สรุปบทเรียนลงทุนในอสังหาฯ จาก ดร.นิเวศน์ นักลงทุน VI ชั้นแนวหน้าของไทย

แชร์บทความนี้

ชื่อของ ดร.นิเวศน์ เหมวชิรวรากร เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มนักลงทุนหุ้นแบบเน้นคุณค่า (Value Investors) โดย ดร.นิเวศน์ได้เขียนบล็อกบทความชื่อ "Best & Worst Investments" แชร์ประสบการณ์การลงทุนที่ดีที่สุดและแย่ที่สุด ซึ่งส่วนหนึ่งของบทความเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ ที่คิดว่าน่าจะมีประโยชน์กับทุกคน วันนี้บ้านไฟน์เดอร์ จึงขอหยิบยกข้อคิดจาก ดร.นิเวศน์ มาแชร์กัน


การลงทุนที่ดีที่สุด

การลงทุนที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดของ ดร.นิเวศน์ ไม่ได้วัดแค่ที่ผลตอบแทนด้านการเงินเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงด้านจิตใจ อารมณ์ ความรู้ด้วย ซึ่งการลงทุนที่ดีที่สุด สำหรับ ดร.นิเวศน์ นอกจากเรื่องของ การลงทุนในการศึกษา และ การลงทุนในหุ้นซุปเปอร์สต็อก (หุ้นกลุ่มค้าปลีกสมัยใหม่) สมัยเมื่อหลายปีก่อน ดร.นิเวศน์ก็ยกเอาการลงทุนใน "บ้าน" เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดตัวที่สาม 


การลงทุนที่ “ดีที่สุด” ตัวที่สามก็คือ การลงทุนสร้าง “บ้าน” ที่มี Facility หรือสิ่งอำนวยประโยชน์พร้อม เช่น มีที่ออกกำลังกาย มีห้องบันเทิงและมีสวนอยู่ในบริเวณบ้าน - ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร 


เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลายคนต้องใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ที่บ้านมากขึ้นเมื่อเทียบกับเมื่อก่อน ทำให้การลงทุนในการสร้างความสะดวกสบายภายในบ้าน ไม่ว่าจะพื้นที่ออกกำลังกาย พื้นที่ต้นไม้ หรือพื้นที่เพื่อกิจกรรมที่สนใจภายในบ้าน เข้ามาช่วยให้คนในบ้านได้ใช้ชีวิตได้ดีขึ้น ซึ่งเมื่อก่อน ดร.นิเวศน์ แทบจะทำไม่ได้เนื่องจากบ้านมีขนาดเล็ก และแทบจะใช้เพื่อการนอน การกินอาหารและการทำงานเท่านั้น การมีบ้านที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกและให้ความรื่นรมย์เป็นสิ่งที่ไม่เคยมี แต่เมื่อมีแล้ว ก็รู้สึกว่าผลตอบแทนที่ได้มันคุ้มมาก

Photo by: Pinterest 


แม้ว่าจะเป็นการลงทุนสร้างพื้นที่สำหรับกิจกรรมภายในบ้านจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง แต่ก็คุ้มค่า เพราะเป็นผลตอบแทนที่เราหาไม่ได้ง่ายๆ จากการลงทุนในแบบอื่นๆ 





การลงทุนที่แย่ที่สุด

และการลงทุนที่แย่ที่สุด สำหรับ ดร.นิเวศน์ ก็คือ การลงทุนซื้อที่ดินในโครงการจัดสรรย่านบางบัวทองช่วงก่อนวิกฤติปี 2540 ที่ถือเป็นยุคทองของการซื้อขายบ้านจัดสรร โดยตอนนั้น ดร.นิเวศน์เองไม่ได้มีความต้องการอาศัยอยู่จริง แต่เป็นเพราะเรื่องของอารมณ์ที่เกิดขึ้นจากการดูละคร "สองฝั่งคลอง" และอินกับการได้อยู่ในบรรยากาศโรแมนติก ริมน้ำ แบบคนไทยสมัยก่อน ทำให้อยากซื้อที่ดินทิ้งไว้เพื่อสร้างบ้านริมคลองในอนาคต แต่วันที่จะโอน กรุงเทพฯ ก็เจอน้ำท่วมใหญ่ ที่ดินริมคลองบางบัวทองจมมิดหายไปทั้งหมด น้ำสูงเหนือพื้นดินหลายเมตร   


