จิราธิวัฒน์-โอสถานุเคราะห์ พลิกที่ดินผืนใหญ่ผุดมิกซ์ยูส บูมรังสิต-คลองหลวง รับรถไฟฟ้าสีแดง

แชร์บทความนี้

หลังมีความชัดเจนการเปิดสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิตในเดือน ม.ค. 2564 และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กำลังเปิดประมูลก่อสร้างส่วนต่อขยายช่วง รังสิต-ม.ธรรมศาสตร์ กรมทางหลวงเตรียมจะดึงเอกชนร่วมลงทุนโทลล์เวย์ต่อขยายรังสิต-บางปะอินภายในปีนี้


ตระกูลดังพลิกที่ดินรับรถไฟฟ้า

ขณะนี้เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีแลนด์แบงก์ในย่านจังหวัดปทุมธานี เริ่มเตรียมจะนำที่ดินมาพัฒนาโครงการใหม่ ไม่ว่า “ตระกูลจิราธิวัฒน์” เจ้าของศูนย์การค้าเซ็นทรัลที่ซื้อที่ดินไทยเมล่อน 761 ไร่ และที่ดินแปลงใหญ่บริเวณจุดตัดถนนรังสิต-องครักษ์ กับวงแหวนตะวันออก รอขึ้นบิ๊กโปรเจ็กต์


ยังมี “ตระกูลโอสถานุเคราะห์” เจ้าของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ มีแผนจะพลิกที่ดินมหา’ลัย เป็นพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัย 


รวมถึงผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ เช่น บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท ได้เข้าไปลงทุนซื้อที่ดินติดถนนพหลโยธินหลายแปลง พัฒนาโครงการพลัม คอนโด ที่พหลโยธิน 89 และรังสิต ใกล้กับมหาวิทยาลัยกรุงเทพ


เขย่าผังเมืองปทุมธานีใหม่

แหล่งข่าวจากโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี เผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงร่างผังเมืองรวม 3 แห่ง ได้แก่ ผังเมืองรวมจังหวัด ผังเมืองรวมท่าโขลง-คลองหลวง-รังสิต และผังเมืองรวมลำลูกกา-บึงยี่โถ โดยท้องถิ่นเป็นผู้จัดทำ คาดว่าจะทยอยแล้วเสร็จภายในปี 2563-2564 


“การวางคอนเซ็ปต์คร่าว ๆ คือ พื้นที่ช่วงระหว่างรถไฟฟ้าสายสีแดงถึงวงแหวนรอบนอกตะวันออก จะเป็นพื้นที่แกนกลางเมือง การพัฒนาจะเป็นเนื้อเดียวกับกรุงเทพฯ ส่วนพื้นที่อำเภอเมือง การพัฒนาจะเกี่ยวเนื่องกับจังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้ ในผังเมืองใหม่อยากจะเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ เช่น การย้ายนิคมอุตสาหกรรมไปอยู่ในอำเภอลาดหลุมแก้วกับอำเภอบางกระดี ที่จะเป็นนิคมอุตสาหกรรมเชิงนิเวศตามนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ส่วนพื้นที่สีม่วงบางพื้นที่อาจจะต้องปรับใหม่เป็นพาณิชยกรรมรับกับการพัฒนาและศักยภาพของพื้นที่”


อสังหาฯซื้อที่ใน MMC

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า สำหรับความเคลื่อนไหวการขอปรับสีผังเมืองก็มีหลายรายที่ยื่นเรื่องเข้ามา ที่ได้รับอนุมัติแล้ว มีที่ดินของโครงการ MMC แฟคตอรี่ นวนคร ประมาณ 1,300 ไร่ ก่อนถึงนิคมอุตสาหกรรมนวนคร ขอปรับจากสีม่วง (อุตสาหกรรมและคลังสินค้า) เป็นสีเหลือง (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย) เพื่อพัฒนาที่อยู่อาศัยบางส่วน แต่ได้รับอนุมัติให้เป็นสีส้ม (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นปานกลาง) ก็สามารถพัฒนาพาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยได้ แต่สร้างอาคารขนาดใหญ่ไม่ได้ และคงพื้นที่สีม่วงเป็นอุตสาหกรรมเดิมบางส่วนไว้


“ที่ดินแปลงนี้เข้าใจว่าเจ้าของขายให้กับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ จึงขอปรับผังใหม่เพื่อพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัย”



ไทยเมล่อนจากสีม่วงเป็นสีแดง

ส่วนที่ยื่นขอปรับปรุงและอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา เช่น ที่ดินไทยเมล่อนเดิม 616 ไร่ ที่ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนาได้ซื้อไป และเมื่อปี 2556 ยื่นขอปรับปรุงผังเมืองจากสีม่วงเป็นสีแดง (พาณิชยกรรมและที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) เพื่อใช้ประโยชน์ที่ดินในการพัฒนาพาณิชยกรรม ในรูปแบบลักษณะคอมมิวนิตี้มอลล์ มีทางเชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสีแดงและโทลล์เวย์ส่วนต่อขยายจากรังสิตไปบางปะอิน


“ที่ดินตรงไทยเมล่อน ทางเซ็นทรัลขอปรับเป็นสีแดง แต่ยังมีข้าง ๆ ที่เป็นสีม่วง ก็กำลังพิจารณาว่าจะต้องยกเลิกหรือไม่ ห้างกับโรงงานจะอยู่ร่วมกันได้ไหม และดูผลกระทบต่อการจราจรบนถนนพหลโยธินด้วย เพราะดูแล้วน่าจะเป็นการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่” 


