สไตล์ Midcentury Modern คือแบบไหน แต่งบ้านสไตล์นี้อย่างไร มาดูกัน 

แชร์บทความนี้

การออกแบบที่เน้นความเป็นเอกลักษณ์ เรียบง่าย ทันสมัย มีความอบอุ่นแต่ก็แปลกใหม่น่าสนใจ แนะนำสไตล์ Midcentury Modern ในการแต่งบ้าน และเราสามารถหยิบไอเดียมาแต่งบ้านเราได้ยังไงบ้าง มาดูกัน 


สไตล์ Midcentury Modern คืออะไร 


Midcentury Modern เป็นสไตล์การแต่งบ้านที่มีอิทธิพลหลักจากเฟอร์นิเจอร์ในช่วงยุคกลางของศตวรรษที่ 20 หรือคือช่วงราวๆ ปี 1940-1970 โดยเน้นความเรียบง่าย การใช้งานได้จริง วัสดุทำจากไม้เป็นหลัก รวมถึงส่วนโค้งมนในการออกแบบรายละเอียดต่างๆ แนวคิดการออกแบบนี้ก็มาจากการที่สถาปนิกในยุคนั้นต้องการที่จะก้าวออกจากการแต่งบ้าน ที่ใช้ของประดับอลังการ เว่อร์วังในยุคก่อนหน้า และต้องการที่จะก้าวสู่ความทันสมัยใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต 


นอกจากนี้ Midcentury Modern ยังหยิบเอาการเชื่อมโยงระหว่าง indoor และ outdoor มาใช้ในการออกแบบ เราจึงจะเห็นหน้าต่างบานใหญ่ๆ ประตูบานเลื่อน และชานระเบียง เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับธรรมชาติรอบๆ บ้าน


ดังนั้นถ้าคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่ชื่นชอบความรู้สึกในอดีต ชอบความ vintage แต่ไม่ชอบความฟุ้ง ความเกินในงานออกแบบ สไตล์ Midcentury Modern ก็เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่อยากแนะนำ สำหรับการแต่งบ้านของคุณ

เฟอร์นิเจอร์แบบ Midcentury Modern 


เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่ใช้ในการตกแต่งสไตล์นี้ ทำมาจากไม้สัก (Teak) ที่มีความแข็งแรงทนทาน นอกจากนี้ยังมีไม้โรสวู้ด และไม้โอ้ค ที่ได้รับความนิยมในการนำมาทำเฟอร์นิเจอร์อย่างเช่น โต๊ะกินข้าว โต๊ะทำงาน ชั้นวางของ ตู้เก็บของ เป็นต้น และเฟอร์นิเจอร์ที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นก็คือ Eames Lounge and Ottaman ที่ออกแบบโดย Charles and Ray Eames ซึ่งนับว่าเป็นความฮือฮาในยุคนั้นเลยทีเดียว เพราะเปลี่ยนจากรูปแบบที่นั่งโซฟาหนาๆ แขนวางใหญ่ๆ ในสมัยก่อน สู่ความทันสมัย เรียบง่าย  


แต่ไม้ก็ไม่ใช่วัสดุเดียวที่ใช้ในการแต่งบ้านแบบ Midcentury Modern เพราะยังมีเหล็ก กระจก ไวนิล ที่ใช้เสริมกันเพื่อสร้างลุคที่เป็นเอกลักษณ์ และที่สำคัญเฟอร์นิเจอร์เหล่านี้ก็มักมีลายเส้นต่อเนื่องกัน มีส่วนโค้งมน ทำให้ดูน่าสนใจทีเดียว


เคล็ดลับการออกแบบ 


เมื่อคุณตกแต่งบ้านสไตล์ Midcentury Modern คุณควรให้เฟอร์นิเจอร์ไม้เหล่านี้โดดเด่นได้อย่างเต็มที่ และต้องแน่ใจว่าการเลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้แต่ละชนิดเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ตัดกันและกัน ถ้าคุณเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก ก็ไม่ควรตัดด้วยโต๊ะไม้ลาย zebra wood ขาวดำ ซึ่งทำให้ดูปนเปกันไปหมด


ท้ายที่สุด คุณต้องหาสมดุลในการแต่งบ้าน เมื่อแต่งสไตล์ Midcentury Modern ต้องเลือกและคัดสรรเฟอร์นิเจอร์ให้ดี เพราะคุณต้องการที่จะแต่งบ้านดูโมเดิร์น ไม่ใช่เป็นพิพิธภัณฑ์ในยุค 1960s ชุดเก้าอี้หนังโครงไม้เรียบๆ ก็ตัดกันได้ดีกับพรมขนสัตว์ที่มีผิวสัมผัส และที่สำคัญอย่าลืมใส่ใจเรื่องการใช้งานด้วยเช่นกัน หัวใจหลักของสไตล์ Midcentury Modern อยู่บนพื้นฐานของความเรียบง่ายและใช้งานได้จริงและทนทาน ดังนั้นคำนึงถึงคุณภาพของเฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นให้ทนทานการใช้งานในทุกๆ วันด้วย   






ไอเดียแต่งบ้านสไตล์ Midcentury Modern

 

สร้างความเป็นหนึ่งเดียวในการออกแบบด้วย การเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่โค้งมนและโทนสี earth tone ในพื้นที่การออกแบบ รวมถึงหยิบใช้ภาพศิลปะเข้ามาในการแต่งบ้านให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น





ห้องนั่งเล่นที่คัดสรรเฟอร์นิเจอร์แบบ Midcentury Modern ได้อย่างลงตัว 










แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......