กทม. เตรียมเริ่มเวนคืนที่ดิน ย่านจรัญฯ-จุตจักร สร้างสะพานเกียกกาย ลดปัญหาจราจร

แชร์บทความนี้

ยังเดินหน้าเงียบ ๆ ต่อเนื่อง สำหรับโปรเจ็กต์หมื่นล้าน สร้างสะพานเกียกกายและถนนต่อเชื่อมของ "กรุงเทพมหานคร" ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัด บริเวณสะพานข้าม ทั้งกรุงธนฯและสะพานพระราม 7 โดยเป็นโครงการสะพานยกระดับและถนนเชื่อมต่อ ขนาด 4-6 ช่องจราจร ประกอบด้วย ตัวสะพานระยะทาง 1 กิโลเมตร บริเวณแยกเกียกกาย และ ถนนเชื่อมต่อทั้งระดับดินและสะพาน ระยะทางไป-กลับ 6 กิโลเมตร ซึ่งตัวสะพานจะเชื่อมถนนทหาร จากบริเวณแยกเกียกกาย กับถนนซอยจรัญสนิทวงศ์ 92 ไปจนถึงคลองบางอ้อ และลากยาวจากถนนจรัญสนิทวงศ์(ถนนระดับพื้นดิน) เชื่อมไปถึงถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ ส่วนฝั่งเกียกกายจะมีทางยกระดับต่อเชื่อมไปถึงถนนกำแพงเพชร เขตจตุจักร

ล่าสุดแนว พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินผ่านการพิจารณาจาก "ครม.-คณะรัฐมนตรี" แล้ว รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา ไม่น่าจะเกินปลายปี 2558 จะมีผลบังคับใช้ จากนั้น "กทม." จะเริ่มเข้าสำรวจพื้นที่จริง รีเช็กยอดผู้ที่จะถูกเวนคืน ตลอดระยะทาง 5.9 กม. จากเดิมเคยสำรวจเมื่อปี 2554  มี จำนวน 874 ราย ค่าเวนคืนที่ดิน 6,000 ล้านบาท



สำหรับที่ซึ่งคาดว่าจะถูกเวนคืนมี ที่ดิน 382 แปลง แบ่งเป็นที่ดินของรัฐ 98 แปลง ที่ดินเอกชน 284 แปลง โดยที่ดินที่ถูกเวนคืนมากสุดคือ ที่ดินของกระทรวงกลาโหม 38 แปลง กระทรวงการคลัง 29 แปลง การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) 9 แปลง ที่ดินของวัดแก้วฟ้าจุฬามณี 2 แปลง


ส่วนที่ดินของเอกชนและบุคคลธรรมดา พบว่าเป็นของตระกูลดังหลายราย เช่น บจ. บ้านฉัตรเพชร ของนายรังสรรค์ ต่อสุวรรณ,โรงพยาบาลยันฮี 3 แปลง, นางพรวดี ยโนพญา, นางสาวพจนา อินทะเตชะ, นายกรัณย์ ไหลสาทิต, นางผ่องศรี ปรีดาบุญ, นายชัยวัฒน์ โชติวงษ์, นายวุฒิชัย สุทธิมานัส, พันเอกประพันธ์ กุลประดิษฐ์, บจ. แก้วอำไพ, นายชูศักดิ์ บุญเขียว, นางมณีวรรณ กระจ่างเนตร์,นายปรีชา แจ้งอรุณ,นายกิตติพันธ์ ทินกร ณ อยุธยา, นายดำริห์ มุขตารี, บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท 3 แปลง, นายศิริศักดิ์ รัตนมณีศิลป์, นายไพโรจน์ ล่ำซำ, บจ. เดอะคลาสแบงค็อก, พลเรือเอกสุภา คชเสนี, นาวาอากาศเอกพิชัย บัวกล้า, บจ. มาสเตอร์ทีม, หม่อมหลวงหญิงประจิตร มาลากุล, นางพิมพาวรรณ พรหมศิริ, นางรัชนี บริสุทธิ์, บจ.สแตนฟอร์ด คอนซัลติ้ง กรุ๊ป, บจ.ไปรษณีย์ไทย, นางสมถวิล ลีชัยสิทธิ์, นางประหยัด สัตบุตร, คุณหญิงน้อมจิตร จารุเศรณี, นางเกยูรวจี บุนนาค, นางสุรางค์เปรมปรีดิ์ เป็นต้น


และสิ่งปลูกสร้างที่จะได้รับผลกระทบมี 492 หลัง แบ่งเป็นสิ่งปลูกสร้างของรัฐ 87 หลัง สิ่งปลูกสร้างเอกชน 405 หลัง มีหลายหลังที่อยู่ในที่ดินเจ้าของเดียวกัน เช่น บจ. บ้านฉัตรเพชร เป็นอาคารร้างและอาคารไม้ชั่วคราว 12 หลัง, ร้านหัวปลาช่องนนทรี, สนามฟุตซอลริมน้ำ, ตึกหลิ่มกิ๋มเล่ง, ที่จอดรถ หจก.ไซ-ซาย, ที่เก็บวัสดุสำนักงานเขตดุสิต, พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร ร้านค้าสวัสดิการกรมการอุตสาหกรรมทหาร, ที่พักทหาร, แฟลตทหาร, กรมการอุตสาหกรรมทหาร, ร้านอาหารคุ้มเรือนแก้ว, ครัวริมไทร, โรงเรียนทหารขนส่ง, บ้านพักข้าราชการ อท.ศอพท., แฟลตอาคารทหาร, สวัสดิการร้านค้าโรงเรียนโยธินบูรณะ, โรงเรียนโยธินบูรณะ, ธนาคารออมสิน (แยกสะพานดำ), ปั๊ม ปตท., สหกรณ์ออมทรัพย์, สุรพันธ์คลีนิค, ที่ทำการตรวจรถไฟบางซื่อ, เพิงขายต้นไม้ชั่วคราวบริเวณจตุจักร เป็นต้น


ข้อมูลจาก:prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...