12 เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่จะช่วยให้ชีวิตในบ้านและคอนโดของคุณสะดวกยิ่งขึ้น

แชร์บทความนี้

เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านมีบทบาทสำคัญต่อชีวิตของผู้คนสมัยใหม่ เครื่องใช้ต่างๆ มีบทบาทสำคัญต่อชีวิตมนุษย์มาโดยตลอดนับตั้งแต่ยุคโบราณ ทุกวันนี้เครื่องมือและเครื่องใช้ในบ้านมีความซับซ้อนมากขึ้นสำหรับชีวิตประจำวันของเรา ยิ่งเราอยากใช้ชีวิตให้สะดวกสบายมากเท่าไหร่ บทบาทของเครื่องใช้ก็ยิ่งมีความสำคัญมากยิ่งขึ้นตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละบุคคล และนี่คือ 12 เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่จะช่วยให้กิจวัตรในบ้านและคอนโดของคุณดำเนินไปได้อย่างสะดวกสบายมากที่สุด


1. ตู้เย็น

สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านชนิดแรกที่เราอยากแนะนำคือ “ตู้เย็น” โดยพื้นฐานแล้วตู้เย็นมีหน้าที่ในการเก็บอาหารให้เย็น อุณหภูมิที่เย็นจะช่วยให้อาหารคงความสดได้นานขึ้น แนวคิดคือความเย็นจะช่วยชะลอการทำงานของแบคทีเรีย (ซึ่งอาหารทั้งหมดมีแบคทีเรียเป็นส่วนประกอบเสมอ)


ในปัจจุบันตู้เย็นมีให้เลือกหลากหลายแบบ หลายขนาดตั้งแต่แบบประตูบานเดียว แบบสองประตู หรือแบบที่สามารถทำน้ำเย็นและมีช่องแช่แข็งแบบพิเศษที่ออกแบบมาให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณอย่างเต็มที่


2. เครื่องกรองน้ำ

เครื่องกรองน้ำมีหน้าที่ในการทำให้น้ำมีความบริสุทธิ์ ปราศจากวัสดุอินทรีย์ อนินทรีย์ และสารปนเปื้อนทางชีวภาพ อีกจุดประสงค์หลักหนึ่งของเครื่องกรองน้ำคือการทำให้ผู้ใช้งานมีน้ำดื่มสะอาดดื่มโดยการลดต้นทุนการใช้ชีวิตในการไปซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด


ลองคิดเล่นๆ ว่าหากคุณดื่มน้ำวันละ 1.5 ลิตร น้ำดื่มขวดลิตรมีราคาขวดละ 15 บาท หมายความว่าคุณมีค่าใช้จ่ายถึงเดือนละ 600 บาท หากคุณมีเครื่องกรองน้ำจะช่วยให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ได้มากยิ่งขึ้น


3. ไมโครเวฟ

ไมโครเวฟเป็นหนึ่งในเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่คนเราน่าจะใช้บ่อยเป็นอันดับต้นๆ ของการใช้ชีวิต เตาไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ในครัวยอดนิยมที่อุ่นและปรุงอาหารโดยใช้คลื่นไมโครเวฟในสเปกตรัมแม่เหล็กไฟฟ้าในเวลาที่รวดเร็วและรักษาสารอาหารในอาหาร เตาไมโครเวฟใช้สำหรับอุ่นอาหารที่ปรุงสุกแล้วและปรุงอาหารประเภทต่างๆ ได้เช่นกัน


