บ้านยิ่งใหญ่ ยิ่งดี จริงหรือ ถึงเวลาที่เราควรมีบ้านใหญ่กว่านี้หรือยัง

แชร์บทความนี้

การเป็นเจ้าของบ้าน เป็นประสบการณ์ตลอดช่วงชีวิตของคนหนึ่งคน โดยทั่วไป ผู้คนมักจะเริ่มจากการอยู่ในบ้านเล็ก หรือ คอนโด 1 ห้องนอน และขยับขยายไปสู่บ้านที่กว้างมากขึ้นเมื่อมีสมาชิกในบ้านเพิ่มมากขึ้น ถ้าคุณกำลังลังเลใจว่าควรจะหาบ้านใหม่ดีหรือเปล่า ลองมาพิจารณาสิ่งเหล่านี้ไปด้วยกัน 


ถึงเวลาที่คุณจะมองหาบ้านที่ใหญ่กว่าเดิมหรือยัง 

สัญญาณชัดเจนก็คงจะหนีไม่พ้น การที่คุณรู้สึกว่าพื้นที่ในบ้านไม่เพียงพอต่อการใช้ชีวิตอีกต่อไป ถ้าจำนวนของคนในบ้านเพิ่มมากขึ้น เกินจำนวนห้องนอนไปหลายเท่า หรือพื้นที่ไม่เพียงพอต่อกิจวัตรที่ปรับเปลี่ยนไป แม้ว่าคุณจะจัดห้องให้เรียบร้อยแล้วก็ตาม ก็คงจะถึงเวลาแล้ว ที่คุณจะมองหาซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้น 


แน่นอนว่าบ้านหลังใหญ่มากขึ้น ก็มีข้อดี แต่คุณเองต้องแน่ใจว่าพร้อมที่จะรับมือกับความรับผิดชอบและต่าใช้จ่ายที่มาพร้อมกับบ้านหลังใหญ่ขึ้นด้วยเช่นกัน


ข้อดีของบ้านหลังใหญ่ 

✅ มีพื้นที่กว้างขวาง เพียงพอสำหรับแต่ละคนในครอบครัว

✅ มีพื้นที่รอบบ้านสำหรับปลูกต้นไม้ และมีที่ให้เด็กๆ วิ่งเล่นได้ในบ้าน  

✅ สามารถสร้างห้องทำงาน โฮมออฟฟิศ ได้


ข้อเสียของบ้านหลังใหญ่

❌ มีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งค่าโอน ค่าส่วนกลาง ค่าภาษีที่ดิน ฯลฯ

❌ ต้องการการดูแลที่มากกว่าบ้านเล็กๆ 

❌ ขายต่อได้ยากกว่าบ้านหลังเล็ก 



คุณต้องการพื้นที่มากขึ้น 

คุณอาจจะเคยซื้อคอนโด 1 ห้องนอน อยู่คนเดียว ต่อมามีแฟนที่หลายปีต่อมาก็แต่งงานกัน เกิดมีลูกแฝด และเริ่ม work-from-home คอนโด 1 ห้องนอน ที่เคยคิดว่าเพียงพอกับการใช้ชีวิตคู่ ก็อาจจะเล็กไปเลยเมื่อสมาชิกในบ้านเพิ่มมากขึ้น 


การอยู่ในพื้นที่ที่คับแคบเกินไป อาจสร้างความไม่สะดวกสบาย และเกิดความน่าหงุดหงิดไม่น้อย แม้ว่าอาจจะทนได้ในช่วงแรกๆ แต่พื้นที่ที่เล็กเกินไป ก็ทำให้การใช้ชีวิตเป็นเรื่องยาก ดังนั้นถ้าการใช้ชีวิตประจำวันของคุณเปลี่ยนไป ก็อาจจะถึงเวลาที่คุณควรมองหาบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอกับสมาชิกในบ้านและกิจวัตรใหม่ๆ ของคุณ 


คุณมีกำลังพร้อมซื้อบ้านใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมหรือยัง

ไม่ใช่ว่าทุกคนที่อยากจะมีบ้านใหญ่ขึ้น จะมีสภาวะทางการเงินที่พร้อมซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้นได้ การมีพื้นที่เล็กๆ อาจจะใช้ชีวิตได้ไม่เต็มที่ แต่การซื้อบ้านที่คุณไม่สามารถซื้อได้ย่อมส่งผลไม่ดีกับการเงินของคุณในระยะยาวอย่างแน่นอน


