อะไรคือข้อผิดพลาดที่คนซื้อบ้าน ซื้อคอนโด มักจะทำ

แชร์บทความนี้

ในวงการอสังหาริมทรัพย์ มันง่ายมากๆ ที่คุณจะชอบ ตกหลุมรัก บ้าน คอนโด ที่ดิน ที่ไปดู ด้วยเหตุผลแบบอารมณ์พาไป โดยเฉพาะเมื่อคุณก้าวเข้าไปดูบ้านตัวอย่างที่ถูกจัดแต่งอย่างสวยงาม คุณเริ่มจินตนาการตัวคุณเอง อาศัยอยู่ภายในบ้าน คนจำนวนไม่น้อย รีบตัดสินใจทันที โอนเงินจองเลย จนอาจกลายเป็นการลงทุนอสังหาฯ ที่ผิดพลาดได้ 


บทความนี้ BaanFinder รวบรวมเอาข้อผิดพลาดที่ผู้ซื้ออสังหาฯ มักจะทำ เพื่อให้เราระมัดระวังกันมากขึ้น มีอะไรบ้าง มาดูกันเลย 


1.จ่ายเงินมากเกินไป เพราะใช้อารมณ์เป็นหลัก

ผู้ซื้อบ้านบางคน ยอมจ่ายเงินให้กับโครงการบ้าน คอนโด เพิ่มจำนวนมาก เพื่อซื้อห้องที่แต่งเสร็จแล้ว ทั้งๆ ที่หากเราทำเองก็อาจราคาไม่สูงเท่า นั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมโครงการถึงแต่งบ้านให้เสร็จเรียบร้อยก่อนที่จะเปิดขาย เพื่อให้คุณเกิดความรู้สึกอยากได้มากยิ่งขึ้น 


แน่นอนว่า ไม่ใช่เรื่องผิด ถ้าคุณจะยอมจ่ายเงินเพิ่ม เพื่อได้สิ่งที่ดีขึ้น แต่จงทำอย่างสมเหตุสมผล มากกว่าให้อารมณ์คุณตัดสินใจ แล้วกลับมาคิดว่า ทำอะไรลงไป 


2.ขอวงเงินกู้เยอะเกินจำเป็น 

เงินกู้ ไม่ใช่ เงินฟรี แน่นอนว่าการกู้ซื้อบ้านมาพร้อมกับดอกเบี้ยที่คุณต้องจ่าย นั่นหมายความว่า คุณต้องหาเงินให้ได้มากกว่าจำนวนดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือน ถ้าคุณได้เงินกู้มาเยอะ แต่ไม่สามารถสร้างรายได้ที่มาจ่ายดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นได้ อาจส่งผลร้ายมากกว่า  


ทางที่ดี พิจารณาถึงจำนวนเงินกู้ที่คุณต้องการอย่างเหมาะสม หากคุณมีเงินเย็นที่สามารถวางเงินดาวน์ได้มาก คุณอาจพิจารณาวางเงินดาวน์มากขึ้น เพื่อที่จะไม่ต้องกู้จำนวนเงินเยอะ และไม่ต้องเสียดอกเบี้ยจำนวนมากนั่นเอง 


3.ซื้อบ้านในราคาที่สูงเกินความสามารถ


ความสามารถในการจะซื้อบ้านที่ราคาเท่าไร ไม่ได้ขึ้นอยู่กับธนาคารเป็นคนตัดสิน แต่เป็น "คุณ" ที่ยื่นกู้ต่างหากว่าคุณมีกำลังในการซื้อบ้านในราคาที่ว่าหรือไม่ บางครั้ง ถึงแม้ว่าคุณจะมีงานและรายได้ที่มั่นคง ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสบายใจกับการเงินในอนาคตเมื่อกู้เงินซื้อบ้านในราคาเท่านี้


ดังนั้น พิจารณาราคาบ้านที่ต้องการซื้อให้ดี ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะถ้าคุณเริ่มได้ยินข่าวลือ เกี่ยวกับการปลดพนักงานในบริษัทคุณ หรือในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่ 


4.ไม่คำนึงถึงค่าใช้จ่ายในการโอน เมื่อซื้อบ้าน 

บ้าน คอนโด ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเป็นการลงทุนที่ดี จนกระทั่งคุณคำนวณการโอนซื้อบ้าน คนส่วนใหญ่มักดูแต่ราคาที่ผู้ขาย โครงการ ลงโฆษณาเอาไว้ และลืมนึกถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการโอนที่ดิน ค่าจดจำนอง ค่าภาษี ค่าส่วนกลาง และอื่นๆ 





