ทางหลวงอัดเพิ่ม 6 พันล้านเร่งสร้าง บางปะอิน-โคราช ให้เสร็จปี’63

แชร์บทความนี้

 

เสร็จปี 2563 - มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราชที่กรมทางหลวงกำลังเร่งก่อสร้าง ล่าสุดต้องปรับแบบ 10 สัญญา ส่งผลทำให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้น กำลังหารือสำนักงบประมาณจัดสรรงบฯให้เพื่อให้เสร็จตามแผนในปี 2563

กรมทางหลวงชง ครม.อัดฉีด 6 พันล้าน เร่งงานสร้างมอเตอร์เวย์ “บางปะอิน-โคราช” ให้เสร็จตามเป้า หลังรื้อแบบ 10 สัญญา เลี่ยงบ่อ ชุมชน ลดผลกระทบ

 

นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมอยู่ระหว่างพิจารณาปรับแบบก่อสร้างในบางสัญญาของมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา ระยะทาง 196 กม. ให้สอดรับกับสภาพพื้นที่ปัจจุบัน เช่น เดิมออกแบบเป็นทางระดับดิน แต่เมื่อลงพื้นที่จริงมีประชาชนมาขุดบ่อลึก ต้องปรับเป็นสร้างสะพานแทน หรือผ่านเรือนจำต้องสร้างกำแพงกั้นเพื่อให้มีความปลอดภัยสูงสุด

 

ส่งผลให้ค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 6,000 ล้านบาท ล่าสุดอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเพื่อเสนอขออนุมัติงบประมาณของปี 2563-2564 จากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

 

“เป็นงานเพิ่มเติมจากสัญญาเดิม ต้องขอสำนักงบประมาณเพื่อจัดงบประมาณให้กรมมาดำเนินการ และจะต้องรายงานเพื่อทราบ ทั้งนี้ วงเงินที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ทำให้กรอบวงเงินของสายบางปะอิน-โคราชที่ ครม.ไปก่อนหน้านี้ 71,825 ล้านบาท เพิ่มเติมแต่อย่างใด เพราะกรมสามารถประหยัดงบฯก่อสร้างจากการประมูลงานทั้ง 40 สัญญาได้กว่า 10,000 ล้านบาท เหลือ 59,409 ล้านบาท และยืนยันว่าจะไม่ทำให้งานก่อสร้างล่าช้า จะเร่งให้แล้วเสร็จตามแผนในปี 2563”

 

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวงกล่าวเพิ่มเติมว่า จากงานก่อสร้างทั้งหมด 40 สัญญา พบว่า มี 10 สัญญาเมื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างแล้วไม่สามารถดำเนินการได้ตามแบบเดิม จะต้องปรับแบบก่อสร้างใหม่ เช่น บริเวณบางปะอิน เป็นจุดต่อเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอก พบว่า มีการขุดบ่อลึก 15-20 เมตร ต้องปรับจากระดับดินเป็นสะพานแทน

นอกจากนี้ยังติดปัญหาแนวเส้นทางตัดผ่านชุมชนบริเวณ อ.ปากช่อง ซึ่งมีชาวบ้านร้องเรียน แนวเส้นทางสัญญาที่ 1, 2 และ 39 มีเสาส่งไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขวางอยู่ จึงหารือร่วมกับ กฟผ. ขอให้ยกเสาไฟให้สูงขึ้น หรือย้ายแนวเสาไฟฟ้าออก โดยกรมจะเป็นผู้ชดเชยค่าใช้จ่ายดังกล่าวให้กับทาง กฟผ. เป็นต้น

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......