โอนซื้อขายบ้านมือสอง ทำอย่างไรกับทะเบียนบ้าน

แชร์บทความนี้

สำหรับการขายบ้านมือสอง ที่มีทะเบียนบ้านพร้อมกับโฉนดที่ดิน เมื่อโอนกรรมสิทธิ์บ้าน ณ กรมที่ดิน สำคัญมาก คือผู้ซื้อควรตรวจสอบในใบสัญญาซื้อขาย (ท.ด.13) ว่ามีระบุรวม สิ่งปลูกสร้างที่เป็นบ้านตรงกับบ้านเลขที่ของหลังที่ซื้ออย่างถูกต้องหรือไม่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลัง 


ขายบ้านแล้ว ต้องย้ายออกจากทะเบียนบ้านภายในกี่วัน 

ตามปกติแล้ว เมื่อผู้ขายย้ายออกจากบ้านที่ขายเข้าบ้านหลังใหม่ ควรย้ายชื่อออกจากทะเบียนบ้านเดิมภายใน 15 วัน ตามหลักการแจ้งย้ายเข้า นับตั้งแต่วันที่เข้าอยู่บ้านใหม่ ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับการพูดคุยระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ 


นอกจากนี้ผู้ขายหรือเจ้าบ้านเดิม ควรย้ายชื่อบุคคลใดๆ ออกจากทะเบียนบ้านที่จะขายให้เรียบร้อย (ดูวิธีย้ายทะเบียนบ้านหลังเดิมไปบ้านหลังใหม่) เพื่อให้บ้านที่ขายได้เป็นบ้านว่าง และส่งมอบสมุดทะเบียนบ้านหลังที่ขายได้ให้ผู้ซื้อบ้านคนใหม่ สำหรับการแจ้งย้ายเข้าได้ 


แต่ในบางกรณีที่เจ้าของบ้านเดิม อาจมีเหตุไม่สามารถนำทะเบียนบ้านมาให้ได้ ผู้ซื้อก็สามารถจะไปที่สำนักงานเขต เพื่อขอทะเบียนบ้านเล่มใหม่ได้เช่นกัน  


การขอเล่มทะเบียนบ้านใหม่ เมื่อซื้อบ้านมือสอง 

การขอเล่มทะเบียนบ้านใหม่ ไม่ต้องใช้ทะเบียนบ้านเดิม ผู้ซื้อจะได้รับทะเบียนเล่มใหม่ โดยสามารถติดต่อทำทะเบียนบ้านเล่มใหม่ ที่ฝ่ายทะเบียน สำนักงานเขตของบ้านหลังที่ซื้อ พร้อมเอกสาร ดังนี้ 

  • บัตรประชาชนเจ้าของกรรมสิทธิ์
  • โฉนดที่ดิน 
  • ใบสัญญาซื้อขายบ้านที่ได้จากกรมที่ดิน 


หากตรวจสอบพบว่ายังมีชื่อบุคคลอื่นอยู่ในบ้าน ผู้ซื้ออาจต้องเจรจากับผู้ขายที่เป็นเจ้าของบ้านเดิมให้แจ้งย้ายออก หรือหากไม่สามารถติดต่อบุคคลในทะเบียนบ้านเกิน 180 วัน อาจขอสำนักงานเขตให้ย้ายชื่อบุคคลนั้นๆ ไปอยู่ที่ทะเบียนบ้านกลางได้


ทะเบียนบ้าน ไม่มีเจ้าบ้านได้ไหม

ทะเบียนบ้าน ไม่จำเป็นต้องมีเจ้าบ้าน (อ่าน:เจ้าบ้าน ไม่ใช่ เจ้าของบ้าน) ก็ได้ ทะเบียนบ้านนั้นก็จะว่าง เนื่องจากเราสามารถมีชื่อในทะเบียนบ้านได้เพียงหลังเดียวเท่านั้น ดังนั้น ถ้าเราซื้อบ้านมือสองมาใหม่ และไม่ต้องการย้ายชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านหลังใหม่ ก็ทำได้เช่นกัน


ชื่อในทะเบียนบ้าน มีผลอย่างไร

แต่การมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ก็มีประโยชน์เมื่อต้องการขายทรัพย์ต่อ หากเจ้าของทรัพย์มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านเกิน 1 ปี เมื่อต้องการขายทรัพย์ จะไม่โดนภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3% แต่หากไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน เราต้องรออย่างน้อย 5 ปี ก่อนถึงจะขายได้ โดยไม่โดนภาษีธุรกิจเฉพาะ




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...