โครงการอสังหาแน่น รองรับรถไฟสายสีม่วง หมื่นยูนิต ตลาดคึก "เตาปูน"ฮอตสุด

แชร์บทความนี้

อสังหาฯยังไปต่อ คอนโดฯล้นสายสีม่วง "คอลลิเออร์ส" ฟันธงเหลือขาย 4,300 ยูนิต ระบายสต๊อก 2 ปี บิ๊กแบรนด์เปิดใหม่ 10 โครงการ รับรถไฟฟ้าเปิดใช้ พ.ค.นี้ เชื่อครึ่งปีหลังตลาดคึกสุด ๆ


นายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บจ.คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า คอนโดมิเนียมทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง ณ เดือน พ.ย. 2558 อยู่ระหว่างขาย 11 โครงการ จำนวน 1.3 หมื่นยูนิตนั้น มีเหลือขาย 4,300 ยูนิต หรือ 33% โดยห้องชุดทั้งหมดจะสร้างเสร็จในปี 2558-2559 กว่า 6,000 ยูนิต และเสร็จมากที่สุดในปี 2560 หลังรถไฟฟ้าเปิดใช้แล้วคือ 7,000 ยูนิต ส่วนทำเลที่เหลือขายสูงสุด 50% อยู่ช่วง ถ.รัตนาธิเบศร์


"กว่าคอนโดฯจะขายหมดน่าจะใช้เวลา 1-2 ปี แม้ปีนี้รถไฟฟ้าจะเปิดให้บริการปีแรก แต่ยังมีผลไม่มากนัก ขึ้นอยู่กับราคาและทำเลที่ใกล้เมืองด้วย เช่น บางซื่อ เตาปูน วงศ์สว่าง จะได้อานิสงส์ยอดขายดีขึ้น แต่ถ้าเข้าเขตนนทบุรีต้องเป็นห้องชุดราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท หากสูงกว่านี้จะต้องแข่งกับทาวน์เฮาส์และซัพพลายแฝงจากนักเก็งกำไรอีก" นายสุรเชษฐกล่าว


มีโครงการจ่อเปิดเพิ่ม 10 โครงการ


นายไพโรจน์ วัฒนวโรดม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายโครงการต่างจังหวัด บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ เปิดเผยว่า ปีนี้ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะมี 10 กว่าโครงการเปิดตัวใหม่ ซึ่ง 6 โครงการพัฒนาโดยบริษัทรายใหญ่ โดยมีแลนด์แบงก์อยู่แล้ว รอแค่จังหวะการเปิดตัวที่เหมาะสมเท่านั้น


โดยคิวเฮ้าส์เตรียมเปิดขายโครงการ "เดอะทรัสต์ คอนโด รัตนาธิเบศร์" บริเวณที่ดินเดิมของบริษัท สวนส้มธนาธร จำกัด ติดสถานีนนทบุรี 1 จะสร้างเป็นอาคารชุดสูง 40 ชั้น จำนวน 1,030 ยูนิต ราคา 8 หมื่นบาท/ตร.ม. วางแผนเปิดตัวในไตรมาส 4/59

"ปลายไตรมาส 3 ปีที่แล้ว เราประเมินว่าซัพพลายคอนโดฯสายสีม่วง หากไม่มีเข้ามาเติมจะดูดซับหมดในเวลา 2 ปีครึ่ง หรือหมดไปใน 1 ปีหลังรถไฟฟ้าเปิดใช้แล้ว ตามแผนเราจะเปิดเดอะทรัสต์ คอนโด รัตนาธิเบศร์ ช่วงปลายปี ตอนนี้โครงการได้รับใบอนุญาตสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอแล้ว" นายไพโรจน์กล่าวและว่า


ส่วนคอนโดฯที่อยู่ระหว่างขาย คือ

1) เดอะ ทรัสต์ งามวงศ์วาน 1,280 ยูนิต อยู่ห่างสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี 1.2 กม. มียอดขาย 60% เป็นคอนโดฯสร้างเสร็จ คาดว่าจะได้อานิสงส์จากรถไฟฟ้าและมาตรการรัฐ

2) คาซ่า คอนโด บางใหญ่ 847 ยูนิต ติดสถานีสามแยกบางใหญ่ มียอดขาย 50% อยู่ระหว่างก่อสร้าง


