ซื้อบ้านเงินสด ดีไหม

แชร์บทความนี้

ถ้าคุณเป็นผู้ซื้อและมีเงินสดในบัญชีมากพอที่จะซื้อบ้านได้โดยไม่ต้องกู้ แน่นอนว่าคุณคงเดินดูบ้านที่จะซื้อได้อย่างสง่าผ่าเผย เพราะในยุคที่ดอกเบี้ยขึ้นสูงนี้ การมีเงินสดพร้อมซื้อบ้านก็ย่อมหอมหวานกว่าการต้องจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้ให้ธนาคารในทุกๆ เดือน


ผู้ขายบ้านเองก็ชอบผู้ซื้อที่มีเงินสด สามารถซื้อได้เลยมากกว่า ด้วยเหตุผลหลัก คือ "คุณมีเงินที่จะซื้อบ้านแน่นอน" ต่างกับผู้ซื้อที่ต้องขอสินเชื่อบ้าน โดยไม่รู้ว่าจะได้อนุมัติเงินกู้จากธนาคารหรือเปล่า หรือจะได้เงินเต็มจำนวนหรือไม่ ทำให้ผู้ซื้อที่มีเงินสดมีความได้เปรียบในตลาดการซื้อบ้าน


แม้ว่าคุณจะมีเงินสดที่เก็บไว้มากพอจะซื้อบ้านหลังที่ต้องการได้เลย แต่คุณไม่จำเป็นต้องซื้อบ้านเงินสดเสมอไป คนรวยจำนวนไม่น้อยก็เลือกซื้อบ้านด้วยการขอสินเชื่อเช่นกัน ทั้งๆที่ พวกเขามีเงินสดที่สามารถซื้อได้ บทความนี้บ้านไฟน์เดอร์พามาดูข้อดี ข้อเสียของการซื้อบ้านด้วยเงินสดกัน


ข้อดีของการซื้อบ้านด้วยเงินสด 


1.มีข้อได้เปรียบในการต่อรองซื้อบ้าน ถ้าบ้านหลังที่คุณเล็งอยู่มีผู้สนใจซื้อจำนวนมาก การยื่นข้อเสนอซื้อบ้านตอนนี้เลยด้วยเงินสด ก็ทำให้คุณมีข้อได้เปรียบที่น่าสนใจกับผู้ขาย และอาจโน้มน้าวผู้ขายง่ายขึ้นในการขอลดราคาลงได้เล็กน้อยด้วย 


2.รวดเร็ว การซื้อบ้านด้วยเงินสด คุณสามารถเป็นเจ้าของบ้านได้รวดเร็วขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเตรียมเอกสารหรือรอการอนุมัติจากการขอสินเชื่อ เพียงแค่เตรียมบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน และเงิน ก็นัดเจ้าของบ้านที่ต้องการซื้อไปที่กรมที่ดินเพื่อโอนโฉนดได้เลย 


3.ประหยัดค่าใช้จ่าย ถ้าคุณไม่ขอสินเชื่อ ก็ไม่ต้องเสียค่าจดจำนองกับธนาคารผู้ให้กู้ต่อจากการซื้อบ้าน ไม่เสียค่าประกันสินเชื่อบ้าน และ 


4.ไม่ต้องเสียเงินค่าดอกเบี้ย เมื่อคุณซื้อบ้านด้วยเงินสดก็หมายถึงการไม่ต้องผ่อนเสียดอกเบี้ยทุกเดือน ไปอีก 15-30 ปีให้ธนาคาร และไม่ต้องกังวลว่าธนาคารจะยึดบ้านเพราะคุณไม่จ่ายค่าผ่อนด้วย ทั้งนี้ การไม่ต้องเสียค่าดอกเบี้ยก็ถือว่าได้บ้านในราคาที่ถูกกว่าการผ่อนบ้าน  





ข้อเสียของการซื้อบ้านด้วยเงินสด


1.เสียโอกาสในการลงทุนอื่นๆ เมื่อคุณซื้อบ้านด้วยเงินสด หมายถึง เงินสดของคุณจำนวนมากจะจมอยู่กับอสังหาฯ และอาจทำให้คุณเสียโอกาสในการนำเอาเงินจำนวนนั้นไปลงทุนอย่างอื่น ที่อาจได้ผลตอบแทนที่มากกว่า  


2.สูญเสียสภาพคล่อง เงินสดเป็นสภาพคล่องที่ดีเมื่อคุณต้องการใช้เงิน ในช่วงที่ไม่คาดคิด การที่คุณเอาเงินสดไปซื้อบ้าน อาจทำให้คุณขาดสภาพคล่อง หากจำเป็นต้องใช้เงินก้อนในอนาคต  


ข้อคำนึงเมื่อซื้อบ้านด้วยเงินสด


-อย่าลืมคิดถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ แน่นอนว่านอกจากราคาบ้านแล้ว ผู้ซื้อยังมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ต้องคำนึงถึง เช่น ค่าโอนบ้าน ค่าภาษีที่ดิน ค่าทำประกันบ้าน ค่าส่วนกลาง (กรณีซื้อบ้านในโครงการ) รวมถึงค่าตกแต่ง ต่อเติมในภายหลังด้วยเช่นกัน 


-อย่าใช้เงินเก็บทั้งหมดซื้อบ้าน การซื้อบ้านด้วยเงินสดของคุณต้องไม่ทำให้คุณอดมื้อกินมื้อ หรือเหลือเงินน้อยนิดติดบัญชี! ดังนั้นวางแผนการใช้เงินสดของคุณให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อบ้านด้วยเงินสด 

 




แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......