เจ้าบ้าน ไม่ใช่ เจ้าของบ้าน เสมอไป สิทธิแตกต่างกันยังไง มาดู

แชร์บทความนี้

คำว่า "เจ้าบ้าน" กับ "เจ้าของบ้าน" เป็นสองคำที่หลายคนสับสน และเข้าใจผิดกันไม่น้อย เมื่อเจ้าบ้านและเจ้าของบ้าน อาจจะเป็นหรือไม่เป็นคนเดียวกันก็ได้ แล้วเจ้าบ้านคืออะไร มีหน้าที่อะไร ลองเข้ามาอ่านบทความนี้กัน


เจ้าบ้าน หมายความว่าอย่างไร


เจ้าบ้าน หมายถึง ผู้ซึ่งเป็นหัวหน้าครอบครองบ้าน อาจเป็นเจ้าของบ้าน ผู้เช่า หรืออื่นใดก็ตาม โดยเราสามารถรู้ว่าใครเป็นเจ้าบ้านได้จากทะเบียนบ้าน ซึ่งจะมีระบุเจ้าบ้านเอาไว้นั่นเอง และหากเจ้าของบ้านไม่อยู่ ตาย  สูญหาย  สาบสูญ  หรือไม่สามารถปฏิบัติกิจการได้ให้ถือว่าผู้มีหน้าที่ดูแลบ้านในขณะนั้นเป็นเจ้าบ้าน 


หน้าที่ของเจ้าบ้าน มักจะเกี่ยวข้องกับงานทะเบียนราษฎร เช่น แจ้งคนเกิด แจ้งคนตาย แจ้งคนย้ายเข้า ย้ายออก แจ้งรื้อถอนบ้าน หรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง 


หน้าที่ของเจ้าบ้าน มักจะเกี่ยวข้องกับงานทะเบียนราษฎร เช่น แจ้งคนเกิด แจ้งคนตาย แจ้งคนย้ายเข้า ย้ายออก แจ้งรื้อถอนบ้าน หรือเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ถ้าเจ้าบ้านไม่อยู่ เช่นไปต่างประเทศ หรือไม่สามารถปฏิบัติได้ ก็สามารถมอบอำนาจให้ผู้ที่มีชื่อในทะเบียนบ้านอื่น มาทำหน้าที่แทนได้  และเจ้าบ้านอาจจะเป็นหรือไม่เป็นเจ้าของบ้านก็ได้


เจ้าของบ้าน คือใคร


ส่วน เจ้าของบ้าน หรือ เจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน คือ ผู้มีสิทธิ์ครอบครอง โอน ขาย ใช้หรือให้สิทธิ์ใช้ประโยชน์ บ้านและที่ดินแปลงนั้นๆ เราสามารถรู้ว่าใครเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของกรรมสิทธิ์ได้จาก หนังสือแสดงกรรรมสิทธิ์ที่ดิน ที่ทางราชการออกให้ นั่นคือ โฉนดที่ดิน โดยดูจากชื่อล่าสุดด้านหลังของโฉนด นั่นเอง 


คราวนี้ เราหาคำตอบของคำถามที่หลายคนอาจข้องใจกัน ระหว่างหน้าที่ของ "เจ้าบ้าน" และ "เจ้าของบ้าน" นั่นคือ 


เจ้าบ้านมีสิทธิไล่คนออกจากบ้านไหม 


ตามกฏหมาย หากเจ้าบ้านไม่ใช่เจ้าของกรรมสิทธิ์บ้านและที่ดินดังกล่าว  ก็ไม่มีสิทธิที่จะขับไล่ผู้อาศัยอยู่ออกจากบ้าน และหากเจ้าบ้านไม่ชอบใจ ไม่ถูกกับผู้ที่มีชื่ออาศัยในทะเบียนบ้าน แล้วไปขอคัดชื่อบุคคลนั้นออกจากทะเบียนบ้าน โดยที่บุคคลนั้นยังอาศัยอยู่ในบ้าน จะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน เป็นคดีอาญาด้วย 


แต่กรณีที่บุคคลที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน ไม่ได้อาศัยอยู่ในบ้านแล้วจริง และไม่สามารถติดต่อบุคคลนั้นได้พ้น 180 วัน เจ้าบ้านมีสิทธิขอคัดชื่อคนออกจากทะเบียนบ้านได้ 




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...