอย่างมั่นคงกับพื้นหรือผนัง นอกจากนี้คุณอาจซ่อนตู้นิรภัยไว้ในบริเวณที่ไม่โดดเด่น เพื่อไม่ให้ผู้บุกรุกสามารถค้นพบได้ง่าย


อีกประเด็นสำคัญคือ ควรเก็บมีบันทึกรายละเอียดของสิ่งของมีค่าต่างๆ ไว้ด้วย เช่น ภาพถ่ายของในตู้เซฟ รายละเอียด ขนาด น้ำหนัก ของมีค่า เป็นต้น เพื่อสามารถใช้เป็นหลักฐานได้หากเกิดเหตุโจรกรรมขึ้น


4. งดโพสต์รูปและข้อมูลการเดินทางในโซเชียลมีเดีย

การลงรูปผ่านสื่อโซเซียล ไม่ควรจะเป็นการประกาศว่า คุณไม่อยู่บ้านหรือคุณจะไม่อยู่บ้านในช่วงเวลาใด ซึ่งอาจเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้คนร้ายรับรู้ได้ว่า บ้านของคุณจะไม่มีใครอยู่ ดังนั้น ทางที่ดีที่สุด คือไม่แชร์ข้อมูลการเดินทาง เหล่านั้นบนสื่อโซเซียลของคุณ 


5. ตั้งเวลาเปิด-ปิด ไฟในบ้าน

ปัจจุบัน หลอดไฟในบ้าน มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้เราสามารถตั้งค่าหลอดไฟในบ้านได้ แม้ว่าเราจะไม่อยู่บ้าน เราสามารถที่ตั้งเวลาให้เหมือนมีการเปิดปิดไฟในบ้าน เพื่อให้เหมือนว่ามีคนอยู่ในบ้านได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีในการเลี่ยงไม่ให้บ้านตกเป็นเป้าหมายของโจร 


6. ทำความสะอาดบ้าน 

การทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อยก่อนออกไปพักผ่อนเป็นประเด็นที่สำคัญเช่นกัน เพราะหากไม่ได้ทำความสะอาดก่อนไป บ้านอาจมีกลิ่นอับจากเศษอาหาร ขยะ ที่ไม่ได้เอาออกไปทิ้ง ก่อน ทำให้เมื่อกลับมาจากวันหยุดยาว คุณอาจต้องเผชิญกับบ้านที่สกปรกและมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ เผลอๆ ก็มีแมลงขึ้นจนสร้างปัญหาที่ตามมาภายหลังมากมาย


และที่สำคัญ เมื่อบ้านเรียบร้อยสะอาด คุณจะสามารถสังเกตเห็นได้ทันทีหากมีสิ่งผิดปกติหรือมีการเคลื่อนย้ายวัตถุใดๆ เป็นสัญญาณเตือนว่าอาจมีคนบุกรุกในระหว่างที่ไม่อยู่ด้วย 


สุดท้ายนี้ การดูแลบ้านโดยปฏิบัติตามข้อแนะนำง่ายๆ เหล่านี้อย่างรอบคอบ ทั้งการตรวจสอบระบบรักษาความปลอดภัย เช็คน้ำไฟในบ้าน ปิดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็น ซ่อนสิ่งของมีค่าไว้อย่างปลอดภัย งดโพสต์ข้อมูลการเดินทาง รวมถึงทำความสะอาดบ้านให้เรียบร้อย เป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีความสบายใจมากขึ้น เมื่อต้องออกจากบ้านในวันหยุดยาว พร้อมกลับมาพบบ้านในสภาพเรียบร้อย บ้านไฟน์เดอร์ขอให้ทุกท่านมีวันหยุดที่ผ่อนคลายและเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข 


แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...