ปักธง "สถานีเชียงรากน้อย" ฮับรถไฟไทย-จีน เวนคืนเพิ่ม 800 ไร่

แชร์บทความนี้

ค่อนข้างชัดเจน "สถานีเชียงรากน้อย" จะเป็นจุดเริ่มต้นโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย-มาบตาพุด ระยะทาง 873 กม. หลังจากช่วง "กรุงเทพฯ-บ้านภาชี" มีแผนก่อสร้างทับซ้อนหลายโครงการ ทั้งรถไฟสีแดง ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ตลิงก์ รถไฟความเร็วสูง ที่สำคัญต้องการปรับแนวหนีท่อก๊าซ ปตท. กีดขวางอยู่ร่วม 40 กม.ช่วงรังสิต-ภาชี อีกด้วย


ว่ากันว่าเป็นการเปิดทางให้รถไฟไทย-ญี่ปุ่นวางรางระบบแบบเดียวกับรถไฟหัวกระสุนชินคันเซนอันโด่งดังจากสถานีกลางบางซื่อไปถึงเชียงใหม่672กม. หลังญี่ปุ่นยืนกระต่ายขาเดียวจะไม่ใช้ระบบรางร่วมกับใคร


ล่าสุด ดีเดย์ 19 ธ.ค.นี้ รัฐบาล "ไทย-จีน" เตรียมจัดพิธีปักธงเริ่มต้นโครงการ แสดงสัญลักษณ์ 2 รัฐบาลที่ร่วมมือกันพัฒนาโครงการมาตลอด 1 ปีเต็มนับจากเซ็น MOU เมื่อ 19 ธ.ค.2557 แน่นอนว่าภายในงานมีการจัดนิทรรศการเต็มรูปแบบอีกด้วย

 


สำหรับ "สถานีเชียงรากน้อย" ปัจจุบันทาง "ร.ฟ.ท-การรถไฟแห่งประเทศไทย" ใช้เป็นสถานีหยุดรถโดยสารของรถไฟชานเมืองเป็นหลัก มีปริมาณผู้ใช้บริการต่อวันไม่มาก ตั้งอยู่ห่างกรุงเทพฯ 30 กม. มีพื้นที่ใช้สอยค่อนข้างเล็ก แต่มีที่ดินว่างเปล่าฝั่งตรงข้ามสถานี 200 ไร่ สามารถนำมาพัฒนาเป็นสถานีรองรับรถไฟไทย-จีน โดยต้องเวนคืนที่ดินเพิ่ม 800 ไร่ เพื่อขยายให้เป็นแปลงใหญ่ขนาด 1,000 ไร่

 

ในอนาคต "สถานีเชียงรากน้อย" จะเป็นสถานีกลางบางซื่อ 2 (แกรนด์สเตชั่น) นอกจากสร้างสถานีใหม่แล้ว ยังออกแบบเป็นศูนย์ควบคุมการเดินรถ (OCC) และเป็นชุมทางรถไฟไทย-จีน รถไฟราง 1 เมตร กับราง 1.435 เมตรที่จะสร้างในอนาคต รวมถึงรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-ระยอง และกรุงเทพฯ-หัวหิน

 

ส่วนแนวเวนคืนโครงการจากเชียงรากน้อย-โคราช คาดว่าเวนคืนที่ดิน 2,500-3,000 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่สร้างสถานี ออกแบบมี 8 สถานี ได้แก่ สถานีเชียงรากน้อย ชุมทางบ้านภาชี สระบุรี แก่งคอย ปางอโศก ปากช่อง โคกสะอาด และโคราช รวม 232.5 กม.


ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...