หากคิดจะขายบ้าน อย่าทำข้อผิดพลาดเหล่านี้

แชร์บทความนี้

 

บ้านเป็นการลงทุนทางการเงินที่ดีสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ ไม่เพียงแต่บ้านจะเป็นสินทรัพย์ราคาสูงที่คนส่วนมากถือเป็นเจ้าของ แต่มันยังมีทั้งความผูกพันธ์และความทรงจำติดมากับบ้านด้วย หลายครอบครัวอยู่มา 10 กว่าปีเมื่อมาถึงเวลาที่จะต้องขาย แน่นอนว่า ผู้ขายจะมีอารมณ์เข้ามาร่วมในการขายบ้านไม่น้อยทีเดียว

 

แต่อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการที่จะมีผลตอบแทนจากการที่คุณลงทุนไปกับบ้านของคุณ คุณจะต้องฉลาดในการเลือก วิธีที่จะขายบ้านด้วย การปล่อยให้อารมณ์มีผลในการตัดสิน มากกว่า เหตุผล หมายความว่าคุณอาจจะมีแนวโน้มที่จะทำพลาดในการหาผู้ซื้อ และรับในราคาที่ต่ำกว่าที่อยากได้

อย่าประเมินราคาอสังหาฯของคุณผิดไป

ราคาที่คุณคิดว่าบ้านควรจะได้รับ กับราคาที่คุณจะขายได้จริงๆนั้นเป็นคนละราคากันเลยทีเดียว ไม่มีใครสนว่าคุณจะซื้อมาในราคาเท่าไร แต่ราคาตลาดตอนนี้เป็นอย่างไรต่างหาก แม้ว่าราคาอสังหาฯจะเพิ่มสูงขี้นได้แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะโลภแล้วแปะราคาที่เกินจริงไป อสังหาฯที่วางราคาเกินราคาตลาดนั้นย่อมขายได้ยากและใช้เวลาที่ยาวนานกว่ามาก ดังนั้น สำรวจราคาละแวกบ้านของคุณ และตั้งราคาให้เหมาะสม

 

อย่าปฎิเสธการต่อรอง

คุณต้องเริ่มจากการตั้งราคาที่เหมาะสมและสร้างเกราะราคาที่คุณรับได้ไว้บ้าง โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการ “ขายด่วน” ผู้ซื้อหลายคนจะเริ่มเสนอซื้อในราคาต่ำกว่าที่คุณตั้งขาย และหลายคนจะเสนอราคาที่คุณฟังแล้วอาจจะเคืองได้ แต่นั่นเพราะผู้ซื้อก็อยากที่จะซื้อบ้านในราคาที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ อย่าถือสา  ใครจะไม่อยากได้ความรู้สึกที่ว่าซื้อได้ในราคาที่ต่ำกว่ากันละ แต่จงพลิกในเป็นโอกาส ต่อรองกับพวกเขา คุณอาจสามารถที่จะทำให้ผู้ซื้อยิ้มได้ในขณะที่ก็อยู่ในราคาที่คุณพอใจจะรับมา คุณอาจจะเสนอออกค่าใชัจ่ายภาษีการโอน หรือเสนอออกค่าซ่อมแซมบางอย่าง เพื่อจะทำให้การซื้อขายน่าสนใจมากขึ้น   

 

อย่าเอาความเป็นตัวตนของคุณ ใส่ไปในบ้านที่จะขาย

izismile.com

ใช่ บ้านเป็นบ้านของคุณ ใช่ คุณลงแรงทุ่มเทเวลาทำให้บ้านนี้สวยงามอย่างที่คุณอยากให้มันเป็น แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคนอื่นจะมีรสนิยมเดียวกันกับคุณ ถ้าคุณจะขายบ้านแล้วละก็คุณต้องทำให้บ้านดูเป็นกลางให้มากที่สุดที่จะเป็นไปได้ เก็บข้าวของที่เป็นของคุณออกไปก่อน เพื่อที่จะให้พวกเขาสามารถที่จะจินตนาการตัวเองอยู่ในบ้านหลังนี้ได้ ดังนั้น แม้ว่าห้องนอนที่ทาสีม่วงตรงผนังของคุณจะเข้ากันดีกับเซ็ตข้าวของสีทองของคุณแค่ไหน ก็ไม่ใช่ว่าจะเข้ากันได้ดีกับของๆคนอื่น ดังนั้นสิ่งที่คุณควรทำก็คือ ทาสีบ้านให้ดูใหม่และเลือกใช้สีโทนที่เป็นกลางๆอ่อนๆ ซะ

 

อย่าลืมซ่อมแซม สิ่งที่ควรต้องซ่อม

ถ้าผู้ซื้อเดินดูบ้านของคุณและมองเห็นของบางอย่างที่ต้องได้รับการซ่อมแซมทันที พวกเขาจะคิดทันทีว่าคุณดูแลของในบ้านอื่นๆที่พวกเขามองไม่เห็นได้ดีขนาดไหนกัน ไม่ว่าจะคานที่ผุ ลูกบิดประตูบ้านที่แทบจะล็อกไม่ได้ หรือราวบันไดที่โยกเยก ซ่อมมัน อุดรูทั้งหลาย แก้ปัญหาน้ำรั่วจากก็อกและท่อ  สิ่งที่คุณควรทำคือเดินสำรวจบ้านรอบๆราวกับว่าเห็นบ้านหลังนี้เป็นครั้งแรก อะไรที่ควรซ่อม ตอนนี้เป็นเวลาที่ดีที่จะซ่อม

 

อย่ามองข้าม การตลาด

ถ้าคุณกำลังขายบ้าน สิ่งที่คุณปฎิเสธไม่ได้ในยุคนี้ก็คือ การนำเสนอออนไลน์ ควบคู่ไปด้วย เว็บไซด์มากมายให้บริการลงประกาศขายบ้านได้ฟรี (รวมถึงเว็บ BaanFinder ของเราด้วยเช่นกัน)  ถ้าคุณคิดแค่ว่าถ่ายรูปบ้านของคุณแค่รูปเดียว หรือแปะป้าย ”ขายบ้านหลังนี้” ไว้หน้าบ้านอย่างเดียวละก็พอแล้ว คุณอาาจพลาดโอกาสดีๆ ไป ดังนั้น คุณต้องใช้วิธีการที่มากกว่านั้นเพื่อจะขายบ้านได้เร็วขึ้น ถ่ายภาพบ้านให้ดูดี หลายรูป และลงประกาศให้กระชับ ในยุคที่คนเริ่มต้นหาบ้านบนอินเตอร์เน็ตแบบนี้ เพราะแค่บอกต่อคงไม่พออีกต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: forbes.com ภาพจาก giphy.com, realtor.com

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com เว็บลงประกาศขายบ้าน เร็ว ง่าย ฟรี!


แชร์บทความ สาระดีดีได้จากช่องทางด้านล่างของเราได้เลยค่ะ :D

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......