จับตา 4 เดือนหลัง ตลาดคอนโดฯ ลดแหลก แจก แถม ระบายสต็อก ต่างจังหวัดหนักสุด

แชร์บทความนี้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาวะเศรษฐกิจฝืดยังเป็นปัจจัยลบที่ทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ต้องปรับตัวขนานใหญ่เพื่อผลักดันยอดขายและยอดโอนกรรมสิทธิ์โครงการอสังหาริมทรัพย์ในช่วงไตรมาส3/58 ให้เป็นไปตามเป้าหมายแผนธุรกิจที่วางไว้ จากการสำรวจเหล่า Developers ก็มีทั้งการแจกบัตรกำนัลแลกรถมอเตอร์ไซค์ดูคาติ, ส่วนลดสูงสุดถึง 3 ล้านบาท และโปรโมชั่นซื้อห้องชุด 1 ห้องแถม 1 ห้อง


คอนโดฯรอโอน 1.2 แสนล้าน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มครึ่งปีหลัง สภาพตลาดคอนโดมิเนียมมีแนวโน้มซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว ผู้ประกอบการจึงเริ่มใช้กลยุทธ์ชะลอการเปิดตัวโครงการใหม่ ควบคู่กับเน้นถือเงินสดในมือ ดังนั้น ความเคลื่อนไหวในช่วงไตรมาส 3 จึงจะเห็นมีการเน้นจัดกิจกรรมการตลาดเพื่อระบายสต๊อกเดิมที่เกิดจากอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูง 20-30% และกลายเป็นสต๊อกที่ต้องนำมารีเซล โดย 4 เดือนหลังของปีมีแบ็กล็อกห้องชุดพร้อมโอนกว่า 1.2 แสนล้านบาท

"ปัญหารีเจ็กต์เรตสูง 20-30% ทำให้มีสต๊อกที่ขายไปเมื่อ 2-3 ปีก่อนย้อนกลับเข้ามาขายใหม่ จึงต้องมาทำโปรโมชั่น แต่ทางผู้ประกอบการก็ไม่ได้เจ็บตัวหนักมาก เพราะปัจจุบันราคาขายปรับเพิ่มขึ้นมา 20-30% อยู่แล้ว ดังนั้น จึงมีส่วนต่างราคาที่จะนำมาจัดโปรฯลดแลกแจกแถมได้ และมองว่ากำลังซื้อเรียลดีมานด์ก็ยังมีอยู่" นายประเสริฐกล่าว



ต่างจังหวัดอาการหนัก

นายประเสริฐกล่าวต่อว่า ตลาดคอนโดฯที่มีปัญหาหนักจะเกิดในทำเลต่างจังหวัด ที่เห็นชัดคือหัวเมืองที่เคยมีกระแสข่าวว่าจะเป็นสถานีรถไฟความเร็วสูง เช่น ภูเก็ต เชียงใหม่ จังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชลบุรี ซึ่งเกิดสภาพตลาดโอเวอร์ซัพพลายจริง เพราะปี 2556-2557 มีการเปิดตัวโครงการจำนวนมากโดยไม่มีเรียลดีมานด์รองรับ ต้องใช้เวลาระบายสต๊อกอีก 1-2 ปี ซึ่งผู้ประกอบการทราบดี เห็นได้จากมีการชะลอเปิดโครงการใหม่เพื่อไม่ให้มีซัพพลายซ้ำเติมในตลาดอีก และเป็นเหตุผลที่ทำให้โครงการในต่างจังหวัดมีการแข่งขันจัดแคมเปญรุนแรง บางส่วนอาจจะต้องยอมรับการขาดทุนด้วย


"สำหรับผู้บริโภค มองว่าเป็นช่วงนาทีทองที่จะได้เลือกซื้ออาคารชุดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ในราคาต้นทุนเดิมของผู้ประกอบการ หากเทียบกับคอนโดฯสร้างใหม่ขณะนี้จะหาราคาต้นทุนแบบนี้ไม่ได้แล้ว"


แผนกระตุ้นยอดขายจากหลายค่ายผู้พัฒนาโครงการ


อนันดาฯชี้เก็งกำไร 30%

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 3/58 บริษัทเพิ่งเปิดตัวคอนโดฯใหม่ 4 โครงการ มูลค่ารวม 1.1 หมื่นล้านบาท มียอดจอง 40% ถือว่าน่าพอใจ ส่วนที่เหลือ 60% เชื่อว่ายังขายได้เรื่อย ๆ แม้ว่าตอนนี้กำลังซื้อจะเงียบ ๆ ไปบ้าง


