ขายบ้านเก่า ซื้อบ้านใหม่ อย่าลืมขอคืนภาษีเงินได้จากการขายบ้านนะ

แชร์บทความนี้

สำหรับเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะบ้านหรือคอนโด ที่กำลังต้องการขายที่อยู่เดิม (ที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน) เพื่อซื้อบ้านหลังใหม่ หรือซื้อบ้านใหม่แล้วกำลังจะขายบ้านเดิม ก็สามารถที่จะขอคืนภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย จากการขายบ้านได้ด้วย ซึ่งเป็นสิทธิที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ บทความนี้ พามาดูเงื่อนไขและขั้นตอนการขอคืนภาษีเงินได้จากการขายบ้านกันเลย 


เมื่อผู้ขายได้รับเงินจากการขายอสังหาริมทรัพย์ ถือเป็นรายได้ที่ต้องเสียภาษี โดยกรมที่ดินจะเรียกเก็บภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย จากผู้ขายโดยคำนวณจากปีที่ถือครอง แต่ผู้ขาย (ผู้มีเงินได้) ก็สามารถที่จะขอคืนภาษีเงินได้จากการขายบ้านได้ ถ้าเข้าเงื่อนไข ดังนี้  


เงื่อนไขการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการขายบ้าน  


1. ต้องมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านหลังที่ขาย ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ กรณีที่ซื้อบ้านใหม่และโอนชื่อเข้ามาในทะเบียนบ้านใหม่ ก่อนที่จะขายบ้านเดิมได้ ผู้มีเงินได้อาจมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านของหลังเดิมน้อยกว่า 1 ปีก็ได้ แต่เมื่อขายบ้านหลังเดิมได้ ระยะเวลาการมีชื่อในทะเบียนบ้านเดิม และบ้านใหม่ นับจนถึงวันที่ขายบ้านเดิมได้ รวมกันแล้วต้องไม่น้อยกว่า 1 ปี


2. ขายบ้านเก่าแล้วซื้อบ้านใหม่ หรือ ซื้อบ้านใหม่แล้วขายบ้านเก่า ภายใน 1 ปี  


ขั้นตอนการขอคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เมื่อขายบ้าน


ในวันโอนกรรมสิทธิ ผู้ขายต้องชำระภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ที่กรมที่ดินเรียกเก็บก่อน ซึ่งทางกรมที่ดินจะให้ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีเงินได้กลับมา (ใบสีฟ้า) 


จากนั้น ผู้ขายที่มีสิทธิขอคืนภาษีเงินได้ ก็สามารถยื่นเรื่องไปยังกรมสรรพากรพื้นที่ โดยกรอกแบบฟอร์ม คำร้องขอคืนเงินภาษีอากร (ค.10) และเตรียมเอกสารไปด้วย ดังนี้


  1. ใบเสร็จรับเงินค่าภาษีเงินได้ หัก ณ ที่จ่าย ฉบับที่กรมที่ดินออกให้ (ต้นฉบับ ตัวจริง)

  2. สำเนาคู่ฉบับสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แห่งเดิม 

  3. สำเนาคู่ฉบับสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่ 

  4. สำเนาทะเบียนบ้านใหม่ (กรณีที่มีชื่อในทะเบียนบ้านที่ขายเดิม น้อยกว่า 1 ปี)

 

หลังจากนั้น ทางกรมสรรพากรก็จะตรวจสอบและอนุมัติจ่ายคืนเงินภาษีให้ ภายใน 90 วัน  




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...