รถไฟฟ้าสีทองมาแน่ รอเคลียร์อีไอเอเส้นทางพาดเกาะรัตนโกสินทร์-ประมูล เม.ย.นี้

แชร์บทความนี้

คนฝั่งธนไม่เก้อ ! "กรุงเทพธนาคม" ยันเดินหน้าโปรเจ็กต์รถไฟฟ้าสายสีทอง มูลค่าลงทุน 2 พันล้าน รอเข้าที่ประชุม ครม.-บอร์ดอีไอเอไฟเขียวหลังไซต์ก่อสร้างพาดผ่านพื้นที่รอบเกาะรัตนโกสินทร์ เล็งขอยกเว้นผุดโครงสร้างยกระดับแทนอุโมงค์ คาด เม.ย.ประมูลเปิดหวูดปี′61 บีทีเอสซีแบะท่ามีความพร้อมสุดขีด-ร่วมลงทุนกลุ่มไอคอนสยาม

 

นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ถือหุ้น 100% เปิดเผยว่า ขณะนี้ขอแผนลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีทองเฟสแรก เส้นทางจากสถานีกรุงธนบุรี-โรงพยาบาลตากสิน ระยะทาง 1.7 กิโลเมตรมีความคืบหน้าเป็นลำดับ โดยอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เนื่องจากการก่อสร้างโครงการมีแนวเส้นทางพาดผ่านพื้นที่ 25 ตารางกิโลเมตรรอบเกาะรัตนโกสินทร์ ที่มีข้อห้ามสร้างสิ่งก่อสร้างบดบังทัศนียภาพ โดยทาง กทม.ทำเรื่องเสนอขอมติ ครม.เพื่อยกเว้น เนื่องจากรูปแบบก่อสร้างที่ดีไซน์ไว้เป็นโครงสร้างยกระดับ ทำให้ประหยัดต้นทุนก่อสร้างได้มากกว่าอุโมงค์

 

สำหรับรายละเอียดแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นเชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสกรุงธนบุรี วิ่งไปตามถนนกรุงธนบุรี เลี้ยวเข้าถนนเจริญนคร ผ่านวัดสุวรรณาราม แนวเส้นทางเกาะไปตามถนนเจริญนคร ถนนเจริญรัถ จนถึงแยกคลองสาน และมาสิ้นสุดบริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสิน โดยมีจำนวน 3 สถานี ได้แก่ สถานีกรุงธนบุรี สถานีไอคอนสยาม และสถานีคลองสาน ใช้เงินลงทุนกว่า 2,080 ล้านบาท โดยมีภาคเอกชนคือกลุ่มไอคอนสยามของตระกูลเจียรวนนท์ และพันธมิตรสนับสนุนเงินค่าก่อสร้างโครงการ

 

"เรายังเดินหน้าโครงการต่อไป ขั้นตอนการทำงานคู่ขนานระหว่างการขออนุมัติจาก ครม.กับบอร์ดสิ่งแวดล้อมตามไทม์ไลน์ถือว่ายังไม่หลุดกรอบมาก แผนเดิมคาดว่าจะสามารถเริ่มต้นก่อสร้างได้ภายในเดือนธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ถ้าเป็นไปตามกรอบเดิมน่าจะเปิดใช้ปลายปีนี้ แต่มาติดปัญหาเรื่องสภาพพื้นที่ต้องจัดทำรายงานอีไอเอ จึงต้องขยับระยะเวลาดำเนินโครงการเล็กน้อย คาดว่าเริ่มก่อสร้างได้ภายในเดือนเมษายนนี้ และกำหนดแล้วเสร็จรวมทั้งเปิดใช้บริการในปี"61 คาดว่ารองรับปริมาณผู้โดยสาร 47,300 เที่ยวคนต่อวัน"

 

นายมานิตกล่าวด้วยว่า โครงการนี้บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี มีความสนใจลงทุนทั้งงานก่อสร้าง จัดหาระบบและเดินรถพร้อมซ่อมบำรุงเป็นเวลา 30 ปี เงินลงทุน 2,080 ล้านบาท โดยระบบรถไฟฟ้าที่จะนำมาวิ่งบริการเป็นระบบ AGT หรือระบบนำทางอัตโนมัติ ไม่มีคนขับเหมือนรถ APM วิ่งเชื่อมสนามบิน ขนาดบรรทุกของรถไฟฟ้า 1 ตู้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 80-100 คน สามารถต่อพ่วงได้ถึง 6 ตู้ วิ่งด้วยความเร็ว 3 นาทีต่อขบวน หากเกิดเหตุฉุกเฉินระบบจะทำการหยุดรถอัตโนมัติ และมีรถมารับผู้โดยสารทันที

 

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.บีทีเอสซีกล่าวว่า บริษัทสนใจเข้าร่วมลงทุนรถไฟฟ้าสายสีทองให้กับกรุงเทพธนาคมในส่วนงานระบบ จัดหาขบวนรถและเดินรถให้ 30 ปี มีข้อสรุปใช้ระบบอาณัติสัญญาณของบอมบาร์ดิเอร์และรถของวูจิน (Woojin) จากประเทศเกาหลีใต้จำนวน 2 ขบวน ขบวนละ 3 ตู้ รวม 6 ตู้ สามารถจุผู้โดยสารได้ 80-120 คนต่อตู้ ซึ่งรูปแบบการลงทุนเสนอเป็นแพ็กเกจรวมกับงานก่อสร้างที่กลุ่มไอคอนสยามเป็นผู้ลงทุนให้ เนื่องจากรถไฟฟ้าเป็นระบบที่ผู้ก่อสร้างและติดตั้งระบบต้องเป็นรายเดียวกัน

ข้อมูลจาก prachachat.net

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......