กานต์ ตระกูลฮุน ชี้ EEC เป็นเพชรเม็ดใหม่ ใหญ่กว่าอีสเทิร์นซีบอร์ด

แชร์บทความนี้

หลังวางมือจาก SCG เมื่อ 4 มกราคม 2559 "กานต์ ตระกูลฮุน" อดีตกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ก็ได้รับความไว้วางใจให้เป็นที่ปรึกษาในคณะกรรมการต่าง ๆ ของ "รัฐบาลประยุทธ์" ถึง 8 คณะ และเป็นประธานโครงการประสานพลังประชารัฐ 2 คณะ คือ คณะทำงานด้านการยกระดับนวัตกรรมและผลิตภาพ และคณะทำงานด้านการปรับแก้กฎหมายและกลไกภาครัฐ

ผ่านไปปีกว่า ความรับผิดชอบของ "กานต์" มากขึ้นหลายเท่าตัวจากที่เคยทำงานประจำ วันนี้เขาสรุปภาพรวมให้เห็นทิศทางของประเทศไทยในเกมที่ใหญ่ขึ้นว่ามีความคืบหน้าอย่างไร

เร่ง R&D ให้ได้ 1%

เรื่องหนึ่งต้องยอมรับว่า การวิจัยและพัฒนา หรือ R&D สำคัญมาก ประเทศไทยใช้งบประมาณ เรื่อง R&D น้อยมาก ทั้งภาครัฐและเอกชนมีแค่ 0.2% ของจีดีพี (ประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขอันน้อยนิด ไม่ได้เกิดผลใด ๆ เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ใช้ถึง 3-4% เช่น เกาหลี เดิมใช้งบฯ 0.2% เหมือนไทย ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น กระทั่งตัวเลขงบฯวิจัยของเขาขยับไปที่ 1.2% ปรากฏว่า เกิดองค์ความรู้มากมาย และเกิดการพัฒนาเปลี่ยนไปจากเดิม

"มีคีย์เวิร์ดหนึ่งบอกว่า ถ้างบฯวิจัยและพัฒนาของประเทศถึง 1% ของจีดีพีเมื่อไหร่ ประเทศจะเกิดการพลิกหรือปรับเปลี่ยนดีขึ้นทันที ประเทศไทยหลายปีที่ผ่านมา งบฯวิจัยและพัฒนาไม่คืบหน้าไปไหน ตัวเลขอาจขยับขึ้นบ้าง แต่ก็ยังไม่ถึง 1% ปี 2558 อยู่ที่ 0.62% ตอนนี้น่าจะถึง 0.7% แล้ว คาดว่าจะขึ้นไปถึง 1% ในปลายปี 2561 ผมบอกได้เลยว่า ประเทศเราจะเริ่มเปลี่ยนแปลง ดังนั้นต้องลงทุน R&D เยอะ ๆ ถ้าไม่ทำ บ้านเราจะผลิตแต่สินค้าพื้น ๆ สู้ใครไม่ได้ เพราะต้นทุนสูงกว่า การลงทุน R&D จะทำให้เกิดสินค้าใหม่ เป็นการเพิ่มมูลค่า มาร์จิ้นจะสูงขึ้น มีองค์ความรู้ที่จะลดต้นทุนได้ด้วย "

 

แก้ไขกฎหมาย "อย." อืด

 

กานต์กล่าวว่า ที่กำลังทำในฐานะกรรมการ "สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ" คือให้ภาครัฐ เอกชน และมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ร่วมทำงานวิจัย (R&D Consortium) ซึ่งยังไม่เคยมี แต่เริ่มแล้วในเรื่อง "ฟู้ดอินโนโพลิส" หรือ "เมืองนวัตกรรมอาหาร"

 

งานสำคัญอีกด้านหนึ่งที่ได้รับมอบหมาย คือปรับแก้กฎหมายและกลไกภาครัฐ "กานต์" กล่าวว่า ต้องแก้กฎหมายที่ล้าสมัย ประเทศไทยจะได้วิ่งฉิว จากการทำงานมาระยะหนึ่งพบว่า ประเทศไทยมี พ.ร.บ.ถึง 80,000-90,000 ฉบับ ถือว่ามากเกินไป ต้องปรับลดลง

 

"หลายคนพูดว่าถ้าเรารีฟอร์มกฎหมายได้จริง จีดีพีจะขึ้น 10-15%"

