วิธีเลือกซื้อบ้านมือสองมารีโนเวท และสิ่งที่คุณควรรู้

แชร์บทความนี้

การซื้อบ้านมือสอง ซื้อบ้านเก่ามารีโนเวท กำลังได้รับความนิยมไม่น้อย ซึ่งผลมาจากการที่ราคาตลาดบ้านปรับลดลง และรายการทีวี รายการออนไลน์ต่างๆ ก็หยิบประเด็นนี้มาพูดคุยเพิ่มมากขึ้น หลายคนทั้งมืออาชีพและมือสมัครเล่นจึงเข้ามาซื้อบ้านเก่าเพื่อรีโนเวท ไม่ว่าจะเพื่ออยู่เองหรือทำเป็นธุรกิจ แต่การเลือกบ้านเก่ามารีโนเวท อาจไม่ได้สวย ดูดีอย่างที่เห็นในสื่อ ก่อนที่คุณซื้อบ้านมารีโนเวท ก็ควรศึกษา วิเคราะห์เป้าหมาย เพื่อตัดสินใจซื้อบ้านที่เหมาะสม   



ทำไมซื้อบ้านเก่ามารีโนเวท  

ผู้ที่เลือกซื้อบ้านเก่าเพื่อรีโนเวทมีเหตุผลหลากหลาย เช่น ราคาที่ถูก ผู้ซื้อบางคนชอบอยู่ในบ้านที่ได้ออกแบบเอง การมีเหตุผลหรือเป้าหมายในการรีโนเวทที่ชัดเจน จะช่วยให้คุณตัดสินใจหลายๆ อย่างในกระบวนการรีโนเวทบ้านมือสองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


ซื้อบ้านมาซ่อมเพื่ออยู่อาศัยเอง 

ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถจินตนาการเห็นบ้านสวยน่าอยู่ ในบ้านสภาพเก่าๆ และมีแรงฮึดพอที่จะลงทุนทั้งเงินและเวลารีโนเวทบ้าน บ้านมือสองสภาพเก่ามีพื้นที่ให้คุณได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างดี คุณสามารถเปลี่ยนบ้านมือสอง ตกแต่งใหม่ให้ดูดีในแบบที่คุณชื่นชอบได้ 


ซื้อบ้านมาซ่อมเพื่อปล่อยเช่าต่อ

หนึ่งวิธีในการสร้างผลตอบแทนในการซื้อบ้านมารีโนเวท ก็คือ ทำบ้านเช่าการปล่อยเช่าระยะยาว แม้ว่าจะได้เงินช้ากว่าการซื้อบ้านมารีโนเวทเพื่อขาย แต่ก็สามารถสร้างเป็น passive income ได้ การรีโนเวทบ้านเพื่อปล่อยเช่าต้องคำนึงถึงโอกาสในการปล่อยเช่าให้ได้ราคาที่เหมาะสมกับการลงทุนด้วย 


ซื้อบ้านมาซ่อมเพื่อขายต่อ 

ธุรกิจรีโนเวทบ้านขาย เป็นธุรกิจที่หลายคนอาจได้ยิน ได้เห็นในสื่อไม่น้อย ซึ่งดูแล้วก็น่าสนใจมากทีเดียว นั่นคือการซื้อบ้านเก่าทรัพย์ธนาคาร ทรัพย์หลุดจำนอง มาซ่อม รีโนเวท สร้างใหม่ให้สวยเหมือนบ้านใหม่ และขายในราคาที่สูงขึ้น เพื่อเอากำไรส่วนต่าง  


แล้วถ้าคุณกำลังคิดจะขายบ้านล่ะ อ่านต่อ:รีโนเวทก่อนหรือขายตามสภาพ 


ปัจจัยเลือกบ้านมือสอง 


สภาพแวดล้อม 

การเลือกซื้อบ้านมือสอง (หรือแม้แต่การซื้อบ้านใหม่ๆ) แนะนำว่าควรไปดูทำเลด้วยตัวเองทุกครั้ง สภาพแวดล้อมของบ้านมีส่วนสำคัญในการเลือกซื้อบ้านอย่างมาก เพราะคุณเปลี่ยนสภาพบ้านได้ แต่การเปลี่ยนเพื่อนบ้านหรือสภาพแวดล้อมข้างเคียงนั้นทำได้ยากกว่ามาก (หรืออาจทำไม่ได้เลย) ดังนั้น การเข้าไปดูสภาพแวดล้อมของทรัพย์ที่จะซื้อทั้งตอนกลางวัน และกลางคืน ก็เป็นสิ่งที่ผู้ซื้อบ้านมือสองควรทำเช่นกัน 


โครงสร้าง 

โครงสร้างของบ้าน เป็นส่วนที่รับน้ำหนักบ้าน เช่น ฐานราก เสา คาน บันได ผนัง ฯลฯ ซึ่งโครงสร้างบ้านอาจมีวัสกุเป็น ไม้ คอนกรีตเสริมเหล็ก ปูน อิฐ ฯลฯ ซึ่งเราควรดูว่าสภาพยังดีหรือไม่ เข่น ไม้มีผุผังมากน้อยแค่ไหน เสาคานบิดเบี้ยว แตกหักจนเห็นตัวเหล็ก และมีขึ้นสนิมหรือเปล่า เป็นต้น เพื่อป้องกันการซื้อบ้านสภาพแย่ที่อาจต้องจ่ายราคามากกว่าสภาพบ้านใหม่ๆ 


อ่านต่อเพิ่ม :ทำไมควรจ้างวิศวกรตรวจรับบ้านก่อนโอน





ระดับการรีโนเวทบ้านมือสอง 

บ้านมือสองมีหลากหลายสภาพ ซึ่งอาจต้องการการซ่อมแซมที่แตกต่างกันไป รีโนเวทบ้านเก่า อาจทำได้ตั้งแต่ ทำผนัง ทาสี เปลี่ยนม่าน อุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ เล็กๆ น้อยๆ ไปจนถึงการวางแผนรีโนเวทใหญ่