Property Perfect เปิดพันยูนิต


นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาตย์ ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค กล่าวว่า ในทำเลดังกล่าวบริษัทมีแผนเปิดตัวคอนโดฯ 1 โครงการ ติดสถานีไทรม้า ถ.รัตนาธิเบศร์ เฟสแรกพัฒนา 10 ไร่ เป็นอาคารชุดโลว์ไรส์ 8 ชั้น 3 อาคาร รวม 1,000 ยูนิต มูลค่า 2,000 ล้านบาท ราคาขายไม่เกิน 7 หมื่นบาท/ตร.ม. จะเปิดตัวไตรมาส 3/59


ที่ดินแปลงนี้ยังมีพื้นที่เหลืออีก 2 เฟส อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน (FAR) สามารถสร้างอาคารไฮไรส์ได้ แต่เลือกพัฒนาเป็นอาคาร 8 ชั้น เพราะต้องการให้เสร็จเร็วภายใน 1 ปีเพื่อหมุนรอบการขาย และลักษณะรูปที่ดินเหมาะกับการออกแบบเป็นโลว์ไรส์


ส่วนคอนโดฯที่เปิดขายของเพอร์เฟค ได้แก่

1) ไอคอนโด งามวงศ์วาน 2 ตรงสถานีกระทรวงสาธารณสุข เป็นคอนโดฯพร้อมอยู่ 398 ยูนิต ยอดขาย 70%

2) เมโทรลักซ์ รัตนาธิเบศร์ ทำเลสถานีไทรม้า เริ่มโอนได้ Q3/59 จำนวน 606 ยูนิต ยอดขาย 60% 3) เมโทรสกาย ประชาชื่น ตรงสถานีบางซ่อน สร้างเสร็จปี 2560 จำนวน 1,356 ยูนิต ยอดขาย 50%


"อัตราการขายของสายสีม่วงยอมรับว่ากังวล เพราะปัญหาลูกค้ามีหนี้ครัวเรือนสูงทำให้กู้ไม่ผ่าน โดยเฉพาะคอนโดฯราคา 1-2 ล้านบาท ถูกปฏิเสธสินเชื่อสูง 20-25% และยังไม่เห็นปัจจัยบวกที่จะทำให้ดีขึ้น แต่ดีมานด์ก็สูงพอที่จะนำห้องชุดที่กู้ไม่ผ่านมาขายใหม่ได้เร็ว จึงยังเลือกทำคอนโดฯโลว์ไรส์ราคา 1-2 ล้านบาท มองว่าถ้ารถไฟฟ้าเปิดทดลองเดินรถเดือน พ.ค.ปีนี้ น่าจะช่วยเร่งยอดขายได้ 20%" นายวงศกรณ์กล่าว


สิงห์-ศุภาลัยตุนที่ดินรอ


นายณัฐวุฒิ มัธยมจันทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการพัฒนาธุรกิจพักอาศัย บมจ.สิงห์ เอสเตท กล่าวว่า บริษัทมีที่ดิน 2 แปลง เตรียมทำคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง คือ

1) ที่ดินติดเซ็นทรัล รัตนาธิเบศร์ ขนาด 8 ไร่ แบ่งพัฒนา 3 เฟส

2) ที่ดินทำเลสถานีบางรักใหญ่ ขนาด 4 ไร่ ทั้ง 2 แปลงอยู่ระหว่างออกแบบและยังไม่อยู่ในแผนลงทุนปี 2559 แต่ถ้าเศรษฐกิจดีก็จะเลื่อนแผนการให้เร็วขึ้น


นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า พอมีแลนด์แบงก์ทำเลสายสีม่วง แต่ยังไม่เปิดตัวในปีนี้ ขอรอให้ซัพพลายลดลงก่อน ส่วนช่วงที่รถไฟฟ้าใกล้เปิดเดินรถ เชื่อว่าดีเวลอปเปอร์หลายรายจะใช้จังหวะนี้เพิ่มยอดขายคอนโดฯพร้อมอยู่และที่ใกล้สร้างเสร็จ ซึ่งโครงการใหม่จะกระจุกตัวบริเวณต้น ๆ สถานีเตาปูน-บางซื่อ ถือเป็นทำเลฮอตสุดๆ