 

กฎหมายที่จะต้องเร่งแก้ไขอันดับต้น ๆ เช่น 1.กฎหมายคนเข้าเมือง มีใช้ฉบับเดียว ไม่ว่านักวิชาการ นักธุรกิจ หรือแรงงานต่างด้าวที่มาทำงานในไทยเทียบเท่ากันหมด ซึ่งไม่ถูกต้อง 2.กฎหมายศุลกากร เป็นเรื่องที่ญี่ปุ่นเรียกร้องให้แก้เป็นอันดับ 1 ขณะนี้แก้เสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอ สนช. จะประกาศใช้เร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้สินบนนำจับเรื่องพิกัดศุลกากรดีขึ้น 3.กฎหมาย EIA และ EHIA จะลดขั้นตอน จาก 420 วันเหลือ 300 วัน 4.กฎหมาย อย.เป็นกฎหมายที่แก้ไขยากมาก ขั้นตอนยาว ปัญหาเยอะ

 

"ต้องกราบจริง ๆ คณะกรรมการ อย.ทุกท่าน ขอให้เข้าใจตรงนี้ คงต้องคุยกันด้วยเหตุและผล เพราะการพัฒนาประเทศต้องร่วมกัน จึงอยากให้แก้ไขให้ได้ กฎหมายนี้ยังไม่คืบหน้าเท่าไหร่ อยากให้เร็วกว่านี้"

 

"อีอีซี" เพชรเม็ดงาม

 

อีกเรื่องที่ "กานต์" มีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นคือ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) เขาย้ำว่า "ถือเป็นเพชรเม็ดใหม่" เพราะอีอีซี คือ eastern economic corridor แต่ใหญ่กว่ามาก อีสเทิร์นซีบอร์ดเป็นแค่อำเภอเท่านั้น และเน้นอุตสาหกรรมอย่างเดียว ไม่ได้มองอย่างอื่น แต่อีอีซีเป็นเมืองอุตสาหกรรมเดิม อุตสาหกรรมใหม่ และการท่องเที่ยวด้วย

"อุตสาหกรรมในอีอีซีเป็นไฮเทค ไม่ใช่พื้น ๆ แล้ว อย่างรถยนต์เราเป็นฮับใหญ่สุดในอาเซียน รัฐบาลประกาศแล้วและผมสนับสนุนเต็มที่ให้เป็น EV เราต้องการอุตสาหกรรมใหม่ ๆ จึงต้องดึงเข้ามาในไทย ตอนนี้หุ่นยนต์ก็มาแล้ว เมดิคอลเอ็นจีเนียริ่งก็มา มีหลายอุตสาหกรรมสนใจ ยิ่งเราชูโครงการอู่ตะเภาขึ้นมา สิ่งที่ตามมาคือการซ่อมเครื่องบิน วันนี้ยอมรับว่าเซ็นเตอร์อยู่ที่สิงคโปร์ แต่พื้นที่เขาไม่พอต้องถมทะเลไปเรื่อย ราคาก็แพงขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่เรามีพื้นที่อยู่แล้ว มีเทอร์มินอลใหม่ที่เพิ่งเปิดไป รับคนได้ถึง 3 ล้านคนในเฟสแรก ถ้ารันเวย์ที่สองแล้วเสร็จ เราจะสามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 40-50 ล้านคน และกำลังทำรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน"

 

"กานต์" เพิ่มเติมว่า ในพื้นที่อีอีซีจะมี 14-15 โครงการ แต่จะเร่ง 5 เรื่องสำคัญให้เกิด คือ 1.อุตสาหกรรมใหม่พวกโรโบติก 2.สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา จะให้เกิดในปีงบประมาณ 2560 รวมรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสนามบิน 3.ท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 กำลังเร่งทำ 4.เมืองใหม่ที่จะต้องเกิด และ 5.เรื่องท่องเที่ยว (จุกเสม็ด) ต้องให้เกิดในปีนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน

 

นอกจากนี้ สิ่งที่รัฐบาล "ออนท็อป" ให้ประชาชนในพื้นที่ คือ ตั้ง "กองทุนใหม่" เป็นกองทุนดูแลสภาพแวดล้อมและชุมชน ซึ่งเงินจะมาจากนักลงทุนภาคเอกชน

 

