ซื้อบ้านใหม่ ทำไมควรจ้างวิศวกรตรวจรับบ้านก่อนโอน

แชร์บทความนี้

การซื้อบ้าน เป็นการใช้จ่ายที่มีราคาสูงเมื่อเทียบกับการซื้อประเภทอื่นๆ ในชีวิตของคนส่วนใหญ่ สำหรับผู้ซื้อบ้าน โดยเฉพาะบ้านหลังแรก ขั้นตอน "การตรวจรับบ้าน" (House inspection) จึงเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญที่ผู้ซื้อต้องใส่ใจเป็นพิเศษ ก่อนที่จะตกลง ลงนามยอมรับบ้านจากทางผู้ขาย   


จำไว้ว่าไม่มีบ้านไหนที่เพอร์เฟ็ค แม้จะเป็นบ้านใหม่เพิ่งสร้างในโครงการบ้านก็ตาม 

 

การตรวจรับบ้านยังเป็นโอกาสสุดท้ายของผู้ซื้อบ้านในการตรวจสอบปัญหาเกี่ยวกับตัวบ้านและแจ้งให้ทางโครงการผู้ขาย แก้ไขให้เรียบร้อยก่อนที่จะรับซื้อบ้าน หากไม่ตรวจรับบ้านให้ดี ผู้ซื้ออาจต้องทนกับปัญหาที่ตามมา เมื่อเข้าอยู่อาศัยในบ้านแล้ว ซึ่งอาจได้รับการแก้ไขที่ช้า หรืออาจไม่ได้รับการแก้ไขเลยเพราะยอมรับสภาพบ้านแล้วนั่นเอง 


ขั้นตอนนี้ ผู้ซื้อบ้านสามารถเลือกที่ตรวจรับบ้านด้วยตัวเอง พร้อมกับเซลล์ตัวแทนผู้ขายบ้าน และช่างของโครงการ แต่ประโยชน์ของการจ้างวิศวกรหรือบริษัทตรวจรับบ้านเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อบ้านมือใหม่ โดยเฉพาะผู้ซื้อบ้านหลังแรกควรพิจารณา มาดูหน้าที่ของพวกเขา และเหตุผลว่าทำไมคุณควรจ้างวิศวกรตรวจบ้านก่อนเซ็นรับบ้านกัน   


วิศวกร/บริษัทตรวจรับบ้าน ทำอะไรบ้าง

ผู้ตรวจรับบ้านมีหน้าที่ตรวจหาจุดบกพร่อง ปัญหา ความไม่ปลอดภัย เกี่ยวกับตัวบ้านที่เกิดขึ้นหรืออาจจะเกิดขึ้นในอนาคตหากไม่ได้รับการแก้ไข และออกเป็นรายการที่ต้องแก้ไข สำหรับผู้ซื้อบ้านส่งให้กับทางโครงการผู้ขายเพื่อซ่อมแซมก่อนตกลงรับโอนซื้อบ้าน 




การตรวจรับบ้านใช้เวลาเท่าไร

ระยะเวลาในการตรวจรับบ้านขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เข่น ขนาดพื้นที่ของบ้าน จำนวนปัญหาที่มี ความละเอียดของวิศวกรผู้ตรวจบ้าน ความร่วมมือของโครงการ/ผู้ขาย เป็นต้น โดยทั่วไปแล้ว การตรวจรับบ้านจะใช้เวลาประมาณ 1 - 3 ชั่วโมงหรืออาจจะมากกว่านั้นในบางกรณี ดังนั้น ผู้ซื้ออาจล็อคสักครึ่งวันหรือทั้งวัน สำหรับการเข้าร่วมตรวจรับบ้าน


วิศวกร/บริษัทตรวจรับบ้าน ตรวจดูอะไรให้บ้าง 

วิศวกรผู้ตรวจรับบ้าน จะเป็นผู้เตรียมอุปกรณ์ในการตรวจรับบ้านมาเพื่อทดสอบโครงสร้าง และระบบต่างๆ ในบ้าน โดยสำรวจบ้านและตรวจสอบตัวบ้านไปถึงพื้นที่เขตของบ้าน หลักๆ ดังนี้ 


ระบบน้ำ : ตรวจสอบการระบายของโถสุขภัณฑ์/ชักโครก ท่อระบายน้ำ อ่างล้างหน้า ในห้องน้ำ รวมไปถึงบ่อดักไขมัน ถังดักกลิ่น ถังบำบัด ถังพัก เป็นต้น 

(ทดสอบการระบาย รั่วซึม ของอ่างล้างหน้า)


ระบบไฟฟ้า :ตรวจสอบดวงไฟ สวิตซ์ไฟฟ้า ปลั๊กไฟ สามารถใช้งานได้ทุกช่อง ระบบไฟฟ้าในตู้เมนไฟฟ้า 

(ทดสอบปลั๊กไฟแต่ละจุดในบ้าน)


หลังคา :ตรวจสอบระดับการมุงกระเบื้องหลังคา สภาพของหลังคา แนวฝ้าใต้หลังคา 


ประตู หน้าต่าง :ตรวจสอบมาตรฐานการติดตั้งประตูรั้ว ประตูในบ้าน หน้าต่าง ขอบประตู ขอบหน้าต่าง     

