วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

แชร์บทความนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไทย อุณหภูมิสามารถพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้การอยู่ในบ้านแม้จะมีเครื่องปรับอากาศก็ยังรู้สึกร้อนอบอ้าว บทความนี้ บ้านไฟน์เดอร์ แชร์วิธีการคลายร้อนในบ้านเพิ่มเติม มีอะไรบ้าง มาดูกัน


1. ใช้ผ้าม่านกันแสงแดด 

การติดตั้งม่านบังแสงแดดด้านนอกหน้าต่างและบานประตู จะช่วยกรองรังสีจากแสงแดดไม่ให้ส่องเข้ามาในบ้าน ช่วยลดความร้อนจากแสงแดดที่ส่องเข้ามา และทำให้ในบ้านเย็นลงได้ หากผ้าม่านของคุณเป็นแบบโปร่ง อาจพิจารณาเลือกติดม่านที่กันแสงหรือม่านทึบแสงเพิ่มอีกชั้นก็ได้ 


2. ปลูกต้นไม้บริเวณรอบบ้าน 

การมีต้นไม้ขนาดใหญ่รายล้อมบ้านจะช่วยสร้างร่มเงาให้แก่ผนังบ้านและพื้นดิน ป้องกันการดูดซับความร้อนจากแสงแดด นอกจากนี้ต้นไม้ยังช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยออกซิเจนที่จะทำให้อากาศในบ้านสดชื่นขึ้นอีกด้วย


3. เปิดพัดลมพร้อมการเปิดแอร์ 

การใช้พัดลมควบคู่กับการเปิดเครื่องปรับอากาศจะช่วยสร้างการหมุนเวียนของอากาศ ขจัดอากาศร้อนที่ส่วนบนและกระจายความเย็นได้ดียิ่งขึ้น  เนื่องจากพัดลมใช้พลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าเครื่องปรับอากาศ ดังนั้นหากเปิดพัดลมร่วมกับแอร์ จะสามารถตั้งค่าอุณหภูมิของแอร์ให้สูงขึ้นกว่าปกติได้ 1-3 องศาเซลเซียส เนื่องจากการพัดพาอากาศช่วยสร้างความรู้สึกเย็นมากขึ้น ทำให้ประหยัดพลังงานไฟฟ้าเครื่องปรับอากาศได้ 


นอกจากนี้ ยังช่วยแก้ปัญหาการกระจายอากาศแบบไม่สม่ำเสมอ ในบางพื้นที่ การกระจายของอากาศเย็นจากเครื่องปรับอากาศอาจไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดจุดร้อนในบริเวณบางที่ การเสริมด้วยพัดลมจะช่วยนำอากาศเย็นไปสู่จุดนั้นได้ดียิ่งขึ้น 



4. เปิดบ้านตอนเย็นเพื่อระบายอากาศ 

ช่วงเย็นเป็นเวลาที่อุณหภูมิภายนอกลดลง การเปิดบานประตู หน้าต่าง เพื่อระบายอากาศร้อนที่สะสมภายในบ้านตลอดทั้งวันออกสู่ภายนอก ช่วยคลายร้อนภายในบ้านได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยในเรื่องกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกจากบ้าน ป้องกันการก่อตัวของความชื้นและเชื้อราด้วย   


5. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ก่อให้เกิดความร้อน ในช่วงกลางวัน 

ควรงดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่สร้างความร้อนให้น้อยที่สุด เช่น เตารีด หม้อหุงข้าว เครื่องซักผ้า หรือเครื่องอบผ้า เพื่อไม่ให้เพิ่มความร้อนภายในบ้านที่มากขึ้น 


6. ดื่มน้ำให้เพียงพอ 

เมื่ออากาศร้อน เหงื่อออกมากๆ ทำให้ร่างกายของเราขาดน้ำมากขึ้น เมื่อร่างกายขาดน้ำ ระดับเหลวภายในร่างกายจะลดลง ส่งผลให้เกิดภาวะขาดน้ำ ทำให้เซลล์และอวัยวะทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ อาจเกิดอาการเจ็บปวด ปวดศีรษะ คลื่นไส้ และหมดแรง การดื่มน้ำช่วยรักษาสมดุลของเหลวในร่างกายให้คงที่ ดังนั้น ในอากาศที่ร้อน ควรดื่มน้ำให้เพียงพอด้วย 




แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......