Evergrande บริษัท Developer ยักษ์ใหญ่ของจีนกำลังจะล้ม และจะส่งผลอย่างไร

แชร์บทความนี้

Evergrande บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศจีนติดหนี้กว่า 3 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ (หรือราว 9,957 ล้านบาท) อาจส่งผลกระทบครั้งใหญ่กับตลาดอสังหาฯ ของจีน ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มาดูกัน

 

Pic credit: reuters


Evergrande ทำธุรกิจอะไร 


Evergrande เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีจำนวนการขายใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศจีน บริษัทก่อตั้งโดย Xu Jiayin (หรือ HUI KA YAN ในภาษากวางตุ้ง) เมื่อปี 1997 และเขาก็สร้างรายได้มากมายจนก้าวมาเป็นมหาเศรษฐีจากการเติบโตของเศรษฐกิจจีน 


โดยเมื่อเดือนมีนาคมของปี 2020 นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้เขาเป็นบุคคลที่รวยเป็นอันดับ 3 ของประเทศจีน เป็นรอง Jack Ma แห่ง Alibaba และ Ma Huateng แห่ง Tencent แต่ในเดือนธันวาคมในปีนั้น ตำแหน่งของเขาก็ร่วงมาอยู่ที่อันดับ 10 


บริษัท Evergrande เติบโตอย่างมาก จากราคาอสังหาริมทรัพย์ที่บูมมากขึ้นพร้อมเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของประเทศจีน บริษัทมีพนักงานมากกว่า 200,000 คนและพัฒนาโครงการกว่า 1,300 โครงการทั้งเชิงพาณิชย์ ที่อยู่อาศัย และโครงสร้างพื้นฐาน ใน 280 เมืองของประเทศจีน


นอกจากนี้ Evergrande ยังขยายไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น อาหาร ประกันชีวิต รายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์ การท่องเที่ยว และยังมีสโมสรฟุตบอล Guangzhou FC football (ชื่อเดิมคือ Guangzhou Evergrande) รวมถึงธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าที่ก่อตั้งในปี 2019 แต่ก็ยังไม่ได้ทำการตลาดเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าแต่อย่างใด 


เกิดปัญหาอะไรขึ้นกับบริษัท


Evergrande ก็เหมือนกับหลายๆ บริษัทที่กู้ยืมเงินจำนวนมาก เช่น การออกหุ้นกู้ (Bond) เพื่อต่อยอดธุรกิจในช่วงที่เศรษฐกิจกำลังบูม แต่เมื่อโควิด 19 เข้ามาบวกกับการชะลอตัวซื้อในตลาดอสังหาฯ ของจีนทำให้ความสามารถในการชำระหนี้ของบริษัทเริ่มถดถอยลง 


จำนวนหนี้ที่ทับถมเพิ่มมากขึ้น ก็ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถชำระหนี้คืนตามเวลาที่กำหนด บริษัทอาจต้องเทขายทรัพย์สิน และบริษัทย่อย เพื่อความอยู่รอด รวมถึงการเจรจากับธนาคารและบริษัทเครดิตเพื่อกำหนด deadline ในการชำระหนี้คืนใหม่ แต่นั่นก็อาจเป็นเพียงการแก้ไขปัญหาชั่วคราว 


เพราะตามรายงานประจำปี 2020 บริษัทมีหนี้มากกว่า 5.2 หมื่นล้านดอลล่าร์ ที่ต้องชำระคืนภายใน 1 ปี และรายได้จากการขายยูนิตของบริษัทก็ย่ำแย่มาตลอด ตอนนี้บริษัท Evergrande มีหนี้สินรวมกว่า 3 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ (หรือราว 9,957 ล้านบาท) ขึ้นแท่น "บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีหนี้มากที่สุดในประเทศจีน" 


เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทาง Evergrande ก็ได้ประกาศว่าบริษัทให้ที่ปรึกษาทางการเงินเข้ามาเพื่อช่วยประเมินสถานการณ์ ณ ขณะนี้แล้ว และจะพยายามหาทางแก้ไขที่เหมาะสมให้รวดเร็วที่สุด แต่กระนั้นบริษัทก็ไม่ขอการันตีใดๆ 






ใหญ่เกินไปที่ล้ม Too Big to Fail ? 


จากที่ผ่านๆ มา รัฐวิสาหกิจและบริษัทเอกชนที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจมากๆ ส่วนใหญ่อาจจะมีมุมความคิดที่อันตรายอยู่บ้าง นั่นคือ การกู้เกินกำลัง และการลงทุนเสี่ยงๆ ของบริษัทสามารถทำได้ เพราะสุดท้ายแล้วรัฐบาลต้องยื่นมือเข้ามาช่วยไว้ได้ทันเสมอ    