(ขอบประตูหน้าต่าง ทดสอบเมื่อฝนตกหนัก น้ำอาจรั่วเข้ามาตามแนวขอบ)


(การติดตั้งกั้นชนประตูที่ไม่ได้มาตรฐาน)


พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน : ตรวจสอบการปูกระเบื้องพื้น ผนัง ต้องแน่นได้ระดับ ตรวจฝ้าเพดานต้องเรียบเสมอกัน รวมถึงสีกระเบื้อง สีฝ้า  

(ทดสอบระดับพื้นในห้องน้ำ ป้องกันน้ำขัง) 


การเก็บสี เก็บงาน ฯลฯ :การทาสีต้องเรียบเนียน สีสม่ำเสมอ รวมถึงการทาสีภายใน ภายนอก ทาสีเหล็ก ทาสีประตูรั้ว ต้องได้คุณภาพ

(การเก็บสี เก็บงานที่ไม่เรียบร้อย จนเห็นได้เด่นชัด)



ข้อดีในการเลือกจ้างวิศวกร/บริษัทตรวจรับบ้าน  


1. ลดความเสี่ยงในการได้รับบ้านที่ไม่ดี 

การตรวจรับบ้านโดย วิศวกร/บริษัทตรวจรับบ้านมืออาชีพ ช่วยทำให้คุณได้ทบทวนการตัดสินใจก่อนจะซื้อบ้านหลังแรกของคุณ และสร้างความมั่นใจให้ผู้ซื้อว่าบ้านที่กำลังจะซื้อดีพอ คุ้มกับราคาที่จะจ่ายหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายหลังที่เมื่อโอนได้บ้านมาแล้ว แต่ต้องเสียเวลา เสียเงิน แก้ไขงานซ่อมต่างๆ เองมากมายภายหลัง จนไม่คุ้มกับราคาซื้อบ้านที่จ่ายไป   


2. ได้คนมีความรู้ ความชำนาญ มาตรวจให้

หากคุณไม่ใช่วิศวกรโยธา หรือทำงานในวงการก่อสร้างมายาวนาน การตรวจรับบ้านด้วยตัวเองอาจทำไม่ได้ละเอียดมากพอ และอาจเกิดอันตรายหากไม่รู้วิธีการตรวจงานที่ถูกต้อง (เช่น การตรวจระบบไฟฟ้า) 


วิศวกรผู้ตรวจรับบ้าน นอกจากจะมีความรู้ในเรื่องก่อสร้างบ้าน มาตรฐานการติดตั้งที่ดี รู้วิธีตรวจงาน พวกเขายังเห็นปัญหามามากมายในวงการ รู้ว่าตรงไหนควรหรือต้องแก้ไข โดยไม่ถูกเอาเปรียบจากโครงการผู้ขาย


3. เพิ่มอำนาจในการต่อรอง 

หากตรวจพบปัญหา ซึ่งเป็นเรื่องปกติมากๆ ของการตรวจรับบ้านที่ต้องมี ถึงจะเป็นบ้านใหม่ในโครงการ การพบปัญหาที่ต้องแก้ประมาณ 50 กว่าข้อก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ ปัญหาที่พบเหล่านี้ เราในฐานะผู้ซื้อก็สามารถนำเอามาเจรจาต่อรองได้ ก่อนที่จะตกลงซื้อ ผู้ขายอาจยอมลดราคาบ้านลง หากคุณยอมรับสภาพบ้านที่เป็น หรือผู้ขายยอมที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดให้ก่อนที่จะปิดการขาย 


ผู้ซื้อบ้านต้องไปตรวจรับบ้านด้วยไหม ถ้าจ้างวิศวกรตรวจรับบ้านแล้ว 


ผู้ซื้อบ้านควรไปตรวจรับบ้านด้วยทุกครั้งแม้ว่าคุณจะจ้างผู้ตรวจรับบ้านมาทำหน้าที่นี้ แต่ผู้ซื้อควรร่วมการตรวจรับบ้านด้วย เพื่อที่คุณจะได้สำรวจบ้านอย่างละเอียด และสามารถสอบถามปัญหากับทางผู้ตรวจรับบ้านหรือโครงการผู้ขายได้ ซึ่งเป็นประโยชน์กับการเข้าอยู่บ้านในอนาคต มากกว่าการแค่อ่านรายงานจากผู้ตรวจรับบ้านเท่านั้น 


บางปัญหาบางคนอาจพอมองข้ามได้ แต่หากเจอปัญหาร้ายแรง อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่ผู้ซื้อต้องตัดสินใจว่าการซื้อบ้านหลังนี้ยังคุ้มค่าน่าซื้ออยู่หรือเปล่า ซึ่งคุณสามารถปรึกษาพูดคุยกับวิศวกรตรวจรับบ้าน และผู้ขาย ถึงวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด    


คลิกดูโครงการบ้าน >>https://www.baanfinder.com/th/projects 

ค้นหาซื้อบ้านมือสองทั่วไทย >>https://www.baanfinder.com/th/properties 


-----------------

ขอขอบคุณ เจ้าของบ้านคุณปอม คุณไม้ และทีมงานตรวจบ้านและคอนโด:FocusHouseThai  




แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......