4. หม้อหุงข้าว

หม้อหุงข้าวเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่ออกแบบมาเพื่อหุงข้าวให้สุกได้แบบโดยอัตโนมัติ มีหลากหลายขนาดและฟังก์ชันตามระดับราคา เหมาะทั้งกับคนที่อาศัยอยู่คนเดียว ไปจนถึงครอบครัวใหญ่ที่อาศัยอยู่รวมกันหลายคน หม้อหุงข้าวคืออุปกรณ์ที่มีความจำเป็นเพราะจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนการซื้อข้าวได้อย่างมาก อีกทั้งหากใครที่อาศัยอยู่คอนโดมิเนียมที่ไม่มีเตาไฟฟ้าและไม่สามารถใช้เตาแก๊สได้หม้อหุงข้าวยังช่วยให้คุณสามารถทำเมนูประเภทต้มๆ อย่างเช่น ซุป หรือบะหมี่สำเร็จรูปได้อีกด้วย


5. หม้ออบลมร้อน

หม้ออบลมร้อนเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่ปัจจุบันกลายเป็นกระแสและได้รับความนิยมมาก นับตั้งแต่ช่วงการเกิดวิกฤตโควิด-19 เพราะช่วยให้ผู้คนสามารถทำอาหารให้อร่อยได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้น้ำมันแถมยังประหยัดเวลาและพื้นที่อีกด้วย


หม้ออบลมร้อนเป็นอุปกรณ์ที่สามารถประกอบอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการทอด ปิ้ง อบ หรือแม้กระทั่งการอุ่นอาหาร และเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณรังสรรค์เมนูที่หลากหลายได้ในเวลาอันรวดเร็ว


6. เครื่องทำน้ำอุ่น

เครื่องทำน้ำอุ่นเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีหน้าที่ในการทำให้อุณหภูมิของน้ำที่เราอาบมีอุณหภูมิสูงขึ้น เหมาะสำหรับหน้าหนาวช่วงปลายปี หรือคนที่ติดการอาบน้ำอุ่นก่อนนอนเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นและสามารถนอนหลับได้ง่ายยิ่งขึ้น


7. เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศในบ้านกำลังมีความสำคัญมากขึ้นและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำหรับการใช้ในชีวิตประจำวันภายใต้สถานการณ์สภาพอากาศที่แย่ลงเรื่อยๆ ทั้งจากมลพิษ ควัน สารก่อภูมิแพ้ เชื้อรา และจากฝุ่น PM 2.5


หลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศมีหลายประเภทด้วยกัน ตั้งแต่การใช้แผ่นกรองในการดักจับอนุภาคฝุ่นและสารปนเปื้อนในอากาศ บางรุ่นสามารถฆ่าเชื้อในอากาศได้ด้วยเช่นกัน


ประโยชน์หลักของเครื่องฟอกอากาศคือการช่วยขจัดแหล่งที่มาของอาการต่างๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพได้ หลังจากการใช้เครื่องฟอกอากาศอย่างต่อเนื่อง คุณจะพบว่าอาการแพ้และอาการหอบหืดจะลดน้อยลง


8. หุ่นยนต์ดูดฝุ่น

หุ่นยนต์ดูดฝุ่น คือเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านที่อาจเข้ามาแทนที่ไม้กวาดและไม้ถูพื้น ซึ่งการทำงานของหุ่นยนต์ดูดฝุ่นจะเป็นแบบอัตโนมัติ โดยที่ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องคอยควบคุมตลอดเวลา และสามารถเปิดใช้งานให้ทำงานได้เรื่อยๆ ขณะที่เราออกไปทำธุระนอกบ้านได้ โดยที่ผู้ใช้งานมีหน้าที่เพียงหยิบเศษขยะต่างๆ ไปทิ้งเท่านั้น ซึ่งช่วยให้ประหยัดเวลาทำความสะอาดบ้านและลดอาการปวดหลังปวดข้อมือจากการจับด้ามไม้กวาดไม้ถูแบบเดิมๆ อีกด้วย


