ทำเล คือ สิ่งสำคัญ!? เรื่องที่คนซื้อบ้านต้องรู้

แชร์บทความนี้

ในวงการอสังหาฯ สามสิ่งสำคัญมากๆก็คือ ทำเล ทำเล ทำเล! นายหน้าอสังหาฯ นักลงทุน นักพัฒนาที่ดิน หรือคนที่เคยซื้อบ้านมาก่อนจะบอกคุณว่า ทำเลสำคัญขนาดไหน เพราะคุณจะเปลี่ยนบ้านของคุณยังไงก็ได้ แต่คุณเปลี่ยนทำเลของมันไม่ได้ (เว้นเสียแต่คุณย้ายบ้าน)


เมื่อเวลาผ่านไป พื้นที่ทำเลหลายแห่งเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่ก็เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ดังนั้นถ้าคุณกำลังจะซื้อบ้าน คุณควรที่จะซื้อบ้านหลังที่แย่ในทำเลที่ดี หรือ ซื้อหลังที่ดีในทำเลที่แย่ เอาละ นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ ถ้าคุณอยากจะอยู่ในพื้นที่ที่ดีและไม่อยากจ่ายราคาที่สูง การเลือกซื้อบ้านที่อาจจะไม่ได้ดูดีมากนักอาจเป็นทางเลือกหนึ่ง ตราบใดที่สภาพทำเลที่ตั้งทั่วไปดี

บ้านหลังที่แย่ที่สุดแต่อยู่ในทำเลที่ดีที่สุด: เอาเลย ถ้าคุณตั้งใจจะปรับปรุงมันให้ดี

ถ้าคุณมีทำเลที่ดี ก็ไม่มีใครจะมาเปลี่ยนได้ ไม่ว่าจะผู้ลงทุนในอสังหาฯหรือว่านักพัฒนาอสังหาฯ ต่างรู้ดีว่าถ้าบ้านอยู่ในทำเลที่ดี มันเป็นการลงทุนที่ดี ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่เราจะเห็นนักพัฒนาอสังหาฯไม่น้อยที่เสนอซื้อบ้านเก่ากึก จะพังแหล่ไม่พังแหล่ ในเมืองใหญ่ๆ นั่นก็เพราะว่า มันตั้งอยู่ในทำเลที่ดี แค่ตกแต่งนิดหน่อย นักพัฒนาอสังหาฯเหล่านั้นก็จะได้ประโบชน์ไม่น้อย

สำหรับผู้ซื้อที่อยากจะอาศัย และไม่กลัวงานรีโนเวทเล็กน้อย แล้วละก็ นี่จะเป็นการซื้อที่ดีมาก เพราะว่าพอคุณรีโนเวทบ้านเสร็จ คุณก็จะมีทั้งบ้านที่ดูดีคุ้มราคาอยู่ในทำเลที่ดูดี บอกนิดนึงว่า อย่าไปกลัวกับการซื้อบ้านที่ต้องการงานซ่อมสักหน่อย โดยเฉพาะถ้าตั้งอยู่ในทำเลที่สุดยอดละก็


บ้านหลังที่ดีที่สุดและอยู่ในทำเลที่ดีที่สุด: แน่นอนตัวเลือกที่เยี่ยม ถ้าคุณวางแผนจะอยู่ยาว

การซื้อบ้านที่ตกแต่งใหม่ทั้งหลัง ในทำเลเกรดA เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยเพราะว่าการซื้อของคุณมีแนวโน้มที่จะคุ้มค่า แต่ข้อได้เปรียบของการซื้อบ้านแบบนี้ก็ไม่เหมือนกับการซื้อบ้านที่ต้องซ่อมสักหน่อยในละแวกเดียวกัน เพราะในขณะที่คนต่อคิวกันซื้อบ้านที่พร้อมเข้าอยู่ในทำเลทอง ผู้ซื้อก็ต้องเข้าใจว่า กำลังซื้อบ้านนี้ในราคาที่สูงกว่าตลาดหน่อย

สมัยนี้นั้น เราเปลี่ยนบ้านกันบ่อย เปลี่ยนสถานที่ทำงานก็ไม่น้อย คนที่จะอยู่บ้านหลังเดียวนานๆ เป็น 30 ปี เรียกว่าก็น้อยลงแล้ว ถ้าคุณซื้อบ้านที่ดีที่สุดในทำเลที่ดีที่สุด แล้วไม่กี่ปีก็จำเป็นต้องขาย การลงทุนของคุณอาจจะยังไม่เติบโตพอที่จะได้ส่วนต่างมากพอที่จะคุ้มกับราคาขายได้ 


