ของประดับในบ้านเสริมสิริมงคล วันตรุษจีน

แชร์บทความนี้
เทศกาลตรุษจีน หรือ เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (Spring Festival) นับเป็นช่วงเทศกาลที่สำคัญสำหรับชาวจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ปีใหม่ โดยเราก็จะเห็นของประดับประดา สีแดง มากมายที่ช่วยทำให้บรรยากาศคึกคักในช่วงตรุษจีนด้วย 

และก่อนเข้าเทศกาลตรุษจีน บ้านไฟน์เดอร์พามาดูสิ่งของที่ชาวจีนมักใช้แต่งบ้านเรือน ในช่วงปีใหม่จีนนี้ เพื่อช่วยเสริมสร้างสิริมงคลในปีใหม่ ปีหนูทองปีนี้กัน 

1. โคมไฟจีน สีแดง ช่วยปัดเป่าโชคร้าย 

จะถูกจะแพง ก็แดงเข้าไว้ คงไม่ต้องบอกก็รู้กันว่า “สีแดง” เป็นสีแห่งโชคลาภของชาวจีน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน เราจะได้เห็นสีแดงประดับประดาไปหมด 

โคมไฟจีน มักจะใช้ในเทศกาลสำคัญ อย่างเช่น เทศกาลตรุษจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ ซึ่งชาวจีนก็มักจะใช้โคมไฟสีแดงมาประดับประดาตามต้นไม้ ประตูบ้าน เพื่อขจัดความโชคร้ายออกจากบ้าน 

 2. ป้ายมงคลจีน คำอวยพรดีๆ สำหรับปีใหม่ 

ป้ายคำมงคล ตัวอักษรจีนบนกระดาษสีแดงสด เป็นบทโคลงคู่มงคลในภาษาจีนหรือ 对联 duìlián ที่มักแปะไว้กับกรอบประตู เพื่อแสดงคำอวยพรอันเป็นมงคลแก่ผู้ที่อาศัยในบ้าน หรือแขกที่เข้ามาในบ้าน 

ป้ายคำมงคลของจีนมักจะมาเป็นคู่ หรือเป็นเลขคู่ เนื่องจาก เลขคู่ เกี่ยวข้องกับความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง ในวัฒนธรรมจีน ซึ่งป้ายคำมงคล ที่ส่วนใหญ่ประกอบด้วยตัวอักษรจีน 7 ตัวอักษรมีเนื้อหาเป็นโคลงเกี่ยวกับการเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ความเชื่อ หรือความต้องการ ของผู้ที่อาศัยในบ้าน โดยจะติดป้ายมงคลนี้ไว้กับประตูบ้านตลอดทั้งปี และเปลี่ยนเมื่อถึงวันตรุษจีนในปีถัดไป 

และอาจมีเพิ่มเติมด้วยคำจีน 4 ตัวอักษร ด้านขอบบนของกรอบประตูด้วยเช่นกัน


3. กระดาษฉลุลาย ความโชคดีและความสุข 

กระดาษฉลุลาย เป็นศิลปะในการตัดกระดาษที่มักใช้กระดาษสีสัน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วก็สีแดง มาประดับประดาบ้าน โดยชาวจีนมักนำกระดาษฉลุลายมาแปะไว้กับพื้นหลังที่สีตัดกันหรือพื้นหลังใส อย่างเช่น หน้าต่างกระจก 

ซึ่งลวยลายของกระดาษฉลุ ก็มักจะเป็นการส่งเสริมความเป็นสิริมงคล ในช่วงเทศกาลปีใหม่จีน ด้วยลายสัตว์และพืชมงคล เช่น ลูกพีช แสดงถึง อายุที่ยืนยาว ทับทิม แสดงถึง ความอุดมสมบูรณ์ ปลาแสดงถึงความเจริญก้าวหน้า มั่งคั่ง ดอกบัว หมายถึง ความบริสุทธิ์ ความสุข และความสมบูรณ์ เป็นต้น 

4. ตัวอักษร Fu กลับหัว - โชคลาภ และความสุข

เรามักเห็นตัวอักษรภาษาจีน 福 บนกระดาษทรงข้าวหลามตัด ที่ชาวจีนมักนำมาประดับประดาในบ้าน ช่วงเทศกาลตรุษจีน

ตัวอักษรจีน 福 (Fú) มีความหมายว่า โชคลาภ ความสุข และมักจะติดกลับหัว เพื่อให้อยู่ในลักษณะว่า โชคลาภ ความสุขไหลลงสู่ตัวของพวกเขา เพราะฝั่งขวาของตัวอักษรนี้ เดิมมาจากตัวหนังสือภาพสำหรับ ไห ซึ่งการวางแบบกลับหัวก็เป็นนัยยะว่า โชคลาถไหลลงสู่ตัวของผู้ที่ผ่านเข้าประตู 

บ้างก็ว่า การกลับหัวของตัวอักษร 福 เป็นเพราะ คำว่า “กลับหัว” ในภาษาจีน คือ 倒 (dào) ซึ่งพ้องเสียงกับคำว่า 到 ที่แปลว่า “การมาถึง” ดังนั้น การติดกลับหัว ก็อ่านได้ว่า และมีความหมายว่า  “โชคลาภ ความสุขได้มาถึงแล้ว”  

5. ส้มจี๊ด พรสำหรับความมั่งคั่งและความโชคดี 

ต้นส้มจี๊ด พร้อมซองอั่งเปาแดงแซมไปกับใบไม้บนต้นพร้อมผลส้มจี๊ด ก็เป็นอีกสิ่งที่ชาวจีนมักนำมาใช้ประดับประดาบ้านและตามสถานที่ต่างๆ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน 

นั่นเพราะ ส้มจี๊ด ในภาษาจีนเรียกว่า 金桔 (jīnjú)  ซึ่งคำว่า 金 แปลว่า “ทอง” และคำว่า 桔 นอกจากเสียงที่คล้ายกับคำ 吉 jí ที่แปลว่า “โชคดี” แล้ว ในตัวอักษรก็ยังมีตัวโชคดีนี้อยู่ด้วยนั่นเอง ทำให้การมีต้นส้มจี๊ดอยู่ในบ้านก็มีความหมายถึง การอวยพรทั้งเรื่องของความมั่งคั่งเงินทองและความโชคดี 

นอกจากนั้นแล้ว ก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวจีนก็มักจะเก็บกวาด ทำความสะอาดบ้าน ก่อนถึงวันปีใหม่ ด้วยความเชื่อที่ว่า เป็นการปัดเป่าเอาความโชคร้าย และเริ่มต้นรับสิ่งดีๆ ในปีใหม่ๆ เข้ามาสู่บ้านและคนในครอบครัว 
 

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...