7 วิธีลดความเครียด เมื่อต้องสร้างบ้านหลังแรก

แชร์บทความนี้

การสร้างบ้านหลังแรกเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นสำหรับเจ้าของบ้านที่เลือกซื้อที่ดินเปล่าสร้างบ้าน แต่กระบวนการสร้างบ้าน บางครั้งก็นำเอาความเครียดมาด้วยไม่น้อย ไม่ว่าจะเริ่มต้นเก็บเงิน หาที่ดินในทำเลที่ถูกใจ ออกแบบ วางแผน คุมงาน ล้วนแต่ใช้เวลาและแรงกายไม่น้อย


บทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์ แนะนำ 7 วิธีลดความเครียด เมื่อต้องสร้างบ้านหลังแรก มีอะไรบ้างที่จะช่วยให้กระบวนการสร้างบ้านราบรื่นได้มาดูกันเลย 


1. กำหนดงบประมาณที่ชัดเจน  

ก่อนเริ่มออกแบบสร้างบ้าน เราควรตั้งงบประมาณที่สมเหตุสมผลในการก่อสร้างรวมถึงการตกแต่งบ้านที่ชัดเจนก่อน เพราะการกำหนดงบประมาณ จะช่วยทำให้คุณตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ได้ดีและง่ายขึ้น  ซึ่งโดยทั่วไปงบประมาณในการก่อสร้างบ้านอยู่ที่ประมาณ 9,000-20,000 บาทต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับรูปแบบ วัสดุ ที่เลือกใช้ด้วย 


2. กำหนดความต้องการหลัก

กำหนดความต้องการใช้พื้นที่ในบ้านที่จำเป็น เช่น จำนวนห้องนอน จำนวนห้องน้ำ พื้นที่จอดรถ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่คุณต้องมี และอาจจะยอมปรับเปลี่ยนในสิ่งของที่ไม่สำคัญได้บ้าง  



3. หาทีมสร้างบ้านที่วางใจได้และแบ่งงานออกไปบ้าง 

คุณไม่จำเป็นต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเอง สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีประสบการณ์การสร้างบ้าน หรือทำงานร่วมกับผู้รับเหมามาก่อนเลย การคุมงานทุกอย่างด้วยตัวเองทั้งหมดอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และเกิดความเครียดได้มาก  


ดังนั้น คุณควรมองหาและทำงานร่วมกับ ทีมออกแบบ และทีมผู้รับเหมาที่มีประสบการณ์ น่าเชื่อถือ ที่สามารถเข้ามาช่วยแนะนำคุณตลอดกระบวนการสร้างบ้าน และช่วยตรวจสอบให้แน่ใจว่าบ้านของคุณถูกสร้างขึ้นตามความต้องการที่คุณกำหนดอย่างถูกต้อง


4. สื่อสารกับผู้รับเหมาอย่างมีประสิทธิภาพ 

เจ้าของบ้านเมื่อสร้างบ้าน ควรสื่อสารกับผู้รับเหมาเป็นประจำ อย่ากลัวที่จะสอบถามผู้รับเหมา ถึงเรื่องที่คุณกังวลใจ หรือสอบถามผู้รับเหมาถึงปัญหาต่างๆ ที่เจอ การสื่อสารจะช่วยลดความกังวลของคุณลงได้  


และถ้ามีการเปลี่ยนแปลงหน้างาน เช่น เปลี่ยนพื้นจากแบบที่กำหนดไว้ แนะนำว่าให้ลงรายละเอียดแก้ไขเป็นลายลักษณอักษรไว้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ส่งข้อความในไลน์ หรือเขียนลงกระดาษให้ผู้รับเหมาเซ็นรับทราบ แบบนี้ก็จะทำให้ไม่มีปัญหา หรือหลงลืมกันไปในภายหลังด้วย   





5. ตรวจบ้านระหว่างก่อสร้าง 

เข้าตรวจดูบ้านในช่วงที่กำลังสร้างด้วยตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เพื่อดูความคืบหน้าจากสถานที่จริง ซึ่งพอเราไปดูบ้านด้วยตัวเองก็จะได้ความรู้สึกในการใช้พื้นที่จริงๆ ด้วย เช่น บันไดเดินแล้วรู้สึกสูงไปไหม แนวกำแพงเบี้ยวหรือเปล่า หรือ ทางเดินกว้างพอไหม ซึ่งการเข้าตรวจไซต์งาน คุณจะสามารถแก้ไขสิ่งที่คุณรู้สึกไม่ชอบได้ทันเวลา และง่ายกว่าไปแก้ไขทีหลัง ซึ่งอาจจะยุ่งยากและกินเวลามากขึ้น  


6. เปิดใจที่จะยืดหยุ่นได้บ้าง 

เมื่อสร้างบ้าน คุณจะต้องเจอกับสิ่งที่คาดการณ์ไม่ได้ ทั้งจาก สภาพอากาศ การขาดแคลนวัสดุ หรือ เหตุการณ์ไม่คาดฝันอื่นๆ ทำให้งานเกิดความล่าช้า ตรงนี้เจ้าของบ้านควรเตรียมใจไว้สำหรับความล่าช้าที่อาจเกิดขึ้นได้บ้าง และเปิดใจในการพิจารณาเปลี่ยนแปลงเมื่อจำเป็น  


7. แบ่งเวลาดูแลตัวเอง 

ความเครียดจากการสร้างบ้านเกิดขึ้นได้ พยายามอย่าทุ่มเทเวลาทั้งหมดไปกับการทำบ้านอย่างเดียว คุณควรจัดสรรเวลาดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจของคุณเองด้วย ดังนั้น อย่าลืมแบ่งเวลาไปออกกำลังกาย และใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและคนที่คุณรักอย่างมีคุณภาพบ้างระหว่างที่ทำบ้าน เพื่อลดความเครียดลง 


การสร้างบ้านหลังแรกเป็นประสบการณ์ที่คุ้มค่า แต่บางครั้งก็อาจเป็นเรื่องที่ท้าทายและเครียด ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เราต้องเผชิญกับอุปสรรคระหว่างทางบ้าง แต่เมื่อเราวางแผนอย่างชัดเจน สื่อสารกับผู้รับเหมาอย่างเปิดกว้าง และมี mindset พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ ในไม่ช้า คุณจะได้อาศัยอยู่ในบ้านที่คุณฝันไว้เสมอ



แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......