9.เครื่องซักผ้า

เครื่องซักผ้านั้นเรียกได้ว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญที่มีเกือบทุกครัวเรือน เพราะการซักผ้าแบบขยี้ด้วยมือ และการบิดน้ำออกนั้นเป็นกิจกรรมที่สิ้นเปลืองเวลา ทรัพยากรน้ำ และเสียสุขภาพในระยะยาวเป็นอย่างมาก ยิ่งหากใครอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่คงนึกภาพออกว่าการซักผ้าแต่ละครั้งนั้นใช้พลังงานมากแค่ไหน แต่หากมีเครื่องซักผ้าสักเครื่องล่ะก็ สิ่งที่ต้องทำก็มีแค่การนำผ้าใส่ลงในเครื่อง เลือกโหมดการซัก และเทสารซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มเท่านั้น โดยเครื่องซักผ้ายังช่วยคำนวณปริมาณการใช้น้ำ เวลา และสารซักฟอกให้โดยอัตโนมัติ ทำให้สะดวกและง่ายต่อการใช้ชีวิตเป็นอย่างมาก


10. เครื่องปิ้งขนมปัง

เครื่องปิ้งขนมปังเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวที่สะดวกมาก ใช้งานง่ายและไม่มีระบบที่ซับซ้อน เครื่องปิ้งขนมปังมีคุณสมบัติตามชื่อคือปิ้งขนมปังแผ่นบาง ให้มีความกรอบอร่อย และมีสีเข้มน่ารับประทานขั้นตอนการใช้งานก็มีเพียงการหยิบชิ้นขนมปังเข้าไปในช่องปิ้งขนมปัง จากนั้นกดคันโยกที่ด้านหน้าของเครื่องเพื่อเริ่มขั้นตอนการปิ้งเท่านั้นเอง เหมาะกับคนที่มีกิจวัตรเร่งรีบในช่วงเช้าอย่างเช่น คนวัยทำงาน และนักเรียนนักศึกษา เพราะใช้เวลาไม่นานและเหมาะกับอาหารมื้อแรกของวันได้เป็นอย่างดี


11. ไดร์เป่าผม

ไดร์เป่าผมหรือเครื่องเป่าผม เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านที่มีความจำเป็นโดยเฉพาะกับสาวๆ ที่มีผมยาว หรือคนที่ชอบจัดแต่งทรงผม ไดร์เป่าผมเป็นอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าที่พัดอากาศร้อนไปที่ผมที่เปียกชื้น ส่งผลให้เกิดการระเหยของน้ำทำให้ผมแห้งเร็วขึ้น นอกจากนี้ ไดร์เป่าผมยังช่วยจัดทรงและสไตล์ของทรงผมได้ดียิ่งขึ้น การใช้ไดร์เป่าผมนั้นมีข้อดีคือช่วยประหยัดเวลา และช่วยเซฟเงินได้มากขึ้นหากคุณเป็นคนที่ชอบจัดแต่งทรงผมเป็นประจำ นอกจากนี้ ยังลดการเกิดเชื้อราจากผมที่เปียกชื้น รวมถึงอาการไข้หวัดที่สามารถเกิดได้ในช่วงที่อากาศหนาวอีกด้วย


12. เทคโนโลยีสมาร์ทโฮม

สำหรับเทคโนโลยีสมาร์ทโฮม (Smart Home Technology) เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้จากระยะไกลและจากทุกที่ ด้วยการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือหรืออุปกรณ์อื่นๆ หากคุณสามารถตั้งค่าได้อย่างเหมาะสม จะทำให้บ้าน คอนโด หรือที่พักอาศัยของคุณเข้าใกล้คำว่าบ้านอัจฉริยะ ซึ่งสามารถควบคุมฟังก์ชันต่างๆ จากทุกพื้นที่ในบ้านและจากระยะไกลได้ เช่น การเข้าใช้ระบบรักษาความปลอดภัยในบ้าน อุณหภูมิ แสงไฟ และโฮมเธียเตอร์ ไม่ต้องเสียเวลาควานมือหาสวิตช์ไฟท่ามกลางความมืด หรือเดินหาริโมตคอนโทรลให้อารมณ์เสียอีกต่อไป



แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......