10 บทเรียนที่อยากบอกต่อ จากการรีโนเวท

แชร์บทความนี้

ถ้าบ้านที่คุณอยู่ ไม่ว่าคุณจะซื้อมือสองมา หรืออาศัยอยู่มานานแล้ว และต้องการที่จะปรับปรุงพื้นที่ในบ้าน เช่น ห้องครัว ห้องน้ำ หรือ ต่อเติมบ้าน มาดู 10 บทเรียนจากการรีโนเวท ที่คนที่เคยทำมา อยากบอกต่อกับคุณ มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. ตอนนี้ในบ้านของคุณความสัมพันธ์เป็นยังไง โปรเจกท์ รีโนเวทของคุณก็จะเป็นอย่างนั้น

หมายถึงว่า ถ้าคุณพูดคุยกันอย่างสงบและ ด้วยถ้อยคำพูดดีดี ระหว่างที่พวกคุณมีไฟล้นอยู่ละก็ ระหว่างการรีโนเวทพวกคุณก็คงจะไม่เป็นอะไรหรอก  ถ้านั่นไม่ใช่พวกคุณ คุณอาจจะต้องเตรียมรับมือกับอารมณ์หงุดหงิดของคนในครอบครัวไว้ได้เลย อย่าลืมที่จะพูดคุยกันอย่างมีเหตุผลเสมอ

 

2. เตรียมรับมือกับสภาพบ้านและเศษฝุ่น

หน้ากากอนามัย ผ้าใบกันฝุ่นสำหรับคลุมพื้นที่ก่อสร้าง รวมถึงข้าวของ เครื่องใช้ ในบ้าน เป็นสิ่งจำเป็นระหว่างการรีโนเวท ฝุ่นจะมีแน่ๆ ดังนั้น นอกจากจะดูแลข้าวของในบ้านแล้ว อย่าลืมดูแลสุขภาพของคนในครอบครัวและตนเองด้วย ใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่เข้าไซต์งาน และเตรียมใจกับสภาพบ้านส่วนที่เหลือ หลังการรีโนเวทไว้ก็ดี     

 

3. ตอบสนองให้เร็ว  

คนไทยเป็นคนขี้เกรงใจโดยธรรมชาติ แต่เมื่อคุณกำลังทำรีโนเวทนั้น คุณต้องตอบสนองให้เร็ว ถ้าคุณมีลางสังหรณ์แปลกๆ ตอนที่ช่างก่อปูนขึ้นมาหนาเกิน หรือ ไม่ชอบอะไร จงถามและบอกให้เร็ว! ถามผู้รับเหมา เพื่อนที่มีความรู้ และบอกผู้รับเหมาทันที เมื่อมีข้อสงสัย อย่ากลัวว่าเขาจะรำคาญ มันคือความสบายใจ และสิทธิของคุณ หากแก้ไขได้เร็ว ก็แก้ได้ไม่ยาก

 

4. คนใดคนหนึ่งในครอบครัวจะต้องเป็นคนที่เด็ดขาด และรู้ว่ากำลังทำอะไรอยู่

การวางแผนในการทำรีโนเวทเป็นเรื่องดีเสมอ แต่หลายครั้งการรีโนเวทก็มักจะมีเรื่องล่อใจให้ทำอีกมาก อย่าง เพิ่มนู้นนิด นี่หน่อย เว้นเสียแต่ว่าคุณจะมีงบไม่จำกัดและเวลาที่เหลือเฟือ คุณจะต้องรวบรวมความคิด ตัดสินใจและ มองถึงภาพสุดท้ายได้

 

5. ระยะเวลาที่ยืดยาวออกไปเกินกำหนดจะทำให้คุณไม่สามารถเชื่อใจใครได้

โอเค อันนี้พูดเว่อร์ไป แต่ระยะเวลาที่ยืดยาวออกไปมันทำให้คุณอยากย้อนเวลากลับไป วางแผนกับผู้รับเหมาให้ดีต่างหาก แม้ว่าคุณจะเจอกับประโยคคลาสสิกของผู้รับเหมาอย่าง “สองอาทิตย์เสร็จ”  จงกำหนดงานแต่ละอย่างให้เสร็จเป็นระยะเวลาและลงสัญญาในการจ่ายเงินแต่ละงวด ยิ่งงานล้าช้าเท่าไร คุณอารมณ์ไม่ได้ดีชึ้นแน่ๆ คุยกับผู้รับเหมา และเข้าใจว่าบางอย่างอาจจะเกินความควบคุม แต่ก็ไม่ควรที่จะช้าเกินกำหนดมากเกินไป

 