"4-5 เรื่องนี้ต้องให้เห็นเป็นรูปธรรมภายในปีนี้ วันนี้เข้าใจว่ากำลังพิจารณาเพิ่มอีก 2 เรื่อง รวมเป็น 7 เรื่องที่ต้องทำให้เกิดให้ได้ ยอมรับว่า 2-3 ปีที่ผ่านมา นักลงทุนต่างชาติที่มาลงทุนในไทยค่อนข้างน้อย เพราะทุกประเทศต่างพยายามดึงนักลงทุนไปประเทศเขา ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา บ้านเรามีปัญหาการเมืองพอสมควรถ้าเทียบกับที่อื่น ขณะที่อินโดนีเซียเริ่มขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้ว ให้สิทธิประโยชน์มากมาย โตโยต้าก็ไปลงทุนที่นั่น มาเลเซียก็กำลังไปได้ดี เขาก็ดึงเม็ดเงินไปเช่นกัน สิงคโปร์มีเงินเยอะมาก อาจต้องดึงเขามาร่วมลงทุนกับเรา เม็ดเงินการลงทุนของแต่ละบริษัทมีจำกัด เพราะมีอยู่ก้อนเดียว อยู่ที่ว่าเขาจะเลือกไปลงที่ไหนเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้น นี่คือเหตุสำคัญที่สุดที่เราต้องเร่งอีอีซีให้เกิด เพื่อให้เป็นเพชรเม็ดใหม่ มีความเป็นบิวตี้ ดูแล้วสวยงามน่าอยู่ เพื่อดึงดูดการลงทุนมาให้ได้"

 

อัดงบฯ 1.5 ล้านล้าน

 

ถามถึงงบประมาณลงทุน "กานต์" บอกว่า เบ็ดเสร็จเฉพาะอีอีซีต้องใช้เงิน 1.5 ล้านล้านบาท ภายใน 5 ปี งบฯขนาดนี้รัฐจึงต้องผลักดันให้โครงสร้างพื้นฐานเป็น "พีพีพี" หรือ Public Private Partnership ใช้เม็ดเงินเอกชนลงทุนมากกว่ารัฐ ส่วนสถานะทางการเงินวันนี้ มีตัวเลข 180 บิลเลียนยูเอสดอลลาร์ ถือว่าเข้มแข็ง มั่นใจว่าประเทศไทยสามารถทำโครงการเหล่านี้ได้

 

การดึงนักลงทุนไปอีอีซีนั้น มีเอกชนไทยสนใจ อาทิ กลุ่ม ปตท.ในอีก 5 ปีข้างหน้า ตัวเลขร่วม ๆ 3 แสนล้าน SCG ก็ร่วมและจะต่อยอดธุรกิจออกไป ส่วนอุตสาหกรรมใหม่ อุตสาหกรรม MRO (Maintenance Repair and overhaul) มีแอร์บัสมาคุยแล้ว ล่าสุดเป็นบริษัทใหม่จากญี่ปุ่น 3-4 บริษัท และจากยุโรป ไต้หวัน เชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีประกาศอีกหลายราย ถือเป็น Good News

 

"ความเป็นเมือง" สำคัญสุด

 

อย่างไรก็ตาม "กานต์" ย้ำถึงสิ่งสำคัญที่สุดของโครงการอีอีซี นั่นคือ "ความเป็นเมือง" เพราะอีอีซีครอบคลุม 3 จังหวัดภาคตะวันออก ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ชลบุรีกับระยองมีนิคมอุตสาหกรรมอยู่แล้ว ขณะที่ "ฉะเชิงเทรา" เพิ่งจะเริ่ม ตามแผนจะพัฒนาฉะเชิงเทราเป็นที่พักอาศัย เพื่อรองรับจำนวนคนที่หลั่งไหลเข้ามา ทั้งนักลงทุน นักธุรกิจ และแรงงานต่างชาติ เหมือนที่สิงคโปร์ทำสำเร็จ

"วันนี้พื้นที่ 3 จังหวัดมีประชากรเกือบ 2 ล้านคน แต่ใน 5-10 ปีข้างหน้า ถ้าโครงการอีอีซีสำเร็จ พื้นที่นี้จะมีประชากรมากถึง 10 ล้านคน รวมชาวต่างชาติที่จะมาอยู่ด้วย”

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


Popular Articles


Articles

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... Continue Reading...

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... Continue Reading...

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... Continue Reading...

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... Continue Reading...

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... Continue Reading...