เปลี่ยนเพื่อความสวยงาม 

บ้านมือสองสภาพดีๆ ส่วนใหญ่ไม่จำเป็นต้องรีโนเวทอะไรเพิ่มมากมาย โครงสร้างบ้าน ระบบน้ำ ระบบไฟ ดีอยู่แล้ว อาจจะเปลี่ยนแค่บางอย่าง เช่น ทาสีกำแพงภายในภายนอกใหม่ ติดตั้งวอลเปเปอร์ใหม่ เปลี่ยนอุปกรณ์ ชักโครก อ่างล้างหน้าในห้องน้ำ เป็นต้น ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ที่เราอาจหาช่าง หรือลงมือทำด้วยตัวเองได้ไม่ยาก


รีโนเวทบางจุด 

ในเคสนี้ คือบ้านมือสองที่สภาพโอเค โครงสร้างดีอยู่แล้ว แต่อาจจะต้องกั้นห่องใหม่ เปลี่ยนบานหน้าต่าง ประตู หรือต้องอัปเกรดเฉพาะห้อง อย่างเช่น ห้องน้ำ ห้องครัว  


รีโนเวททั้งหลัง

การรีโนเวททั้งหลัง คือการที่เปลี่ยนใหม่ทั้งหมดเหลือเพียงโครงสร้างบ้านที่เหมือนเดิม การรีโนเวทบ้านในลักษณะนี้ ต้องอาศัยการแก้ไขที่มากขึ้น ซึ่งอาจจะหมายถึง การทำห้องน้ำใหม่ทั้งหมด ทำห้องครัวใหม่ การวางระบบไฟฟ้าใหม่ วางระบบท้อน้ำใหม่ 


รื้อทิ้งสร้างใหม่ 

บางครั้งบ้านมือสองก็อาจถูกละเลยเป็นเวลานานก่อนที่จะลงประกาศขาย ทำให้สภาพบ้านอาจทรุดโทรมตามกาลเวลา ในเคสนี้ ผู้ซื้ออาจพิจารณาทุบ รื้อถอน และถ้าโชคดี คุณก็อาจไม่จำเป็นต้องถอนเสาเข็มโครงสร้างใต้ดินเดิมออก  


ประเมินค่าใช้จ่าย

ก่อนที่คุณจะซื้อบ้านมือสองเพื่อรีโนเวท คุณควรคำนวณและประเมินค่าใช้จ่ายในการรีโนเวท บนพื้นฐานของความเป็นจริงเพื่อประเมินราคาอีกครั้งว่ายังเหมาะสมกับเป้าหมายของคุณอยู่หรือไม่ คุณอาจสอบถามข้อมูลค่าใช้จ่ายคร่าวๆ จากนายหน้า นิติบุคคล ก็ได้


เมื่อคุณจะรีโนเวทบ้าน ก็จะมีค่าใช้จ่ายหลักๆ คือ ค่าออกแบบ และค่าก่อสร้าง หากคุณไม่มีแบบเลย คุณอาจจ้างบริษัทสถาปนิก สถาปนิก นักออกแบบรายย่อย เพื่อออกแบบบ้านให้ โดยส่วนใหญ่ก็มักจะคิดค่าออกแบบ เป็นเปอร์เซ็นต์ของงบประมาณก่อสร้าง มีตั้งแต่ 5-15% ขึ้นอยู่กับราคาก่อสร้างและประเภทโครงการ หรือคิดเป็นอัตราค่าออกแบบตามพื้นที่ใช้สอบ (ตารางเมตร) 


เมื่อกำหนดงานที่ต้องทำ และกำหนดงบประมาณในใจ ก็เรียกให้ผู้รับเหมาเข้ามาประเมินราคา หรือสอบถามการรีโนเวทกับบริษัทรับออกแบบก็ได้เช่นกัน  


เลือกทีมผู้รับเหมารีโนเวท 


อีกหนึ่งการตัดสินใจสำคัญเมื่อซื้อบ้านมือสองเพื่อรีโนเวท คือการเลือกจ้างบริษัทออกแบบสร้างบ้าน ที่มีทีมออกแบบ ทีมผู้รับเหมา ครบทีม ซึ่งพวกเขาก็จะเข้ามาสำรวจบ้าน ออกแบบบ้าน และรีโนเวท เนรมิตบ้านเก่าเป็นบ้านใหม่ให้คุณ ทำให้คุณไม่ต้องคอยประสานงาน ดีลงาน และไม่ต้องเข้าไซต์บ่อยๆ อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายนี้ ก็มีค่าใช้จ่าย ค่าดำเนินการที่สูงเช่นกัน ถ้าคุณต้องการซื้อบ้านมารีโนเวทเพื่อขาย กำไรส่วนต่างก็อาจลดลงเพื่อจ้างทีมออกแบบ รับเหมาทำบ้านให้คุณ 


อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ การคุมงานเอง นั่นหมายถึงการเลือกจ้างผู้รับเหมาเอง จ้างการออกแบบเอง และคอยคุมงานการรีโนเวทบ้านเอง ซึ่งก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ แต่แน่นอนว่า หากคุณไม่มีประสบการณ์ใดๆ อาจต้องเหนื่อยศึกษามากขึ้น และการคุมงานเองก็อาจกินเวลานานกว่า ถ้าคุณกู้เงินมาซื้อบ้านเพื่อรีโนเวท ก็อาจจะต้องจ่ายดอกเบี้ยยาวนานขึ้นหน่อย 

  



แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......