บ้านหลังที่แย่ที่สุดและอยู่ในทำเลที่แย่ที่สุด: บางทีอาจจะคุ้มเสี่ยงก็ได้

แม้ว่าจะไม่มีอะไรแน่นอน คุณควรจะลองคิดแล้วคิดอีกเกี่ยวกับการซื้อบ้านที่แย่ในทำเลที่แย่

บางคนชอบที่จะอยู่ในที่ที่ไม่ใช่แหล่งเจริญมาก หรือว่าอยากซื้อในทำเลที่ไกลความเจริญ ซึ่งความจริงแล้ว สมัยนี้ก็บอกได้ยาก เพราะทำเลเดี๋ยวนี้ก็เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว จากทุ่งหญ้าเผลอๆก็อาจจะผุด อพาร์ทเมนท์ คอนโด หรือย่านชุมชนขึ้นมาได้ คุณก็คงจะเดาไม่ได้ว่า ทำเลไหนจะเปลี่ยนไปอย่างไร และเมื่อไรตลาดอสังหาฯจะซบเซา ฟองแตกขึ้นมา

ถ้าคุณรับได้กับเกมส์การเปลี่ยนแปลงสภาพของทำเล ก็ซื้อบ้านหลังที่แย่ไว้ก่อนเถอะ เพราะอย่างที่บอกคุณค่าของบ้านหลังจากการซ่อมแซมนั้นอาจจะไม่เลวนัก และจะดีไปกว่านั้น ถ้าเกิดว่าสภาพทำเลเปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีมากๆ ก็เท่ากับว่าเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีไม่น้อยเลย

 

บ้านหลังที่ดีที่สุดแต่อยู่ในทำเลที่แย่ที่สุด: ดำเนินการอย่างระมัดระวัง

ความเสี่ยงที่สุดของการเดินหมากในอสังหาฯ คือ การซื้อบ้านหลังที่ดีที่สุดในทำเลที่แย่ที่สุด กา่รจ่ายเงินสูงไปกับบ้านที่ตกแต่งอย่างดี ในทำเลที่แย่ อาจแสดงถึง ผลกระทบทางการเงินที่จะตามมา บ้านของคุณอาจจะไม่มีค่า และอาจไม่ได้ทุนคืนเลย แม้ว่าอยากจะขายเมื่ออยู่สักพักแล้ว เพราะอย่างนี้ ตัวเลือกนี้จึงเหมาะสำหรับ ผู้ลงทุนในระยะยาวที่มีประสบการณ์มากแล้ว

แม้ว่าจะไม่มีอะไรตายตัว แต่ทฤษฏีเหล่านี้ก็ใช้ได้กับการซื้อขายอสังหาฯ ในหลายๆพื้นที่ ถ้าคุณกำลังจะซื้ออสังหาฯ อย่าลืมจำทฤษฏีเหล่านี้เอาไว้ในขณะที่คุณพิจารณาในแง่ของการลงทุนสำหรับการซื้ออสังหาฯของคุณ และแชร์ต่อสำหรับใครที่กำลัง มองหาบ้าน ด้วยนะ

 

ที่มา zillow.com

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บไซด์ลงประกาศขายอสังหาฯฟรี


แชร์บทความนี้

Popular Articles


Articles

ของมันต้องมี! เทรนด์ของแต่งบ้าน เปลี่ยนลุคห้องนอนให้สวยมินิมอล เรียบง่าย ในงบหลักร้อยถึงพัน

การแต่งบ้านแบบมินิมอล ยังคงเป็นทางเลือกยอดนิยมในยุคนี้ เนื่องจากความเรียบง่าย ดูสบายตา และสามารถปรับ ... Continue Reading...

อนุญาตให้ผู้เช่าเลี้ยงสัตว์เลี้ยงดีไหม ข้อดีและข้อเสียบ้านเช่าเลี้ยงสัตว์ได้มีอะไรบ้าง

เจ้าของบ้านที่ต้องการปล่อยเช่าบ้าน คอนโด มีประเด็นที่ต้องพิจารณาหลายประการ หนึ่งในนั้นคือการตัดสินใจ ... Continue Reading...

เที่ยวสยาม 1 วัน ทำอะไรดี? แจก 7 พิกัด กิน เที่ยว ช้อปปิ้ง

แหล่งรวมผู้คน กิจกรรม ห้างร้าน และความทันสมัยของกรุงเทพฯ ย่านใจกลางเมืองต้องยกให้กับ “สยาม” ไม่ว่าคุ ... Continue Reading...

อยากย้ายไปอยู่เชียงใหม่ ทำเลไหนน่าอยู่ ที่สุด

เชียงใหม่ ถือเป็นจังหวัดที่หลาย ๆ คนหลงรัก และบางคนถึงกับต้องการย้ายจากความวุ่นวายในเมืองกรุงฯ มาสู่ ... Continue Reading...

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... Continue Reading...