7 เทคโนโลยีอัพเกรด สำหรับผู้สูงวัยที่อาศัยคนเดียวในบ้าน

แชร์บทความนี้

 

คนส่วนใหญ่ ถ้าเลือกได้ ก็อยากที่จะใช้ชีวิตวัยชราในบ้านของตัวเอง ผู้สูงวัยยุคใหม่ไม่น้อยจึงเลือกที่จะอยู่บ้านเดิม หรืออาจมองหาบ้านที่เล็กลงของตัวเองเพื่ออยู่อาศัย และการได้ใช้ชีวิตยามเกษียณในบ้านของตัวเองก็ทำให้มีอิสระในการใช้ชีวิตได้ในแบบที่ตัวเองต้องการ โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับอายุหรือสมรรถภาพ

 

บ้านของคุณ จึงเป็นกุญแจสำหรับการอยู่อาศัยเมื่อร่างกายมีอายุมากขึ้น อายุที่เพิ่มขึ้น มาพร้อมกับความท้าทายใหม่ๆ ในการใช้ชีวิต แต่ด้วยการอัพเกรดความปลอดภัยในบ้าน และเทคโนโลยีใหม่ๆ บ้านของคุณจะทำให้คุณปลอดภัยและรู้สึกสบายใจในวัยสูงอายุ

 

วันนี้ Baan Finder รวบรวมการอัพเกรดความปลอดภัยอย่างสมาร์ท ที่คุณควรพิจารณาติดตั้งในบ้าน

 

1. ระบบไฟอัจฉริยะ    

 

ไม่ต้องคอยคลำหาสวิตซ์ไฟในที่มืดๆ และไม่ต้องเสี่ยงกับการเดินชนของที่วางบนพื้น ติดตั้งดวงไฟอัจฉริยะ ที่สามารถเปิด ปิด ได้เองเมื่อคุณต้องการ คุณยังสามารถตั้งโปรแกรมเปิดไฟเมื่อคุณเดินเข้าห้อง หรือตั้งเวลาเปิดไฟก็ได้

 

สั่งการจากมือถือของคุณ คุณยังสามารถที่จะปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้จากที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือข้างนอก การมีดวงไฟอัจฉริยะจะทำให้คุณไม่ต้องเดินฝ่าความมืดอีก  

 

2. เตาไฟที่ปิดได้เองอัตโนมัติ

 

ไฟไหม้จากการทำอาหารเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการบาดเจ็บที่เกิดในบ้าน เตาไฟที่มีระบบการปิดอัตโนมัติเมื่อถูกเปิดทิ้งไว้เป็นเวลานานเกินไป และคุณยังสามารถตั้งเวลาปิดได้เองด้วย

 

เราทุกคนล้วนเจอกับเหตุการณ์ “ขี้หลงขี้ลืม” ที่เรามักถูกหันเหความสนใจไปที่อื่น จนลืมไปว่ากำลังทำอะไรอยู่ แต่เหตุการณ์ขี้ลืมเวลาทำอาหารโดยเฉพาะการใช้เตาไฟนั้นอันตรายมากทีเดียว การติดตั้งระบบการตัดไฟที่เตาไฟอัตโนมัติจะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุในครัวได้

 

Photos by Michael Hession

3. ระบบเตือนทางการแพทย์

 

เมื่อคุณอาศัยอยู่คนเดียว มันสำคัญที่จะมีหนทางขอความช่วยเหลือได้อย่างเร็วที่สุด ระบบชุดเตือนภัยทางการแพทย์จะช่วยให้คุณได้รับความช่วยเหลือที่เฉพาะตัวในเวลาอันรวดเร็ว

 

เพียงแค่คุณกดปุ่มหรือ เครื่องจับสัญญาณความผิดพลาดได้ มันจะส่งสัญญาณขอความช่วยเหลือทันที และพนักงานที่ได้รับการฝึกฝนจะเข้าที่หน้างาน เพื่อมั่นใจว่าคุณปลอดภัย รวมทั้งส่งความช่วยเหลือจาก ลิสต์ผู้ที่คุณจัดหาเองได้ด้วย