ตัวอย่างจาก Huarong Asset Management หนึ่งใน Big 4 บริษัทบริหารสินทรัพย์ที่มีรัฐเป็นเจ้าของ เมื่อเดือนเมษายน 2021 บริษัทออกมาประกาศเลื่อนการออกงบประจำปี ส่งผลให้เกิดความกังวลและราคาหุ้นกู้ร่วงหนัก และหลังจากล่าช้าไป 4 เดือน รายงานก็ออกมาบอกว่ากำไรของบริษัทตกลงมากกว่า 90% ช่วงปีที่ผ่านๆ มาของโควิด-19 ซึ่งก็แน่นอนแล้วว่า บริษัท Huarong ไม่สามารถชำระหนี้ได้ ทำให้ภาระตกมาอยู่กับรัฐด้วย


เนื่องจาก Huarong ดูแลรับผิดชอบในส่วนของหนี้เสียต่างๆ ของสถาบันการเงินมากมายในประเทศจีน การล้มของ Huarong จะส่งผลกระทบใหญ่ไปทั้งเศรษฐกิจ ทำให้รัฐบาลต้องเข้ามาเจรจาให้ CITIC group และสถาบันการเงินของรัฐ ช่วยอัดฉีดสภาพคล่องเพื่อฟื้นฟูธุรกิจและประนอมหนี้กว่า 7.7 พันล้านบาทในที่สุด


คราวนี้ นักลงทุนต่างต้องลุ้นอีกครั้งว่า Evergrande Group จะ "ใหญ่เกินไปที่จะล้ม" หรือเปล่า โดยความคิดของนักลงทุนส่วนใหญ่ยังมองในแง่ลบ เพราะเคสของ Evergrande ต่างจาก Huarong ในแง่ของโมเดลธุรกิจและขนาดของหนี้ ซึ่งอาจหมายความว่ารัฐอาจมีความเป็นไปได้ที่รัฐอาจไม่ยื่นมือเข้ามาช่วยในเคสนี้ 


โดยเฉพาะเมื่อ รัฐบาลของจีนประกาศที่จะลดความเสี่ยงและลดภาระหนี้ของรัฐ รวมถึงกำหนดขั้นเครดิตการกู้ยืมของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้สอดคล้องกับระดับสภาพคล่อง ทรัพย์สิน และเงินทุนที่มี เพื่อรักษาการเติบโตที่ยั่งยืนของตลาดอสังหาฯ  


ใครจะโดนผลกระทบบ้าง 


ตลาดอสังหาริมทรัพย์เป็นตลาดใหญ่ของประเทศจีน หากบริษัทล้มลงอาจสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่กับประเทศจีน ซึ่งยังส่งผลกระทบต่อทั้งกลุ่มธนาคาร กลุ่มผู้ซื้อบ้าน นักลงทุน และกลุ่มผู้ผลิต 


กลุ่มธนาคาร

สถาบันการเงินจะเป็นกลุ่มแรกที่โดนผลกระทบแรกๆ หากว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีปัญหาในวงกว้าง และแน่นอนว่าเศรษฐกิจของจีนก็อาจมีปัญหา และแม้ว่ากลุ่มการเงินยังไม่สะท้อนผลกระทบ ณ จุดนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่เกิดปัญหาใดๆ ตามมาเลยในอนาคต 


กลุ่มผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน

และแน่นอนว่ากลุ่มผู้ซื้อและนักลงทุนต่างกังวลถึง เงินดาวน์ที่จ่ายไปให้กับบริษัทแต่โครงการอาจจะสร้างไม่เสร็จ และเงินลงทุนที่อาจไม่ได้รับคืน ทำให้ผู้เดือดร้อนจำนวนมากมีการรวมตัวกันประท้วงหน้าสำนักงานใหญ่ของบริษัท Evergrande ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา และยื่นคำร้องขอให้บริษัทชำระหนี้ที่ค้างจ่าย จนเกิดกระทบกระทั่งกันตามรายงานข่าว 


โดยหลายเดือนที่ผ่านมา หุ้นของ China Evergrande Group ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงก็แสดงความกังวลมาตลอด โดยราคาของหุ้นตกลงมากกว่า 80% ในช่วงปีที่ผ่านมา 


กลุ่มผู้ผลิต (Supplier)

วิกฤตของ Evergrande ยังส่งผลต่อภาคผู้ผลิตในการก่อสร้างโครงการต่างๆ อ้างอิงจาก S&P Global Ratings บริษัทอาจพยายามโน้มน้าวผู้ผลิตและบริษัทก่อสร้างให้รับเป็นทรัพย์สิน โครงการ มากกว่าเงินสด เพราะอาจต้องนำเงินสดคืนในส่วนที่จำเป็น


อย่างไรก็ดี เราก็คงต้องจับตามองกันต่อไป สำหรับการจัดการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นของ Evergrande เพราะวิกฤตครั้งใหญ่นี้อาจส่งกระทบที่ก่อตัวช้าๆ จนกลายเป็นคลื่นยักษ์ใหญ่ในวงกว้างต่อไป  และเป็นอีกเคสศึกษาสำหรับบริษัทที่อาจต้องศึกษาการรับมือความเสี่ยง รวมถึงประเมินความสามารถในการกู้ยืมที่เหมาะสม





อ้างอิง 


แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......