ดังนั้น ก่อนจะซื้อบ้านหลังใหญ่ คุณควรพิจารณา สิ่งเหล่านี้

คุณมีรายได้ที่มั่นคง และมีภาระหนี้สินน้อยกว่ารายได้ 

แน่นอนว่าก่อนที่คุณจะหาซื้อบ้านหลังใหญ่ขึ้นสำหรับครอบครัว คุณต้องกำหนดงบประมาณในการซื้อบ้านที่คุณจ่ายไหว นอกจากรายได้ที่เข้ามาสม่ำเสมอแล้ว ในการกู้ซื้อบ้าน ธนาคารมักจะมอง อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ (DTI-Debt to Income Ratio) ที่ธนาคารมักอยากเห็นคือ 36% หรือน้อยกว่า  (อ่านต่อ:ควรซื้อบ้านราคาเท่าไรดี วิธีกำหนดงบซื้อบ้านที่เหมาะกับคุณ


คุณมีเครดิตที่ดี

การสร้างเครดิตที่ดี คือการมีประวัติการชำระหนี้ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นบัตรเครดิต ผ่อนรถยนต์ ฯลฯ การจ่ายบัตรเครดิตที่ตรงเวลา สม่ำเสมอ แสดงให้สถาบันการเงินเห็นว่าคุณมีวินัยทางการเงินที่ดีได้


คุณมีเงินเก็บสำหรับการดาวน์บ้านใหม่ 

ถ้าคุณมีเงินเก็บที่สามารถจ่ายเงินดาวน์ได้ ส่วนใหญ่เงินดาวน์บ้านจะอยู่ที่ 10% ของราคาบ้าน ก็เป็นอีกสัญญาณที่ดีในการเตรียมซื้อบ้านใหม่ของคุณ 


คุณมีเงินเย็นสำหรับใช้จ่ายฉุกเฉิน

เราแนะนำว่า คุณควรมีเงินออมสำหรับยามฉุกเฉินเอาไว้ ในจำนวนเทียบเท่ากับเงินเดือนอย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไป สำหรับใช้จ่ายในกรณีฉุกเฉิน หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝันต่างๆ ด้วย 



หรือเราควรอยู่ที่เดิมดีกว่า? 

บ่อยครั้งที่เรามักจะอดสงสัยไม่ได้ว่าหญ้าข้างบ้านจะเขียวกว่าหรือเปล่านะ และทางออกที่ง่ายที่สุดก็คงเป็นการหาพื้นที่ใหญ่ขึ้นสำหรับปัญหาพื้นที่เล็กของคุณ แต่บ้านที่ใหญ่ขึ้นก็มาพร้อมกับอะไรหลายๆ อย่าง ลองดูเหตุผลว่าทำไมการอยู่ที่เดิมอาจดีกับคุณมากกว่า 


คุณหาบ้านในทำเลที่ต้องการไม่ได้ 

ถ้าที่อยู่เดิมของคุณ คือคอนโด ในเมือง ติดรถไฟฟ้า ใกล้ที่ทำงาน เดินทางสะดวกสบาย การหาบ้านหลังใหญ่ อาจต้องแลกกับการเปลี่ยนแปลง เช่น ทำเลที่ไกลออกไป ต้องขับรถ และใช้เวลา1 ชม. ในการเดินทางเข้ามาทำงาน จนอาจสร้างความวุ่นวายให้กับชีวิตของคุณมากขึ้น 


การหาบ้านหลังใหญ่ขึ้นในทำเลเดิมอาจทำได้ยาก โดยเฉพาะในเมือง หรือมักจะอยู่ในตลาดผู้ขาย (Seller's market) ทำให้คุณต้องจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้บ้านมา จนอาจเกินกำลังไปมาก ซึ่งตรงนี้คุณต้องพิจารณาดีๆ ว่า คุ้มค่าหรือไม่ 


คุณไม่แน่ใจว่าจะจัดการความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับบ้านหลังใหญ่ขึ้นได้

บ้านหลังใหญ่ขึ้นหมายถึง พื้นที่ๆ ต้องดูแลเพิ่มเติมขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งการปัดกวาด เช็ดถูห้องแต่ละห้อง ไหนจะสนามหญ้าหน้าบ้าน ความปลอดภัยต่างๆ ที่ต้องป้องกันเพิ่มเติม 


นอกจากราคาบ้านที่จะซื้อแล้ว คุณต้องไม่ลืมที่จะคำนวณค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายทุกปี ค่าภาษีที่ดิน ค่าบำรุงรักษาภายในบ้านอื่นๆ ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าคุณจะจัดการได้  




แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...