5 คำแนะนำเมื่อรีโนเวทคอนโดขนาดเล็ก

แชร์บทความนี้


พื้นที่ (Space) ถือเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับอสังหาฯ ขนาดเล็ก เช่น คอนโดแบบสตูดิโอ หรือ คอนโด 1-2 ห้องนอน ที่มีขนาดเล็กกว่า 65 ตร.ม. ดังนั้น การวางแผนใช้พื้นที่ในคอนโดอย่างเต็มประสิทธิภาพ ก่อนที่จะรีโนเวทเป็นเรื่องสำคัญ และด้วยการวางแผนออกแบบที่ดี คอนโดขนาดเล็ก ก็สามารถที่จะรู้สึกกว้างขวาง และใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่อีกด้วย บทความนี้บ้านไฟน์เดอร์ แนะนำ 5 ทิป ก่อนรีโนเวทคอนโดขนาดเล็ก มีอะไรบ้างมาดูกันเลย


1. คำนึงถึงผู้อยู่อาศัย ก่อนออกแบบพื้นที่ 

ก่อนที่จะเริ่มการออกแบบ ข้อมูลของผู้อยู่อาศัย และจำนวนคนที่จะใช้งานหลักเป็นจุดสำคัญ เพื่อออกแบบพื้นที่ให้เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคอนโดขนาดเล็กทั่วไป ผู้อยู่อาศัยก็มักจะ 1. อยู่คนเดียว 2. คู่รัก 3. ครอบครัวขนาดเล็ก แล้วการรีโนเวทจะเป็นแบบไหนก็ขึ้นอยู่กับว่า ใครเป็นผู้อยู่อาศัย ถ้าเรามีโจทย์ที่ชัดเจน การออกแบบก็จะง่ายขึ้น 


ตัวอย่างเช่น คอนโด 2 ห้องนอน ถ้าเจ้าของเป็นครอบครัวขนาดเล็ก ก็อาจจะอยากให้ห้องอเนกประสงค์เป็นพื้นที่สำหรับห้องนอนรองเมื่อต้องการนอนแยก หรือสำหรับเด็กเล็กในอนาคต หรือพื้นที่เก็บของ แต่ถ้าคู้รักที่มีคอนโด 2 ห้องนอน ก็อาจจะทุบรวมให้กลายเป็นห้องนอน master ขนาดใหญ่ หรือสร้างเป็นพื้นที่ออฟฟิศ หรือห้องอื่นๆ ได้


2. เลือกใช้ built-in และเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบ multifunction     

การใช้พื้นที่ให้เต็มประสิทธิภาพ เป็นเป้าหมายหนึ่งในการออกแบบรีโนเวทคอนโดขนาดเล็ก เฟอร์นิเจอร์แต่ละอย่างควรที่จะทำหน้าที่ได้มากกว่าแค่ 1 อย่าง (Multifunction) เช่น โซฟาเบด เตียงนอนที่มีลิ้นชักเก็บของใต้เตียง ตู้โชว์ที่สามารถลากออกมาเป็นโต๊ะกินข้าวได้ด้วย โต๊ะกาแฟที่สามารถปรับเป็นที่นั่งเพิ่มเติมได้ หรือ เครื่องซักผ้า+เครื่องอบผ้าในเครื่องเดียว เป็นต้น   



นอกจากนี้ พื้นที่ขนาดเล็ก ยังเหมาะกับการทำ built-in เพราะจะช่วยให้เราได้ใช้พื้นที่แนวกำแพงได้มากขึ้น ช่วยให้มีพื้นที่เก็บของด้านบนได้มากขึ้นและดูเป็นระเบียบ 


3. พยายามเปิดรับแสงธรรมชาติเท่าที่จะเป็นไปได้


แสงธรรมชาติช่วยทำให้ห้องดูสว่าง รู้สึกกว้าง และดูดีขึ้นได้ และเป็นสิ่งที่นักออกแบบหลายคนมักจะแนะนำลูกค้าเสมอ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับตำแหน่งห้องของคุณ และตึกรอบๆ คอนโด ว่าแสงธรรมชาติจะเข้าห้องคุณได้มากน้อยแค่ไหน 



วิธีในการเพิ่มแสงธรรมชาติให้กับคอนโดที่ทำกันบ่อย เช่น การใช้กระจกเงาเพื่อช่วยให้แสงสะท้อนเข้าภายในห้องได้มากขึ้น และการใช้บานกระจกใสในการกั้นห้อง เพื่อให้แสงทะลุผ่านเข้ามาด้านในของพื้นที่ห้องได้มากขึ้น และเลือกใช้ม่านโปร่งแสง ที่ทำให้ได้แสงอาทิตย์แต่ก็มีความเป็นส่วนตัวได้ด้วย 


4. สร้างมินิมอลลุคให้คอนโดขนาดเล็ก 

บ้านมินิมอล มักจะเน้นเรื่อง "Less is more" โดยการตกแต่งจะเน้นสีโทนสว่าง เช่น สีขาว สีเบจ รวมถึงเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น สีสว่างกับเฟอร์นิเจอร์พอดีชิ้น ช่วยทำให้พื้นที่ขนาดเล็กดูกว้างขึ้น รู้สึกใหญ่ขึ้นได้ สำหรับใครที่กลัวว่าคอนโดจะเรียบเกินไปก็อาจเพิ่มพื้นผิวให้ดูไม่น่าเบื่อได้ เช่น พรม ฉาก ระแนง ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นในห้องได้ 



5. วัดระยะและใช้ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม


พื้นที่ขนาดเล็ก ควรเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไป เพราะเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่จะทำให้ห้องดูอึดอัดและแคบได้ ดังนั้นก่อนจะรีโนเวทคอนโดขนาดเล็ก คุณควรวัดระยะของพื้นที่ เพื่อเลือกใช้ขนาดโซฟา โต๊ะกินข้าว เตียง ฯลฯ ที่เหมาะสมไม่ใหญ่จนไม่มีทางเดิน นอกจากนี้การลอยตัวเฟอร์นิเจอร์จะช่วยให้ห้องดูมีพื้นที่มากขึ้นด้วย







แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...