6 ข้อต้องคิด เมื่อต้องทำงานที่บ้าน (Work from Home)

แชร์บทความนี้

ในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 (โควิด19) นี้ ทำให้หลายบริษัท เริ่มเตรียมให้พนักงานทำงานจากบ้านกันบ้างแล้ว การทำงานที่ “บ้าน” ที่พูดถึงนี้ หมายถึง บ้าน คอนโด อพาร์ทเมนท์ หอพัก ที่คุณอาศัยอยู่ คุณอาจจะมีห้องทำงานส่วนตัวในบ้าน หรืออาจจะเป็นโต๊ะเล็กๆ ในห้องนอน ก็สามารถเริ่มต้นงานของคุณได้แล้ว 


มาดูกันว่า มีอะไรบ้างที่คุณควรเริ่มคำนึงเมื่อต้อง “ทำงานจากที่บ้าน”


1. กำหนดพื้นที่ทำงานในบ้าน 


ถ้าปกติคุณทำงานที่ออฟฟิศ และตอนนี้ต้องเริ่มทำงานที่บ้าน คุณอาจเจอสิ่งรบกวนจากสภาพแวดล้อมใหม่ในการทำงานของคุณ ไม่ว่าจะ รถกระจายเสียงขายของ หรือแมวที่มาคลอเคลีย ทำให้เสียสมาธิได้ ดังนั้น คุณควรที่จะเลือกพื้นที่ในบ้านคุณที่มีสิ่งรบกวนน้อยที่สุด และอยู่ใกล้สิ่งจำเป็น เช่น ปลั๊กไฟ สัญญาณWi-Fi  


อีกเรื่องคือ พื้นที่ใกล้หน้าต่างที่ได้รับแสงธรรมชาติจากภายนอก จะช่วยให้คุณไม่รู้สึกห่างไกลจากโลกมากนัก และนำของที่เกี่ยวข้องในการทำงานมารวมกันอยู่ใกล้ๆ กัน แม้ว่าคุณจะทำงานที่บ้านเพียงชั่วคราว แต่การมีกล่องสำหรับใส่เอกสารงานของคุณ ก็ช่วยได้มาก รวมทั้ง ปากกา กระดาษ แม็ค ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน   


2. ทำงานก่อน แล้วค่อยสนใจธุระอื่นๆ ภายหลัง 


กำหนดเวลาทำงานของคุณให้แน่นอน และควรจะทำงานในเวลาช่วงเช้า ก่อนที่คุณจะทำธุระอื่นๆ ที่ต้องจัดการ แม้ว่าแต่ละคนจะมีสไตล์การทำงานที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าคุณเอาเวลาช่วงเช้าไปนั่งล้างจาน รดน้ำต้นไม้ ซื้อของออนไลน์ให้แม่ แล้วบอกตัวเองว่าจะเริ่มทำงานในตอนบ่าย คุณมักจะมีข้ออ้างในการเลื่อนการทำงานออกไป ดังนั้น กำหนดเวลาทำงานแต่เช้าให้เสร็จ ก่อนที่คนในครอบครัวจะเริ่มขอให้คุณช่วยทำสิ่งต่างๆ หลังจากเวลาเลิกงานที่คุณกำหนด  



3. คิดถึงสุขภาพ 


แน่นอนว่า การทำงาน อาจทำให้คุณต้องนั่งจ้องคอมเป็นเวลานานๆ ถ้าเป็นไปได้ เลือกใช้เก้าอี้ทำงานเพื่อสุขภาพ (ergonomic chair) ที่ช่วยทำให้ลดการปวดหลัง ปวดไหล่ของคุณ เมื่อต้องนั่งทำงานเป็นเวลานานๆ และที่สำคัญ อย่าลืมลุกขึ้นเดิน หรือยืดเส้น เพื่อเปลี่ยนท่าไม่ให้เส้นยึดด้วย 


4. แต่งตัว 


แน่นอนว่าเมื่อทำงานที่บ้าน คุณสามารถตื่นขึ้นมา ใส่ชุดนอน และเริ่มทำงานได้เลย แต่เชื่อเถอะว่า พอผ่านไปวันสองวัน การใส่ชุดนอนทำงานก็ไม่เวิร์กเท่าไร มันมีเหตุผลที่คุณต้องแต่งตัวออกไปทำงานที่ออฟฟิศ เพราะสิ่งที่คุณใส่ส่งผลต่อความรู้สึกของคุณ 


ถ้าคุณอยู่ในชุดนอนทั้งวัน คุณจะรู้สึกขี้เกียจขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก มากกว่าการที่คุณอาบน้ำแต่งตัวให้ดี ไม่ต้องถึงขนาดใส่สูท ผูกไทอยู่บ้าน แต่พยายามใส่ชุดที่ทำให้คุณรู้สึกมีพลังในการทำงาน และเก็บชุดนอนไว้สำหรับพักผ่อนตอนกลางคืนจะดีกว่า 


5. ใช้โซเซียลมีเดียอย่างเหมาะสม 


แน่นอนว่าการทำงานที่บ้าน ทำให้คุณอาจต้องพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ ผ่านแอปฯ โซเซียลทั้งหลาย ที่บางครั้งการเปิดแอปเพื่อพูดคุยเหล่านี้ ก็ทำให้เสียสมาธิทำงานได้ง่าย ทั้งจากแชทของครอบครัว แชทของเพื่อน และโดยเฉพาะข่าวสารที่ขึ้นเตือนเสมอๆ ทางที่ดีระหว่างทำงาน คุณควรปิดการแจ้งเตือนสำหรับบางแชทออกไป เพื่อให้คุณโฟกัส เฉพาะงานได้มากขึ้น หรือเลือกที่จะหาโปรแกรม chat อื่นๆ สำหรับการคุยงานโดยเฉพาะไปเลย  


ยิ่งในสภานการณ์แบบนี้ ก็เป็นปกติที่เราต้องการอยากรู็ความเคลื่อนไหวต่างๆ แต่ถ้าคุณปล่อยตัวเองจมอยู่กับการเลื่อนดูโพสต์ต่างๆ ไม่รู้จบ คุณอาจจะมองนาฬิกาอีกครั้งและพบว่า คุณเสียเวลาทำงานไปแล้ว 3-4 ชั่วโมงต่อวัน 


เราไม่ได้ห้ามให้คุณใช้โซเซียลมีเดียหรอกนะ เพียงแต่ว่า พยายามอย่าถูกกลืนเข้าไปในโลกโซเซียลมีเดียช่วงเวลาทำงานจนเสียการเสียงานเอา  


6. เมื่อคุณทำงานที่บ้าน คุณควร “ทำงาน”


สุดท้าย ทำงานที่บ้าน ฟังดูเหมือนเรื่องง่ายๆ และแน่นอนว่ามีข้อดีอยู่ไม่น้อย แต่คุณต้องคำนึงเสมอว่า คุณกำลัง “ทำงาน” เพียงแค่คุณไม่ต้องขับรถ หรือนั่งรถไฟฟ้า เพื่อเข้าออฟฟิศไปทำงาน แต่คุณยังต้อง “หาเงิน” อยู่นะ ดังนั้น พยายามให้ตัวเองอยู่ในโหมดการทำงานเพื่อทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จ อย่างน้อยๆ ก็คิดถึงค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของคุณด้วย




แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......