หลังจากนั้น แม้ว่าน้ำคงจะไม่ท่วมระดับนั้นอีกแล้ว ราคาที่ดินก็มีแต่ตกต่ำลง ไม่มีใครไปสร้างบ้าน ที่ดินรกร้างเต็มไปด้วยหญ้า ถ้าขายตอนนี้ก็คงไม่มีใครซื้อแม้ว่าจะขายครึ่งหรือ 1 ใน 3 ของราคาเดิม หลังจากเวลาผ่านมาประมาณ 25 ปีแล้ว เป็น “หายนะ” ของการลงทุน โดยเฉพาะเมื่อคิดว่าตอนนั้นผมยังมีเงินน้อยมาก การลงทุนครั้งนั้นสอนให้รู้ว่า "อย่าใช้อารมณ์ในการลงทุนเด็ดขาด" - ดร. นิเวศน์ เหมวชิรวรากร


บทเรียนของการซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ด้วยอารมณ์ เป็นบทเรียนสำคัญที่เตือนใจนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจาก การซื้ออสังหาฯ ถือเป็นทรัพย์สินที่เราใช้อารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องเยอะ เพราะนอกจาก เราจะวาดฝันการได้เป็น "เจ้าของ" บ้าน คอนโด ที่ดิน ที่สวยงาม เพิ่มราคาอีกนิดได้บ้านสวยขึ้นอีกหน่อย เราก็ยังมองโลกในแง่ดีมากๆ และคิดเสมอว่าการซื้ออสังหาฯ ราคาต้องเพิ่มสูงขึ้นมากๆ เมื่อขายในอนาคต 


ทำให้เราอาจซื้อบ้านในราคาที่สูงเกินไปเมื่อเทียบกับทำเลและสังคมโดยรอบ โดยเฉพาะเมื่อเราพิจารณาเงินเฟ้อ ราคาของอสังหาฯ บางแห่งอาจไม่ได้ทำเงินมากอย่างที่เราคิดก็เป็นได้ ดังนั้น การซื้อบ้าน เราควรรู้ทันอารมณ์ของเรา ศึกษา และใช้เหตุผลร่วมในการตัดสินใจซื้อด้วย


อ่าน: รู้ทัน "อารมณ์" ของการซื้อบ้าน ที่มักทำให้คุณตัดสินใจพลาดในตลาดอสังหา 


สุดท้าย ดร. นิเวศน์ ก็ได้ส่งท้ายถึงคนที่ยังมีประสบการณ์น้อยในการลงทุน ว่า ต้องคิด วิเคราะห์ และลงทุนที่คำนึงถึงเหตุผลอย่างมั่นคง และไม่ลงทุนเพียงเพราะอารมณ์พาไป โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่สังคมและสิ่งแวดล้อมชวนให้เราคล้อยตามมากที่สุด 


อีก 10 ปีข้างหน้า การลงทุนของเราในวันนี้อาจจะดีที่สุด หรือแย่ที่สุดก็ได้ ไม่มีใครรู้ แต่เราต้องพยายามหลีกเลี่ยงการลงทุนแย่ๆ ให้ได้ ซึ่งก็ต้องมาจากการที่เราศึกษาเหตุและผลในการที่จะลงทุนบางอย่างให้รอบคอบ เพราะถึงแม้เราจะไม่เจอ "เจ็คพ็อต" ในการลงทุน เราก็อาจรวยได้ถ้าเลี่ยงหายนะได้ แต่ถ้าเจอการลงทุนหายนะ ทุกอย่างอาจจบก่อนที่จะได้พบการลงทุนที่ดีที่สุด  




ข้อมูลจาก: Best & Worst Investments
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......