5 วิธีการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ

แชร์บทความนี้

การออกแบบบ้านสำหรับอยู่อาศัยของผู้สูงอายุ หรือบ้านที่มีผู้อยู่อาศัยร่วมชายคาเดียวกัน จำเป็นต้องมีการออกแบบเป็นพิเศษในหลาย ๆ จุด เพื่อเมื่ออายุเยอะขึ้น ศักยภาพทางด้านร่างกายก็จะลดน้อยลง ทำให้การเดินเหินอาจไม่ได้สะดวกเหมือนแต่ก่อน ไปจนถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้น หากเกิดอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการหกล้ม ดังนั้นการออกแบบจึงต้องคำนึงถึงในเรื่องของความปลอดภัย ไปจนถึงเรื่องของความสะดวกสบาย โดยเรามี 5 เทคนิคดี ๆ สำหรับการออกแบบบ้าน เพื่อญาติผู้ใหญ่ของเราพักอาศัยได้อย่างมีความสุขมากที่สุด


การออกแบบบ้านผู้สูงอายุควรต้องมีพื้นที่กลางแจ้ง

ประการแรกสำหรับการออกแบบของบ้านผู้สูงอายุ การมีพื้นที่กลางแจ้งเป็นสิ่งที่ควรจะต้องมีเป็นอย่างมาก เพราะโดยส่วนมากการใช้ชีวิตในวัยเกษียณ การมีกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ จะช่วยในเรื่องของสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ ดูแลต้นไม้ นั่งรับลม ไปจนถึงการออกกำลังกายเบา ๆ เป็นต้น


ควรมีการคำนึงถึงการใช้วีลแชร์

ทุกบ้านที่มีผู้สูงอายุ ควรคำนึงถึงการต้องใช้งานวีลแชร์เสมอ ควรมีการจัดการทางลาดสำหรับเข็นรถวีลแชร์ ไปจนถึงวางแผนพื้นที่จอดรถ ควรมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการนำวีลแชร์ไว้ใกล้ ๆ ประตูรถ เพื่อให้ง่ายต่อการเคลื่อนย้ายผู้สูงอายุขึ้น และ ลงรถนั่นเอง


ห้องน้ำควรแยกระหว่างพื้นที่เปียกและแห้ง

ห้องน้ำคือส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก สำหรับการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุ เนื่องจากมีความเสี่ยงทั้งในด้านของการลื่นล้มสูงที่สุด พื้นที่ใช้จะต้องเป็นพื้นกันลื่นเท่านั้น พร้อมกับแยกระหว่างส่วนเปียกออกจากส่วนแห้ง จะให้ดีในห้องอาบน้ำควรมีเก้าอี้อาบน้ำสำหรับผู้สูงอายุจะเป็นการดีที่สุด


ห้องของผู้สูงอายุไม่ควรอยู่ชั้นบน

ถือเป็นเรื่องเบสิกที่สุดที่ทุกคนควรต้องคิดถึงเป็นประการแรก บ้านในไทยส่วนมากมักจะมี 2 ชั้นเป็นหลัก ซึ่งอาจนำห้องของผู้สูงอายุเอาไว้ชั้นบน ในขั้นตอนของการขึ้นบันไดจะเป็นเรื่องยากมาก ๆ ดังนั้นการออกแบบให้ห้องของท่านอยู่ชั้นล่างจะเหมาะสมมากกว่า ลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันได้อีกด้วย


ควรมีราวจับอยู่บริเวณต่าง ๆ ภายในบ้าน

ประการสุดท้ายที่เราอยากคำแนะนำ สำหรับการออกแบบบ้านเพื่ออาศัยร่วมกับผู้สูงอายุ คือ “ราวจับ” เป็นสิ่งที่ขาดไปไม่ได้เป็นอันขาด ควรมีราวจับในทุก ๆ ตำแหน่งภายในบ้าน โดยเฉพาะทางเดินต่าง ๆ ไปจนถึงบริเวณที่ท่านชอบทำกิจกรรมในบริเวณนั้นบ่อย ๆ เพราะการเดินเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพของพวกท่าน แต่ก็ต้องมีอุปกรณ์เสริมที่ทำให้พวกท่านเดินไปมาได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็คือราวจับนั่นเอง


บทส่งท้าย 

จาก 5 ข้อที่เรากล่าวไปเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น ที่จริงแล้ว การออกแบบบ้านเพื่อผู้สูงอายุ ยังมีอีกหลาย ๆ ข้อควรระวังที่ต้องนึกถึง หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่มีผู้สูงอายุอยู่ภายในบ้าน และกำลังมีความต้องการที่จะสร้างบ้าน เราขอแนะนำให้คุณมองหานักออกแบบบ้านเก่ง ๆ ได้ที่ Fastwork แหล่งรวมฟรีแลนซ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย แพลตฟอร์มนี้รวบรวมฟรีแลนซ์ฝีมือดี ที่ช่วยทำให้บ้านของคุณทั้งสวย และ เหมาะกับการอยู่อาศัยกับญาติผู้ใหญ่มากที่สุด ติดต่อจ้างงานได้เลยทันที การันตีแพลตฟอร์มนี้ไม่มีโกงอย่างแน่นอน


แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...