ส่วนการเปิดโครงการใหม่อีก 4 โครงการ มูลค่ารวมเกือบ 1 หมื่นล้านบาทยังทำตามแผนเดิม แต่จะเพิ่มความระมัดระวังโดยรอดูจังหวะตลาดและสถานการณ์เศรษฐกิจก่อน เน้นทำการตลาดเจาะเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่ยังมีความต้องการซื้อสูง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ามีลูกค้าซื้อเพื่อเก็งกำไรอยู่เหมือนกัน สัดส่วนเฉลี่ย 30% ของแต่ละโครงการ โดยเฉพาะทำเลใจกลางเมือง


"คอนโดฯราคา 1.7-2 ล้านบาทปัจจุบันยังพอขายได้ จะเห็นได้ชัดเจนว่าตอนนี้คนที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่แท้จริงยังมี เพราะโครงการที่เสร็จแล้วของบริษัทยังมีคนแย่งกันซื้อ ขณะเดียวกันต้องมองว่าของที่ยังไม่เสร็จหรือขายโบรชัวร์ไปก่อน จะเป็นกลุ่มที่อาจได้รับผลกระทบ ทำให้การปล่อยสินค้าออกมาต้องระมัดระวัง" นายชานนท์กล่าว


AD House ซื้อ 1 แถม 1

ดร.ธชย ภาพิบูลสถาพร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เอดีเฮ้าส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทจัดแคมเปญซื้อคอนโดฯ 1 ห้องแถม 1 ห้อง ราคาเริ่มต้น 1.5 ล้านบาท โดยนำโครงการเปิดตัวใหม่ 3 โครงการ 3 ทำเล ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 ก.ย.นี้ และเมื่อ 4 ก.ย. มียอดขายแล้ว 40% คาดว่าจะปิดการขายภายใน 1 ปี หรือภายใน ส.ค. 59 โดยเอดีเอช คอนโดมิเนียม เปิดขาย 3 ทำเล ราชพฤกษ์-พระราม 5 ,  พัทยา ซอยนาจอมเทียน 16  และ หัวหิน รวมทั้งสิ้น 5,117 ยูนิต มูลค่าโครงการประมาณ 1 หมื่นล้านบาท


"กลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือนักลงทุน 80% เพื่อเก็งกำไรและปล่อยเช่า อีก 20% ซื้อเพื่ออยู่เอง ที่หัวหินกับพัทยา พฤติกรรมผู้บริโภคผู้เช่าหลักจะเป็นชาวต่างชาติจากอเมริกา ยุโรป รัสเซีย ราคาปล่อยเช่าขั้นต่ำมีผลตอบแทน 1.5 หมื่นบาท/เดือน" ดร.ธชยกล่าวด้วยว่า รูปแบบการขายที่จัดโปรโมชั่นซื้อ 1 ห้องแถม 1 ห้อง มองว่าเป็นลูกค้าเรียลดีมานด์ เพราะต้องวางเงินดาวน์สูง 30-40% ขณะที่ราคาตอนพรีเซลกับตอนสร้างเสร็จปรับขึ้น 1 เท่าตัว จึงมั่นใจว่าลูกค้าจะรับโอน เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่โครงการที่สร้างปัญหาฟองสบู่แน่นอน


พราว เรียลเอสเตท ซื้อยกฟลอร์รับส่วนลด 10%

นายธงชัย บุศราพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พราว เรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยว่า สำหรับคอนโดฯพาร์ค 24 เคยจัดโปรโมชั่นซื้อยกฟลอร์รับส่วนลด 10% ในตอนเปิดตัวโครงการเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ถือว่ามีผลตอบรับที่ดี มียอดขาย 70% ของห้องชุดเฟส 2 ที่นำมาเปิดขายจำนวน 1,174 ยูนิต โดยมีนักลงทุนที่ซื้อห้องชุดรายละ 3 ยูนิตขึ้นไปประมาณ 15% ของยอดขาย และเป็นลูกค้าชาวต่างชาติให้ความสนใจซื้อ 20% ตามเป้าหมายที่วางไว้ ล่าสุด เตรียมจัดแคมเปญใหม่ช่วงสัปดาห์หน้า เน้นเจาะลูกค้ากลุ่มเป้าหมายซื้อเพื่ออยู่เองและลูกค้านักลงทุน


