ส่องโอกาสโบรกเกอร์อสังหาฯไทย หลังเปิด AEC หวั่นคอร์รัปชั่นฉุดอนาคต "ฮับเออีซี"

แชร์บทความนี้

 

ใกล้เข้ามาทุกที สำหรับ"เออีซี-ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน"  ในวันที่ 1 ม.ค. 59 วันนี้เรามีบทสัมภาษณ์จาก "สุรเชษฐ กองชีพ" รองผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อเปิดมุมมองผ่านสายตาธุรกิจโบรกเกอร์อสังหาริมทรัพย์ ประเทศไทยจะเป็นฮับจริงหรือไม่


แนวโน้มหลังเปิดเออีซี


คิดว่านักลงทุนชาวต่างชาติจะเข้ามามากขึ้น ดังนั้นธุรกิจส่วนที่รับเป็นนายหน้าน่าจะคึกคักขึ้น เพราะมีความต้องการเช่าหรือซื้อคอนโดมิเนียม สำนักงาน ร้านค้า ที่ดิน ทำเลไม่ใช่แค่ กทม. แต่รวมถึงต่างจังหวัดอย่างเมืองท่องเที่ยว ชายทะเล ชายแดนบางจังหวัด อีกด้านคือธุรกิจที่ปรึกษา เมื่อนักลงทุนมองหาที่ดินแล้วเขาก็อาจจะขอคำปรึกษาด้วย เพื่อหาพันธมิตรร่วมทุน ศึกษาตลาด


ไทยเป็นฮับอสังหาฯ


มองระยะยาวไทยเรามีโอกาส เพราะประเทศเราใหญ่เทียบกับสิงคโปร์ซึ่งขนาดนิดเดียว และเปิดพื้นที่ให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้ง่ายกว่า ใช้เงินทุนไม่มากก็แข่งได้ ที่สำคัญ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐเป็นการเปิดหน้าดินให้กับทำเลใหม่ ๆ เพิ่มพื้นที่เพิ่มโอกาสให้กับการลงทุน โดยเฉพาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้ากำลังขยายออกไปผ่าน จ.ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ ตอนนี้เราเห็นแค่คอนโดฯ ที่ขยายตัว แต่ถ้าวันหนึ่งที่ทุกอย่างมันพองตัว เราอาจเห็นอาคารสำนักงานไปตั้งในบริเวณนอกซีบีดี ไกลออกไปจากรัชดาภิเษก พหลโยธิน


กรณีตลาดต่างจังหวัด เช่น เชียงใหม่ สุราษฎร์ธานี ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต มีการเติบโตอยู่แล้วเพราะเป็นจังหวัดท่องเที่ยว แหล่งจ้างงาน ศูนย์กลางพาณิชยกรรมของแต่ละภาค จึงเติบโตต่อเนื่องด้วยตัวเอง รวมทั้งจังหวัดที่อยู่ในแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูงก็จะได้รับอานิสงส์


ดังนั้นต้องมองระยะยาว 10 ปี โดยในช่วง 1-3 ปีแรกยังไม่เห็นอะไรเท่าไหร่ แต่พอผ่านไปเรื่อย ๆ จะเห็นชัดมากขึ้น โดยเฉพาะในจังหวัดอื่นที่ไม่เคยมีบทบาทก็จะมีบทบาทขึ้นมา


ประเทศคู่แข่งดึงนักลงทุน


ก็มีเวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ซึ่งเป็นไปตามแหล่งอุตฯ แรงงานบ้านเขายังถูกอยู่ เศรษฐกิจกำลังขยายตัว และเป็นประเทศที่อยู่บนแผ่นดินใหญ่ ไม่เหมือนฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ซึ่งมีเกาะเยอะมาก การส่งออกทำได้ลำบาก ดังนั้นประเทศบนเมนแลนด์จึงน่าสนใจกว่า


ตอนนี้คนสนใจเมียนมากันเยอะมากเพราะโลเกชั่นเหมาะกับการส่งออกอยู่ติดทะเล เทียบกับไทยต้องอ้อมปลายแหลม เวียดนามก็ต้องส่งฝั่งตะวันออกหรือถ้าจะมาฝั่งตะวันตกต้องอ้อมเหมือนกัน เมียนมาจึงได้เปรียบตรงนี้


อุปสรรคของบ้านเรา


มองในมุมของวงการโบรกเกอร์อสังหาฯ ถ้าวัดแรงกิ้ง (จัดอันดับ) บนเวทีเออีซีอันดับ 1 ยังเป็นสิงคโปร์ ตามด้วยมาเลเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ส่วนกลุ่ม CLMV คือ เมียนมา ลาว กัมพูชา เวียดนาม อาจจะถือว่ายังมีปัญหาเพราะสิ่งที่วัดอันดับกันคือความเป็นมาตรฐานสากลของโบรกเกอร์ สะท้อนเป็น ความยากง่ายในการติดต่อ ทั้งภาษา เอกสารที่ใช้ ความเข้าใจร่วมกัน


ในขณะที่เรื่องสำคัญคือกฎหมายเกี่ยวกับสัญญาเช่า ไทยได้แค่ 30 ปี ทำให้เสียเปรียบเพราะประเทศเพื่อนบ้านให้ 50-450 ปี มีข้อเสนอการเช่าควรจะได้สิทธิอย่างน้อย 50 ปี เรื่องการเมืองก็ต้องยอมรับว่าเป็นจุดอ่อน ต่างชาติกลัวว่าเขาตัดสินใจลงทุนไปแล้วเวลาเปลี่ยนรัฐบาล เปลี่ยนนโยบายใหม่ เขาก็เสียหาย


อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกเรื่องที่สังเกตเห็นและน่าจะเสียเปรียบการแข่งขัน คือการติดต่อกับลูกค้าต่างชาติที่จะต้องมีการทำธุรกรรมกับส่วนราชการในประเทศไทย คำถามสำคัญของลูกค้าก็คือ เขาจะดูเรื่องการคอร์รัปชั่น ต้องจ่ายใต้โต๊ะไหม ซึ่งสิ่งนี้ทำให้สิงคโปร์ได้เปรียบและเข้าใจว่าทำให้ธุรกิจโบรกเกอร์ทำงานง่าย และเป็นแชมป์ในอาเซียนได้เพราะเขาไม่มีปัญหานี้ ซึ่งเรื่องแบบนี้โบรกเกอร์ไทยแก้ไขเองไม่ได้ (ยิ้ม)


ข้อมูลจาก​: prachachat.net



แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... Continue Reading...

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... Continue Reading...

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... Continue Reading...

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...