ขายบ้านไม่ได้ ทำไงดี? มาดู 7 วิธีช่วยคุณขายบ้าน

แชร์บทความนี้

สิ่งน่าประหลาดใจคือความจริงที่ว่า การหาซื้ออสังหาราคาถูกง่ายกว่าการขายอสังหาให้ได้เร็วอีก หลายคนเข้าใจความรู้สึกเหล่านี้เป็นอย่างดี แม้ว่า คุณจะขายอสังหาไปได้บ้างในแต่ละปี แต่แล้วบางอสังหาก็กลับขายไม่ออกเลย   

 

เมื่อคุณมีอสังหาวางขายในตลาดแล้วยังขายไม่ออกสักที สิ่งนี้อาจกำลังบอกอะไรบางอย่างกับคุณ และคุณควรที่จะรับฟัง

1. ผู้ซื้อในตลาดไม่เห็นด้วยกับราคาที่คุุณต้องการจะขาย

 

จำไว้ว่า นี่ไม่ได้หมายความว่าราคาที่คุณตั้งไว้เป็นราคาที่ผิด (แม้ว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ที่มันจะผิด) แต่ที่เห็นชัดๆ ในทางหนึ่งคือ คุณไม่สามารถที่จะสื่อสารให้ผู้ซื้อเห็นและเชื่อในคุณค่าของอสังหาที่คุณจะขาย

 

บางครั้ง มันก็อาจจะเป็นที่รูปภาพของอสังหาที่ดูไม่ได้  หรือคุณไม่ได้ให้ข้อมูลที่มากพอ หรือคุณไม่ได้สื่อสารว่า ทำไม อสังหาของคุณถึงมีค่า (ตำแหน่งที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก ประโยชน์เมื่อได้เป็นเจ้าของ ฯลฯ) สรุปสั้นๆ คุณไม่สามารถที่จะทำให้ผู้ซื้อมองเห็นเหตุผลที่จะต้องซื้ออสังหานี้ ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องราคาที่มากเกินไป หรือคุณไม่ได้ให้ข้อมูลที่มากพอสำหรับผู้ซื้อที่จะพูดว่า “ใช่แล้ว ฉันจะซื้ออสังหานี้แหละ”  

 

2. ถ้ามีความต้องการในการซื้อ คุณอาจจะเข้าไม่ถึงคนเหล่านั้น

 

ในหลายกรณี มักจะอยู่ที่การโปรโมทอสังหาได้ไม่ทั่วถึง คุณอาจจะมีข้อมูลที่ดีมากพอ มีการสื่อสารคุณค่าของอสังหาได้อย่างดี แต่คุณอาจจะไม่ได้ใช้ลำโพงที่เสียงดังมากพอ

 

หรือถ้าหากว่าคุณไปป่าวประกาศในที่ๆ คนไม่ได้มองหาบ้านหรือมีความต้องการในการซื้อบ้าน มันก็เเท่านั้นเอง ดังนั้น คุณต้องมั่นใจว่าช่องทางในการประกาศของคุณถูกพบเห็นโดยกลุ่มคนที่สนใจ

 

แล้วเราควรทำไงดี ถ้าลงประกาศแล้วยังขายไม่ได้?

 

ถ้าเราเข้าใจสิ่งที่พูดไว้ด้านบนแล้ว เรามาลองดูกันว่าวิธีที่จะช่วยทำให้การขายบ้านเพิ่มสูงขึ้น

 

1. สร้างประกาศขายในเว็บให้ดี

คุณภาพของประกาศ มีผลอย่างมากต่อความสามารถในการขายอสังหาของประกาศนั้นๆ เหมือนกับความประทับใจแรก (First impression) นั่นแหละ  ยิ่งคุณสร้างความประทับใจของคนที่พบเห็นประกาศได้มากเท่าไร โอกาสการขายก็มีมากขึ้น และการสร้างประกาศให้มีคุณภาพ ก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยไม่กี่อย่างเหล่านี้:

 

  • ใช้รูปภาพที่มีความละเอียดที่สูง

แทบจะไม่ต้องพูดก็เหมือนจะเป็นเรื่องที่เห็นได้ชัดอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คนขายส่วนใหญ่มองข้ามและไม่เข้าใจการสร้างประกาศที่ดีเลย

 

คุณเคยมองหาอสังหาออนไลน์แล้วเจอกับประกาศขายบ้านแบบที่ไม่มีรูปภาพเลยอะไรทำนองนี้มั้ย ถ้าคุณเป็นเหมือนกับ 99.9999999% ที่เหลือ คุณก็คงจะเลื่อนหน้าจอผ่านไปโดยไม่ต้องคิดเลยด้วยซ้ำ จริงมั้ย?