คอนโดฯที่เปิดตัวตามทำเลนี้มี 3 โครงการ รวม 3,492 ยูนิต ยอดขายเฉลี่ย 60%คือ

1) ศุภาลัย ซิตี้ รีสอร์ท พระนั่งเกล้า-เจ้าพระยา,

2) ศุภาลัย เวอเรนด้า รัตนาธิเบศร์,

3) ศุภาลัย เวอเรนด้า รัชวิภา-ประชาชื่น


แสนสิริ-BTS ปักหมุดวงศ์สว่าง


นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานพัฒนาธุรกิจและพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม บมจ.แสนสิริ กล่าวว่า ปีนี้บริษัทมีแผนจะร่วมลงทุนกับ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ลงทุนโครงการคอนโดฯในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยได้ซื้อบ้านเก่าอยู่ติดกับสถานีวงศ์สว่างเพื่อพัฒนาโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาตลาดเพื่อออกแบบรายละเอียดโครงการ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จะเปิดขายในปี 2560


"เราไม่กลัวเรื่องซัพพลายล้น คอนโดฯกับรถไฟฟ้าเป็นของคู่กัน ยังไงทำเลสายสีม่วงยังเป็นทำเลทองของปีนี้ เพราะเพิ่งมีรถไฟฟ้าสายใหม่เปิด หลังรอมานาน ถึงตลาดจะมีซัพพลายอยู่มาก แต่เป็นบางพื้นที่ ส่วนใหญ่จะเป็นทำเลช่วงปลายทาง แต่เมื่อรถไฟฟ้าเปิดวิ่งบริการจริง ๆ จะทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าเร็วขึ้น"


AP เร่งระบายสต๊อกเก่า


นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์การตลาด บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) กล่าวว่า บริษัทยังไม่มีแผนเปิดตัวโครงการเพิ่มเติมในทำเลรถไฟฟ้าสายสีม่วง เพราะขณะนี้เอพีมีโครงการในทำเลแล้ว 3 โครงการ คือ

1) แอสปาย รัตนาธิเบศร์ 1 จำนวน 541 ยูนิต สร้างเสร็จพร้อมอยู่และปิดการขายแล้ว,

2) แอสปาย รัตนาธิเบศร์ 2 จำนวน 1,429 ยูนิต ยังเหลือขายและคาดว่าสร้างเสร็จช่วงปลายไตรมาส 1/59 และ

3) แอสปาย รัชดา-วงศ์สว่าง จำนวน 1,232 ยูนิต ยังเหลือขายและคาดว่าสร้างเสร็จช่วงปลายปี 2559 ซึ่งสต๊อกที่มีทั้งหมดจะเร่งระบายให้ได้ก่อนวางแผนเปิดโครงการใหม่

"ต้องยอมรับว่า ยอดขายคอนโดฯแนวสายสีม่วงค่อนข้างต่ำ โดยเฉพาะช่วงปลายปี"58 ที่ซบเซาลง แต่คาดว่าปี"59 ยอดขายจะเริ่มคึกคักขึ้นช่วงไตรมาส 1 ซึ่งใกล้จะเริ่มทดสอบเดินรถโดยให้ประชาชนใช้บริการได้ช่วงเดือน พ.ค.นี้ น่าจะทำให้ยอดขายเติบโตขึ้นได้ 50-60%"


อย่างไรก็ตาม คอนโดฯที่น่าจะได้อานิสงส์คือโครงการที่ใกล้สร้างเสร็จ เพราะคอนโดฯในแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงส่วนใหญ่ราคา 1-2 ล้านบาท ทำให้กลุ่มผู้ซื้อมักจะเป็นกลุ่มเรียลดีมานด์ มีรายได้ไม่สูงพอที่จะผ่อนสองทาง คือทั้งผ่อนดาวน์คอนโดฯและจ่ายค่าเช่าหอพัก ดังนั้นผู้ซื้อจะรอซื้อเมื่อโครงการพร้อมอยู่แล้วมากกว่า โดยปีหน้าคาดการณ์ว่าจะมีห้องชุดสร้างเสร็จเข้าตลาด 4,000-5,000 ยูนิต


ข้อมูลจาก prachachat.net

แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...