6. ถ้าคุณไม่ชอบ surprise คุณจะได้เจอ

การรีโนเวท ไม่ว่าจะห้องเล็กห้องใหญ่ คุณจะต้องพบเจอสิ่งที่อาจจะคาดไม่ถึงได้ และทำให้ต้องเปลี่ยนแปลงแผน และตัดสินใจมากกว่า 1 ครั้งอยู่เสมอ ดังนั้น ตัดสินใจให้เร็ว เพราะการตัดสินใจที่ดีและเด็ดขาด จะช่วยให้การรีโนเวทไหลลื่นมากขึ้น

 

7. ลิสต์ของที่ต้องซื้อให้ดี

ในช่วงของการรีโนเวท ฉันเข้าออก ร้านขายอุปกรณ์การก่อสร้างอย่าง โฮมโปร ไทวัสดุ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งได้ คำแนะนำคือ คุณต้องจดรายการของที่คุณจะต้องซื้ออย่างรอบคอบ (หากคุณเลือกที่จะซื้อของมาให้ช่างเหมือนฉัน) เช่น ในขณะที่คุณซื้อประตู คุณก็ยังต้องนึกถึงกลอนประตู บานพับ วงกบ ด้วย และหากคุณซื้อกระเบื้องเอง ก็อย่าลืมคำนวณพื้นที่ ซื้อกระเบื้องเผื่ออย่างน้อย 5-10% ของพื้นที่ใช้จริงด้วย และอย่าลืมยาวแนวด้วยเช่นกัน คุณสามารถถามช่างให้ละเอียดว่าต้องการอะไรบ้าง และต้องการเมื่อไร ให้ช่างลิสต์สิ่งที่ต้องการและเตรียมไว้ให้ดี

 

8. เช็คผู้รับเหมา หรือจ้างมืออาชีพที่มีประวัติที่ดี

ยุคนี้ได้เปรียบกว่ายุคก่อนเป็นไหนๆ การสื่อสารระหว่างผู้คนออนไลน์ช่วยให้คุณตรวจสอบผู้รับเหมาได้ไม่ยากเลย จริงๆแล้วการว่าจ้างผู้รับเหมานั้น ค่อนข้างที่จะต้องเลือกเสียหน่อย และการมองแต่ตัวราคาย่อมไม่ใช่ทางเลือกเดียวที่ต้องพิจารณา และเมื่อจ้างมาแล้ว คุณเองก็ต้องเชื่อใจผู้รับเหมาให้ทำงานของเขาด้วยเช่นกัน  (หาผู้รับเหมา คลิกที่นี่)

 

 

9. คุณจะมีความรู้สึกเสียใจภายหลัง ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ระหว่างการรีโนเวท

ตอนที่คุณได้ยินเสียงเจาะผนัง รื้อกระเบื้อง ฝุ่นตลบทั่วบ้าน และตอนที่คุณเริ่มจะชินกับการที่จะต้องใช้ห้องน้ำอย่างยากลำบาก คุณอาจจะมองไปรอบๆแล้วเกิดคำถามว่า “ทำไมฉันถึงอยากทำอะไรแบบนี้น่ะ”   

แม้ว่าจะเป็นความรู้สึกเสียดายชั่วคราว แต่มันก็อาจจะทำให้คุณเสียกำลังใจได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้น พยายามคิดถึงเป้าหมายของการรีโนเวทซึ่งนำคุณไปข้อสุดท้าย

10. คิดถึงผลลัพธ์ และเหตุผลที่คุณเริ่มต้นทำมัน

ไม่ว่าคุณจะเหนื่อยหน่ายกับงานรีโนเวทขนาดไหน ท่องเอาไว้ว่าทำไมคุณถึงได้ตัดสินใจทำตั้งแต่แรก เหตุผลเหล่านั้น จะช่วยให้คุณผ่านมันไป เพราะสุดท้ายมันคือ ความสุขของคนในครอบครัว รางวัลของชีวิตการทำงาน หรือแม้กระทั่งการเริ่มต้นครอบครัว  

 

ท้ายที่สุดนี้ จงรักษาอารมณ์ขันของคุณเอาไว้บ้าง! พยายามมองโลกในแง่ดี จำไว้ว่า ถ้ามันสามารถที่จะผิดพลาดได้ มันก็อาจจะผิดพลาดได้ แต่ที่สุดแล้วมันจะไม่เป็นอะไร แค่ต้องศึกษา เรียนรู้ และสนุกไปกับมัน หวังว่า ใครที่กำลังจะเริ่มโปรเจกท์รีโนเวทอยู่จะมีความสุขกันนะคะ สู้ๆ

 


เรียบเรียงโดย
BaanFinder.com เว็บค้นหาและลงประกาศอสังหาฯออนไลน์ทั่วไทย!

ข้อมูลบางส่วนจาก houzz.com ภาพจาก giphy.com


แล้วคุณล่ะ? หากเคยผ่านการรีโนเวทมา มีบทเรียนอะไรที่อยากจะแชร์กับเราบ้าง แชร์บทความและความคิดของคุณ ได้ตามช่องทางด้านล่างเลยค่ะ

แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......