 

รูปภาพมีความสำคัญมากๆๆๆ เมื่อคุณประกาศขายบ้านออนไลน์ เราทุกคนรู้อยู่แล้ว แต่ทำไมน้อยคนนักที่จะสร้างรูปภาพที่ดีที่สุดของอสังหาเมื่อพวกเขาลงขายบ้าน? ถ้าจะมีอะไรที่น่าลงทุนในการขายบ้าน ก็ลงทุนกับรูปภาพของอสังหาเถอะ  

ดู เทคนิคถ่ายภาพบ้านอย่างไรให้ขายออก

 

  • เขียนประกาศให้มีพลังน่าดึงดูด  

การเขียนเนื้อหาประกาศขายบ้าน ต้องอาศัยความสามารถของคุณในการดึงเอาอารมณ์ของคนให้ได้ คุณต้องเข้าใจอย่างจริงจังว่าอสังหาของคุณมีความโดดเด่น น่าสนใจในแง่อะไรบ้าง และลงรายละเอียดถึงข้อได้เปรียบ ฟังก์ชั่น ความปราณีตต่างๆ ที่มีภายในตัวบ้าน จำไว้ว่าคุณต้องสร้างความฝันที่กลายเป็นจริงให้กับผู้ซื้อ

 

  • สร้างหัวข้อประกาศที่โดดเด่น  

หัวข้อประกาศต้องจับความสนใจของผู้ซื้อให้ได้ การลงประกาศในเว็บ หัวข้อประกาศที่โดดเด่น ทำให้คนอ่านกดเข้าชมประกาศทั้งหมด ถ้าคนไม่สนใจที่จะกดคลิกเข้ามาดูประกาศอสังหาของคุณ การสร้างประกาศที่ดีก็คงไม่มีความหมายอะไร

 

  • สร้างวีดีโอที่ดูมืออาชีพ   

วีดีโอ เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในตลาดอสังหาฯ โดยเฉพาะ การขายอสังหาที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ คุณอาจใช้โดรนในการถ่ายก็ได้ การมีวีดีโอของอสังหาที่คุณจะขาย ข่วยทำให้ผู้ซื้อเห็นภาพได้ดีมากขึ้น และช่วยให้ประกาศของคุณน่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน

 

2. โปรโมทประกาศของคุณในหลายๆ ที่

 

คนที่จะโทรเข้ามาเริ่มสนใจในประกาศของคุณ มาจากการที่คุณลงประกาศอสังหาในหลายๆ ที่ ลองตั้งสมมติฐานเล่นๆ ดูว่า ทุกๆ 1000 คน จะมีคนสนใจสัก 1 คน คุณอาจจะต้องให้คนเป็น แสนๆ คนเข้ามาดูประกาศเพื่อที่จะได้คนที่สนใจอสังหาของคุณ ซึ่งการที่คุณลงประกาศไว้ที่เดียวแล้วคิดว่า พอแล้ว ก็อาจจะไม่เพียงพอ ดังนั้น พยายามให้คนเห็นประกาศของคุณให้เยอะที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้  

 

3. โปรโมทประกาศของคุณให้บ่อย

 

ประกาศอสังหามีเพิ่มขึ้นทุกๆ วัน และนอกจากนั้นก็มีประกาศอสังหาที่ลงโฆษณาไว้อีกด้วย ถ้าคุณต้องการที่จะให้อสังหาอยู่อันดับต้นๆ คุณก็ต้องเข้ามาอัพเดตประกาศอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าคุณไม่เปิดหน้า 2 3 4 เมื่อคุณค้นหาใน google ฉันใด ก็อย่าตั้งความหวังว่าผู้ซื้อจะเปิดดูทั้ง 50 หน้าในการค้นหาอสังหาเลย ดังนั้น คุณต้องหมั่นเข้ามาอัพเดตประกาศอสังหาของคุณให้บ่อย

 

4. เสนอตัวเลือกด้านการเงิน

 

