มารู้จัก คอนโดเทล (Condotel) อีกทางเลือกสำหรับการลงทุนปล่อยเช่าอสังหาฯ

แชร์บทความนี้

Condotel คืออะไร 


Condotel (คอนโดเทล) เกิดจากการรวมคำ 2 คำ คือ Condominium (คอนโดมิเนียม) และ Hotel (โรงแรม) นั่นคือโครงการคอนโดที่บริหารและจัดการโดยโรงแรม มีการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้ มีรูปแบบโต๊ะรับรองเช็คอิน, บริการทำความสะอาด และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ โดยยูนิตแต่ละยูนิต เราสามารถซื้อเป็นเจ้าของได้เหมือนคอนโด และเจ้าของยูนิตก็สามารถที่จะเข้าโปรแกรมการปล่อยเช่าห้องกับทีมบริหารโรงแรมได้เหมือนการเช่าห้องโรงแรมทั่วไป 


คอนโดเทล มักจะมุ่งกลุ่มเป้าหมายไปที่ผู้ที่ต้องการหาซื้อบ้านหลังที่สองสำหรับลงทุนปล่อยเช่า มากกว่าจะเป็นบ้านหลังหลักในการใช้ชีวิต 






คอนโดเทล ก่อสร้างมาเหมือนกับโครงการคอนโด ที่แต่ละยูนิตก็มีเจ้าของของยูนิตนั้นๆ ความแตกต่างจากคอนโดมิเนียมทั่วไป คือเจ้าของคอนโดเทลสามารถที่จะปล่อยเช่ายูนิตแบบระยะสั้น คอนโดเช่ารายวัน ให้กับผู้เช่าได้ โดยภายในคอนโดเทล จะมีบริการที่ตอบโจทย์ให้กับผู้เช่าในรูปแบบโรงแรม คือ มีเจ้าหน้าที่คอยให้บริการเข้าพัก มีโต๊ะเช็คอิน บริการแม่บ้าน ร้านอาหาร สระว่ายน้ำ เป็นต้น 


เราสามารถซื้อคอนโดเทล เพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศไว้ใช้ส่วนตัวก็ได้ ส่วนใหญ่แล้วโครงการคอนโดเทลก็มักจะอยู่ในโซนเมืองใหญ่ หรือใกล้แหล่งท่องเที่ยว ผู้ประกอบการโรงแรมที่ลงมาพัฒนาที่ดินสร้างคอนโดเทลก็มักจะมีความรู้ การบริหารงานระดับโรงแรม


ข้อดี และ ข้อควรพิจารณา ของคอนโดเทล 


ข้อดีของคอนโดเทล คือ มีการบริหารจัดการแบบโรงแรมที่เป็นมืออาชีพ ทำให้เจ้าของห้องที่ปล่อยเช่า ไม่ต้องกังวลใจกับการดูแลลูกค้าผู้เช่า นอกจากนี้ ผลตอบแทนของคอนโดเทลก็มีโอกาสที่จะเพิ่มสูงขึ้น เมื่อปล่อยขายต่อ โดยเฉพาะในทำเลที่ใกล้แหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยม และคอนโดเทลบางแห่งก็มีการการันตรีผลตอบแทน 5 - 10% ในช่วงปีแรกๆ อีกด้วย


แต่ข้อควรพิจารณาเมื่อซื้อคอนโดเทล คือ ค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาห้องที่อาจสูงกว่าคอนโดทั่วไป ราคาของคอนโดเทลเองก็มักขึ้นอยู่กับแหล่งท่องเที่ยว มากกว่าราคาซื้อขายในตลาดอสังหาฯ ปกติ และ ที่ต้องพิจารณารวมด้วยคือความเสี่ยงห้องว่างในยาม low season ของสถานที่นั้นๆ  


คอนโดเทลในประเทศไทย 


กฎหมายของประเทศไทย ที่ไม่อนุญาตให้เจ้าของห้องชุดคอนโดมิเนียมที่พักอาศัย นำห้องมาปล่อยเช่ารายวันในลักษณะที่คล้ายโรงแรม ทำให้คอนโดเทล (Condotel) คอนโดมีเนียมพร้อมใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม เข้ามามีความนิยมสำหรับเจ้าของห้องที่ต้องการเพิ่มโอกาสลงทุนด้วยการปล่อยเช่าแบบรายวันมากขึ้น โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ไม่ว่าจะในภูเก็ต พัทยา เชียงราย เราก็มักจะเห็นคอนโดเทลอยู่ไม่น้อย 


อย่างใน จ.ภูเก็ต ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับนานาชาติ ก็มีการเปิดตัวคอนโดเทลมาแล้วมากมาย เช่น โครงการลายัน กรีน พาร์ค (ภูเก็ต) คอนโดเทลที่เปิดขายอยู่ในปัจจุบัน มีโปรแกรมการการันตีรายได้ สูงสุด 8% 5 ปี* เลยทีเดียว  

 

ผู้ที่สนใจ หรือมองหาทางเลือกอสังหาฯ ปล่อยเช่า ก็อย่าลืมศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุนซื้อคอนโดเทลกันด้วย





-------

*ข้อมูล ณ พฤศจิกายน 2564 ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาสอบถามข้อมูลปัจจุบันจากทางโครงการอีกครั้ง 



แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......