ดอกเบี้ยขึ้น ส่งผลกระทบกับการซื้อขายบ้านอย่างไร

แชร์บทความนี้

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้นอาจมีผลกระทบอย่างมากต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ เรามาดูกันว่าการที่ดอกเบี้ยขาขึ้นส่งผลอย่างไรบ้างกับตลาดซื้อขายบ้าน และอสังหาริมทรัพย์


1.ดอกเบี้ยขึ้น ผลกระทบผู้ซื้อบ้าน: 

สำหรับผู้ที่กำลังผ่อนบ้าน ก็อาจได้รับผ่อนกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยได้ อย่างผู้ที่กำลังจะซื้อบ้าน ก็อาจมีกำลังในการกู้บ้านน้อยลง และผู้ที่กำลังผ่อนบ้าน ค่าดอกเบี้ยผ่อนก็เพิ่มสูงขึ้น 


ตัวอย่างเช่น นาย ก. ขอสินเชื่อบ้าน เพื่อซื้อบ้านราคา 5,000,000 บาท โดยมีค่าดอกเบี้ยเฉลี่ยอยู่ที่ 5% ระยะเวลากู้ 30 ปี จำนวนเงินผ่อนบ้านของนาย ก. จะอยู่ประมาณ 26,841 บาทต่อเดือน แต่เมื่อดอกเบี้ยมีการปรับขึ้นและเฉลี่ยอยู่ที่ 6% หมายความว่า นาย ก. ต้องจ่ายค่าผ่อนบ้านเพิ่มขึ้นเป็น 29,978 บาทต่อเดือน นั่นหมายถึงการขึ้นดอกเบี้ย 1% ก็ทำให้นาย ก. ต้องจ่ายเพิ่ม 37,644 บาทต่อปี หรือจ่ายมากขึ้น 11.7% เลยทีเดียว  


2.ดอกเบี้ยขึ้น ผลกระทบผู้ขายบ้าน:  

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อผู้ขายบ้านเช่นกัน แม้ว่าจะแตกต่างกันเล็กน้อย นั่นคือ เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น หมายถึงดอกเบี้ยการกู้เงินเพื่อซื้อบ้านจะแพงขึ้นด้วย สิ่งนี้อาจทำให้การกู้ซื้อบ้านกับสถาบันการเงินทำได้ยากขึ้น ทำให้มีผู้ซื้อที่สามารถซื้อบ้านนี้ลดน้อยลง ส่งผลให้ความต้องการซื้อบ้านลดลง หรือชะลอการซื้อบ้านออกไป


ตัวอย่างเช่น นาง A เจ้าของบ้าน ต้องการขายบ้านในราคา 4,000,000 บาท และก็ลงประกาศขายบ้านในราคานั้น แต่เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ซื้อที่มีศักยภาพในการซื้อบ้านราคานี้นั้น สามารถกู้ซื้อบ้านนี้ได้อยู่ที่ 3,700,000 บาทเท่านั้น แปลว่าในตลาดจะมีผู้สนใจอสังหาฯ ของนาง A น้อยลงเพราะคนซื้อไม่มีกำลังซื้อ ทำให้ระยะเวลาในการขายบ้านอาจยาวนานขึ้น นาง A อาจจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ในการขายบ้านให้เหมาะสม เพื่อทำกำไรในช่วงนี้ 


โดยเฉพาะเจ้าของโครงการใหม่ๆ ถ้าไม่รีบขายออกก็ย่อมมีค่าเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาที่ยังขายไม่ได้ ซึ่งตรงนี้ก็อยู่ที่ว่าเจ้าของบ้านจะจัดการทรัพย์สินของตัวเองอย่างไรในตลาดดอกเบี้ยขาขึ้นนี้    


3.ดอกเบี้ยขึ้น การลงทุนในอสังหาฯ: 

อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายบ้าน แต่ในตลาดเช่าบ้านอาจเป็นเรื่องที่ดี เนื่องจากกำลังซื้อบ้านที่ลดลง อาจส่งผลให้มีผู้เช่าอสังหาฯ มากขึ้นในตลาด และการที่ดอกเบี้ยขึ้นทำให้ราคาอสังหาฯ ลดลง ก็เป็นโอกาสดีของนักลงทุนที่จะซื้อในช่วงนี้เช่นกัน  




แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......