ถ้าคุณกำลังขายอสังหา ที่อาจจะต้องใช้เงินก้อนโต แทนที่จะมองหาแต่คนที่พร้อมจ่ายเงินสดทีเดียวเลย ก็อาจจะเสนอการจ่ายเงินในทางอื่นๆ ที่คุณรับได้ด้วย แม้ว่าจะไม่เหมาะกับทุกอสังหาที่ต้องการขาย แต่การเสนอตัวช่วยด้านการเงิน ก็อาจจะช่วยเพิ่มโอกาสขายสู่กลุ่มคนได้มากขึ้น เช่น ถ้าคุณยินดีที่จะรับการผ่อนจ่ายตามระยะเวลาที่กำหนด (ซึ่งคุณจะได้เงินเพิ่มขึ้นในกระบวนการนี้) ก็สามารถยื่นข้อเสนอนี้แก่ผู้ที่สนใจได้เช่นกัน

 

5. ถามเหตุผลว่าทำไมผู้สนใจไม่ซื้ออสังหาของคุณ

 

การถามคำถามว่า “ทำไม” มีความสำคัญเมื่อคุณต้องการที่จะเข้าใจความต้องการของผู้ที่ต้องการซื้ออสังหา นักการตลาดมากมายลงทุนมหาศาลเพื่อค้นหาว่าลูกค้าต้องการอะไร ดังนั้น ถ้ามีคนที่สนใจเข้ามาดูบ้าน สอบถามพูดคุย แต่ไม่ตัดสินใจซื้อ อาจเป็นจังหวะที่คุณลองถามดูว่า ทำไมพวกเขาไม่สนใจซื้อ และยื่นข้อเสนอที่ทำให้พวกเขาปฏิเสธไม่ได้

 

6. ปรับปรุงอสังหาให้ดูดีขึ้น

 

ไม่ว่าคุณกำลังขายอสังหาประเภทไหน บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด ที่ดิน มันมักจะมีโอกาสที่ผู้ซื้อตั้งใจที่จะจ่ายเงินตามที่คุณขอ (หรืออาจจะมากกว่า) หากอสังหานั้นมาพร้อมกับ ฟีเจอร์หรือความน่าสนใจที่มีประโยชน์กับผู้ซื้อบางอย่างที่เพิ่มขึ้นมา แต่คุณต้องหาให้ได้ว่าคืออะไร ไม่ว่าคุณจะคิดว่ามันคือ การสร้างที่จอดรถในร่ม หรือการวางท่อน้ำใหม่เพื่อการประหยัดน้ำต่างๆ

 

7. ลดราคาลง

 

นี่เป็นหัวข้อสุดท้ายในลิสต์ เพราะการลดราคาเป็นสิ่งที่ง่ายที่สุดที่คุณจะทำได้ แต่ก็เป็นสิ่งสุดท้ายที่คุณอยากจะทำ

 

การลดราคานั้นทำได้ง่าย เพราะไม่ต้องใช้ความคิดหรือพลังงานอะไรมากมาย และมันก็อาจช่วยขายบ้านให้ได้เร็วขึ้น แต่การลดราคานั้นก็ทำให้คุณเสียราคาอสังหาที่ควรจะได้ไปเช่นกัน ดังนั้น วิธีนี้จึงน่าพิจารณา เฉพาะถ้าคุณลองทำทุกๆ อย่างจนหมดแรงแล้ว เพราะมูลค่าของบ้านที่แท้จริง (จำไว้ว่า มูลค่า แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคลด้วย) ก็อยู่ที่ว่าคุณจะสามารถเจอกับผู้ซื้อที่เห็นมูลค่าในบ้านเช่นเดียวกันกับคุณได้มั้ย

 

เตรียมพร้อมที่จะปรับความคาดหวังของคุณ

 

คุณอาจจะไม่ต้องทำตามทุกกลยุทธ์ในที่นี้ บางครั้งอาจจะแค่ทำตามเพียงข้อใดข้อหนึ่งก็ยังได้ เพื่อที่จะช่วยให้การขายบ้านมีโอกาสมากขึ้น จำไว้ว่าการขายอสังหานั้นไม่สามารถทำได้ทันทีในความเร็วแสง บางครั้ง ก็อาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือน เพราะมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการซื้อบ้านของคนในแต่ละช่วงเวลา และในแต่ละพื้นที่เช่นกัน

ดังนั้น คุณต้องมีความอดทน พยายามปรับตัว ปรับความคิดให้ไว และอย่าเพิ่งมองเป็นความยุ่งยากไปเสียทั้งหมด เปิดใจที่จะปรับตามสภาพของตลาดที่เปลี่ยนแปลงได้ตลอด  

ข้อมูลจาก: retipster.com
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......