ม.กรุงเทพผุดมิกซ์ยูส

นอกจากนี้ยังมีที่ดินตรงมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ที่เจ้าของที่ดิน คือ ตระกูลโอสถานุเคราะห์ เมื่อกลางเดือน ส.ค. 2562 ที่ผ่านมา ได้ยื่นคำขอปรับการใช้ประโยชน์ที่ดินใหม่จำนวน 2 บริเวณ ซึ่งบริเวณแรกอยู่ด้านหน้ามหาวิทยาลัยติดถนนพหลโยธิน เนื้อที่กว่า 4 ไร่ ขอปรับจากสีส้มเป็นสีแดง และที่ดินด้านหลังติดกับสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จำนวนกว่า 125 ไร่ จะขอปรับจากสีเขียวมะกอก กำหนดเป็นที่ดินเพื่อสถาบันการศึกษา เป็นสีแดง ให้พัฒนาโครงการขนาดใหญ่ได้มากขึ้น


“ทั้ง 2 แปลงทางเจ้าของที่ดินแจ้งว่า ต้องการจะพัฒนาเป็นโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมผสาน หรือมิกซ์ยูส ประกอบด้วย พื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ เช่น คอนโดมิเนียม หอพัก บ้านเดี่ยว และอื่น ๆ และพื้นที่พาณิชยกรรมในลักษณะศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์ประเภทคอมมิวนิตี้มอลล์ อาคารพาณิชย์ อาคารค้าปลีกค้าส่ง และอาคารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจำนวนหลายอาคาร”


โดยมีเป้าหมายให้เป็นศูนย์กลางที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม เพื่อให้รวบรวมสินค้าและบริการเพื่อการอุปโภคและบริโภคครบวงจร สำหรับผู้อยู่อาศัยและนักท่องเที่ยวในบริเวณอำเภอคลองหลวง อาทิ ร้านอาหาร เครื่องดื่ม ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส ร้านค้าแฟชั่น ศูนย์การศึกษา ศูนย์อาหาร ศูย์เภสัชกรรมและธนาคาร เป็นต้น รองรับธุรกิจการศึกษา ส่วนที่ดินของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มีการจัดทำผังเฉพาะพัฒนาเอง จะรับกับรถไฟฟ้าสายสีแดงที่สถานีธรรมศาสตร์


อิเกีย-ตลาดไท ร่วมแจม

ในพื้นที่อื่น ๆ มีที่ดินของ “อิเกียและเซ็นทรัลอีกแปลง” ที่ยื่นขอปรับสีในผังเมืองรวมลำลูกกา-บึงยี่โถ ตรงจุดตัดวงแหวนตะวันออกกับถนนรังสิต-องครักษ์ จากพื้นที่สีเขียวเป็นสีแดงเพื่อพัฒนาพาณิชยกรรม


ยังมีที่ดินตลาดไทที่ขอปรับที่ดินบางส่วนอยู่ด้านหลังที่ปัจจุบันเป็นสีเหลือง ประมาณ 246 ไร่ เป็นพื้นที่สีแดง เพื่อทำห้องเย็น ขณะที่ตลาดสี่มุมเมืองก็ขอปรับสีผังเมืองตรงที่ดินอยู่ด้านหลังเป็นสีแดง เพื่อพัฒนาพาณิชยกรรมเช่นกัน และมีที่ดินตรงทางเข้าโรงแรมแมนฮัตตัน (ซอยวัดคุณหญิงส้มจีน) มีที่ดินด้านหลังประมาณ 1,000 ไร่ เป็นพื้นที่สีม่วง ปัจจุบันทำอุตสาหกรรมเฉพาะกิจ ผสมผสานกับการสร้างที่อยู่อาศัย ทางเจ้าของที่ดินจะขอปรับเป็นสีเหลือง เป็นต้น



ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

ซื้อที่ดินทำเกษตร ในวัยเกษียณ ต้องดูอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตรเพื่อการดำรงชีพ การดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก หรือเพียงแค่งานอดิเรก การซื้อที่ดินเพื ... 继续阅读......

สัญญาจะซื้อจะขายบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง (พร้อมตัวอย่าง)

สัญญาจะซื้อจะขายบ้าน มีความสำคัญมาก หลังจากที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงราคาได้เรียบร้อย และอาจจะกำลังวางเ ... 继续阅读......

เทคนิคการถ่ายภาพอสังหาฯ ด้วยมือถือ ดึงดูดผู้ซื้อ เมื่อลงประกาศขาย

ประกาศที่มีรูปภาพสวยกว่า มักจะได้รับความสนใจจากผู้ซื้อมากกว่า ดังนั้น รูปภาพอสังหาฯ จึงมีความสำคัญอย ... 继续阅读......

บ้านเดี่ยว กับ บ้านแฝด แตกต่างกันยังไง เลือกแบบไหนดี

ผู้ที่กำลังซื้อบ้าน อาจจะสงสัยว่า บ้านเดี่ยว กับ บ้านแฝดแตกต่างกันยังไง และควรเลือกแบบไหนดี เมื่อซื้ ... 继续阅读......

คำศัพท์อสังหาฯ ที่เราควรรู้ เมื่อซื้อขายอสังหาฯ

เมื่อคุณเริ่มก้าวเข้าสู่ตลาดอสังหาฯ อาจจะกำลังมองหา ซื้อคอนโด หรือ ซื้อบ้าน หลังแรกในชีวิต คุณอาจพบเ ... 继续阅读......