แสนสิริ จัด Now or Never ลดสูงสุด 3 ล้านบาท

รายงานข่าวจากฝ่ายประชาสัมพันธ์ บมจ.แสนสิริ เปิดเผยว่า บริษัทจัดแคมเปญ now or never ตั้งแต่วันนี้-30 พ.ย.นี้ เพื่อระบายสต๊อกโครงการแนวราบและแนวสูง 66 โครงการ ในจำนวนนี้เป็นคอนโดฯ 26 โครงการ ให้ส่วนลดสูงสุด 3 ล้านบาทสำหรับลูกค้าที่จองซื้อห้องชุดในโครงการบ้านไม้ขาว จ.ภูเก็ต ราคา 10 ล้านบาท โดยห้องชุดราคาต่ำสุดที่ร่วมแคมเปญคือ ดี คอนโด กะทู้-ป่าตอง เริ่ม 8.9 แสนบาท

"บริษัทเตรียมจัดอีเวนต์ใหญ่ที่สยามพารากอน ระหว่าง 25-27 ก.ย. จากนั้นจัดอีเวนต์ที่เซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต ระหว่าง 1-7 ต.ค.นี้"


โนเบิล จัดโปรโมชั่นพิเศษลดสูงสุด 1.9 ล้าน

บมจ.โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ จัดแคมเปญ Twin Peaks ที่สยามพารากอน 17-21 ก.ย.นี้ นำคอนโดฯโนเบิล เพลินจิตกับโนเบิล บี 33 จัดโปรโมชั่นพิเศษ ลูกค้าจองซื้อในงานจะได้รับส่วนลดสูงสุด 1.9 ล้านบาท ฟรีค่าส่วนกลาง 2 ปี ส่วนลดสำหรับลูกค้าลงทะเบียนออนไลน์อีก 1 แสน รวมมูลค่าโปรโมชั่นสูงสุด 2.2 ล้านบาท


  • โนเบิล เพลินจิต มีห้องชุดรวม 1,442 ยูนิต มูลค่าโครงการ 1.6 หมื่นล้าน ห้องชุดที่นำมาจัดโปรฯ ราคาเริ่มต้นยูนิตละ 11 ล้านบาท

  • กับโนเบิล บี 33 มีจำนวน 277 ยูนิต มูลค่าโครงการ 3,300 ล้านบาท ห้องชุดร่วมโปรฯ ราคาเริ่ม 7.4 ล้านบาท


SC-Asset ลดราคาตอนโดสูงสุด 1 ล้านบาท

ด้าน SC-Asset  นำคอนโดฯเซ็นทริค สาทร-เซนต์หลุยส์ ลดราคาสูงสุด 1 ล้านบาท สำหรับห้องชุดแบบ 2-3 ห้องนอน ราคาเริ่มต้น 8.5 ล้านบาท และคอนโดฯเซ็นทริค ซี พัทยา ระหว่าง 12-13 ก.ย.นี้ ลูกค้าที่จองซื้อห้องชุด 2-3 ห้องนอน เริ่มต้น 6.5 ล้านบาท รับบัตรกำนัลช็อปรถมอเตอร์ไซค์ดูคาติมูลค่า 4 แสนบาท


Origin Property ลดราคาสูงสุด 2.7 แสนบาท

บมจ.ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จัดแคมเปญ "มาแต่ตัว จบ ครบ คุ้ม" นำคอนโดฯพร้อมอยู่ 7 แห่ง เช่น ไนท์บริดจ์ แบริ่ง, บีลอฟท์ สุขุมวิท 115, เคนซิงตัน จัดอีเวนต์ 7-8 ก.ย.นี้ ที่เทอร์มินอล 21 ให้ส่วนลดสูงสุด 6 แสนบาทและ บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) จัดแคมเปญ Crazy 9 นำ 9 คอนโดฯพร้อมอยู่ เช่น ริธึ่ม สาทร, ไลฟ์ รัชดาภิเษก, แอสปาย รัตนาธิเบศร์ จัดโปรโมชั่นลด 9 เท่าของเงินจอง มูลค่าลดราคาสูงสุด 2.7 แสนบาท จนถึง 9 ก.ย.นี้


อ่านเพิ่มเติม ขอบคุณข้อมูลจาก:prachachat.net



แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......