5.ซื้อบ้านโดยไม่ดูทำเล 

เมื่อคุณซื้อบ้าน การคำนึงถึงการขายต่อได้ ก็เป็นเรื่องสำคัญ และบ้านที่จะขายต่อได้ย่อมอยู่ในทำเลที่ดี เช่น มีโรงเรียนดีๆ โรงพยาบาลใกล้ๆ หรือใกล้ขนส่งสาธารณะ 


หากเราซื้อบ้านในทำเลอนาคต ที่ไม่รู้ว่าอีกสิบปีจะมีรถไฟฟ้าผ่านจริงไหม หรือไม่มีแม้แต่รถสองแถวผ่าน อาจจะต้องคิดเยอะหน่อย หรือซื้อบ้านโดยไม่คำนึงถึงสภาพแวดล้อมของบ้าน เช่น ทางเข้าออกดูอันตรายหรือเปล่า สภาพกลางวัน/กลางคืนแตกต่างกันอย่างไร ก็ไม่น่าแปลกใจว่า ทำไมเวลาผ่านไปหลายสิบปี ราคาของบ้านที่ซื้ออาจขยับไม่เยอะเท่ากับทำเลอื่นๆ กลายเป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ไม่เกิดผลตอบแทนเท่าที่ควรไป


6.ซื้อบ้านที่สภาพบ้านไม่ดี /แปลนบ้านแปลกๆ 

การซื้อบ้านตามสภาพ ราคาอาจถูกก็จริง แต่ราคาในการรีโนเวทอาจเพิ่มสูงมากขึ้นด้วย รวมไปถึง แปลนบ้าน ก็มีส่วนสำคัญด้วยเช่นกัน เช่น ห้องนอนอยู่ระหว่างห้องนั่งเล่นกับห้องครัวหรือเปล่า หรือห้องน้ำเดินท่อแปลกๆ ไหม สิ่งเหล่านี้มักถูกปล่อยขายในราคาที่ถูก ซึ่งการแก้ไขก็เป็นราคาที่เราต้องจ่ายเพิ่มมากขึ้นนั่นเอง ดังนั้น อย่าลืมคำนวณค่ารีโนเวทก่อนตัดสินใจซื้อ 


7.ไม่ตรวจรับบ้านก่อนเซ็นรับบ้าน


ผู้ซื้อบ้านควรอย่างยิ่งที่จะตรวจรับบ้าน ก่อนที่จะโอนบ้าน ไม่ว่าจะด้วยตัวเอง หรือดีกว่านั้นคือ ตรวจรับบ้านด้วยวิศวกร โดยเฉพาะเมื่อคุณซื้อบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์/ทาวน์โฮม เพราะไม่อย่างนั้น อย่าแปลกใจ เมื่อย้ายเข้าอยู่แล้วเจอปัญหาที่ต้องแก้ไขตามมามากมาย และคุณก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายนั้นไป 


8.ทำงานร่วมกับนายหน้า/ตัวแทน ที่ไม่ตอบโจทย์ 


ถ้าคุณเลือกใช้บริการจากนายหน้ามีลูกค้าที่ต้องดูแล เป็นร้อยๆ คน เขาย่อมไม่มีเวลาให้คุณอย่างแน่นอน หรือนายหน้ามือใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ หรือไม่สามารถให้คำแนะนำกับสภาพแวดล้อมที่ทรัพย์ตั้งอยู่ได้ก็ไม่ควรใช้บริการ หรือที่แย่ที่สุด นายหน้าที่คอยแต่จะเชียร์ให้คุณซื้อให้เร็วที่สุด เพราะพวกเขาก็จะพยายามกระตุ้นจุดอ่อนทางอารมณ์ของคุณ ที่อาจทำให้ตัดสินใจผิดพลาดเมื่อซื้อบ้าน 


สุดท้าย

จำไว้ว่า ตลาดมักให้ผู้ซื้อต้องระวังตัวเอง (Buyers beware) และการซื้อบ้านก็เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ชิ้นใหญ่ที่คนส่วนใหญ่ออมมาทั้งชีวิต ดังนั้น พยายามศึกษา เปรียบเทียบราคา และดูปัจจัยอื่นๆ เพื่อการตัดสินใจซื้อบ้านอย่างมีเหตุมีผลก่อน ดีกว่ามานั่งเสียใจภายหลัง





แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......