ชวนดูบ้านที่สร้างด้วย 3D-Printing และใช้อยู่ได้จริง

แชร์บทความนี้

คุณอาจจะเคยเห็น 3D-Printing ที่ปริ้นท์ภาชนะ งานศิลปะ หรือ ของใช้ต่างๆ บ้างแล้ว แต่เป็นไปได้หรือไม่ถ้าเราจะใช้ 3D Printing ในการสร้างบ้าน?

บ้านหลังนี้พิสูจน์แล้วว่า “ทำได้” และสามารถอยู่อาศัยได้จริง การสร้างบ้านด้วยเครื่องปริ้นท์นี้ยังเกิดจากความคิดที่ดี ในการแก้วิกฤตผู้ไร้ที่อยู่ด้วย

ปัจจุบันนี้ มีคนมากกว่า 1 พันล้านคนบนโลกนี้ต้องอยู่โดยไม่มีที่อาศัย เด็กบางคนเกิดในเต๊นท์ที่เต็มไปด้วยโคลน และน้ำสกปรกที่เข้าสู่พื้น จนไม่อาจนอนหลับได้และส่งผลร้ายต่อสุขภาพของพวกเขา

แต่ถ้าคำนวณค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการสร้างบ้านสักหลัง ปัญหานี้ก็ดูจะใหญ่เกินไปที่จะเอาชนะ

แต่ 3D Printing นั้นสามารถเข้ามาช่วยในเรื่องการก่อสร้างได้ดีทีเดียว ในประเทศสหรัฐอเมริกา บริษัทเทคโนโลยีการก่อสร้าง ICON ได้ออกแบบเครื่องปริ้นท์ 3D ในการผลิตบ้านขึ้น บ้านชั้นเดียว ขนาด 56 - 74 ตารางเมตรสามารถถูกปริ้นท์ในชุมชนที่ยากไร้ในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ราคาน่ะเหรอ? ก็เพียงแค่ 4,000 ดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 132,566 บาท)

เมื่อ 1 ปีก่อน องค์กรไม่แสวงหากำไรที่มีชื่อว่า New Story ร่วมกับบริษัท ICON จับมือกันเตรียมสร้างบ้าน 100 หลังในประเทศ El Salvador และในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พวกเขาได้ทดลองใช้เทคโนโลยีสร้างบ้านด้วย 3D Printingในรัฐเท็กซัส ซึ่งนับว่าเป็นไซต์ก่อสร้างที่อนุญาตให้ใช้ 3D Printing ในการสร้างบ้านเป็นที่แรกในประเทศอเมริกาด้วย

ซึ่งภายในบ้านนี้ก็โชว์ถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่สามารถปริ้นท์กำแพงที่มีความโค้งและหลังคาชันได้อย่างง่ายดายพอๆ กับการปริ้นท์เส้นตรง โดยบ้านหลังนี้ใช้เวลาในการสร้าง 47 ชั่วโมง ด้วยความเร็วในการทำงานของเครื่องเพียง 25% โดยบริษัท ICON หวังว่าบ้านจะสามารถถูกปริ้นท์ออกมาในเวลา 11-12 ชั่วโมง เมื่อเครื่องปริ้นท์ทำงานเต็มกำลังความเร็ว

และบ้านที่สร้างขึ้นโดย 3D Printing นี้ ก็ยังแข็งแรง ทนทานต่ออุณหภูมิต่างๆ รวมทั้งลมพายุ หรือแผ่นดินไหวด้วย อีกทั้งการสร้างบ้านด้วยเครื่องปริ้นท์นี้ยังไม่มีเศษคอนกรีตหลงเหลือเป็นขยะ ซึ่งจัดว่าเป็นการก่อสร้างที่ Zero Waste อีกด้วยนะ นับว่าเป็นบ้านที่อยู่ได้อย่างน่าภาคภูมิใจด้วย

คอนกรีตของบ้านอาจจะทำให้ดูทึบ ดังนั้นจึงต้องจัดให้แสงธรรมชาติเข้ามาให้ได้มาก โดยพวกเขาจึงใส่หน้าต่าง หลังคา และประตูเพิ่ม หลังจาก 3D Printing เสร็จ ซึ่งบ้านใน El Salvador ก็จะมีลักษณะคล้ายกันแบบนี้ โดยแต่ละหลังจะมี 1-2 ห้องนอน 1 ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น และที่เหลือยังต้องหารือกันต่อไป

 

 

และถ้าหากว่าการปริ้นท์บ้านไปได้ดี อีกหลายชุมชนที่ไม่มีบ้านก็จะได้รับการช่วยเหลือเพิ่มมากขึ้นด้วย นับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ของวงการอสังหาฯ ทีเดียว

แปลและเรียบเรียงเนื้อหาโดย Baanfinder

ข้อมูลจาก: zillow.com
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......