 

เวลาเพียงไม่กี่นาทีก็มีคุณค่าเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น การมีระบบเตือนทางการแพทย์ก็ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับความช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว

 

4. เครื่องตรวจควันควบคุมได้

 

หากไฟไหม้ ตอนที่คุณกำลังนอนหลับหรือไม่อยู่บ้าน เครื่องตรวจควันอาจจะดังโดยที่คุณไม่รู้ การมีระบบควมคุมเครื่องตรวจควันจะทำให้คุณรู้ทันทีเมื่อสัญญาณดัง

 

เมื่อสัญญาณส่งเสียงดัง คุณจะได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์เพื่อมั่นใจว่าคุณปลอดภัย วิธีนี้ยังทำให้ลดการส่งสัญญาณเตือนที่ผิดพลาด ถ้าคุณไม่รับโทรศัพท์ หรือไม่อยู่บ้าน หรือต้องการความช่วยเหลือ ทางเจ้าหน้าที่ก็สามารถจัดการส่งนักดับเพลิงไปที่บ้านของคุณทันที

 

บ้านของคุณจะขอความช่วยเหลือได้ด้วยตัวเอง ทำให้คุณและทรัพย์สินของคุณปลอดภัย

 

5. ระบบความปลอดภัยที่สมาร์ทขึ้น

 

ความปลอดภัยในสมาร์ทโฮม ใช้กล้องวงจรปิดและระบบเซ็นเซอร์อัจฉริยะที่ทำให้คุณปลอดภัย ระบบจะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของคุณ และแจ้งเตือนคุณเมื่อมีบางอย่างผิดปกติ

 

คุณสามารถตรวจกล้องผ่านมือถือได้ว่ามีใครกดกริ่งหน้าบ้าน หรือแม้กระทั่งแจ้งเตือนเมื่อคุณลืมเปิดประตูบ้านทิ้งไว้ รวมทั้งอนุญาตให้คนในครอบครัวเข้าบ้านได้โดยที่ไม่ต้องเดินไปเปิดประตูให้เลยก็ได้

 

ความปลอดภัยในบ้านยุคใหม่ ก็เหมือนกับการมีผู้ช่วยล่องหน ที่คอยตรวจตราความปลอดภัยในบ้านให้กับคุณ

 

6. เครื่องจ่ายยา

 

เมื่อคุณมียาที่ต้องกินหลายตัว บางครั้งก็ยากที่จะจำได้หมด และก็อันตรายหากลืมทานยาบางอย่างไป เครื่องจ่ายยาอัจฉริยะ สามารถเตือนคุณให้ทานยาและจ่ายยาให้คุณอัตโนมัติได้เลย ช่วยทำให้คุณลดความกังวลที่ต้องจดยามากมายไปได้เปราะหนึ่ง

 

7. หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้าน

 

อย่าเสียเวลาอันมีค่าของคุณในวัยเกษียณไปกับการทำความสะอาดบ้าน มองหาหุ่นยนต์ที่ช่วยคุณทำความสะอาดบ้านได้เพียงแค่ปุ่มเดียวเท่ายั้ย คุณก็สั่งการให้หุ่นยนต์ที่มีความสามารถในการเรียนรู้พื้นที่ของบ้าน ให้จัดการ ปัดกวาด เช็ดถูบ้านของคุณให้สะอาดอยู่เสมอ โดยที่คุณนั่งสบายๆ ทำกิจกรรมที่คุณต้องการได้ไร้กังวล

 

การใช้ชีวิตในบ้านของผู้สูงวัย จะง่ายดายมากยิ่งขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยที่คุณสามารถอยู่ได้เองในบ้านของตัวเอง เพียงมีเครื่องมือ อัพเกรดเทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็ช่วยให้การใช้ชีวิตเมื่อคุณอายุมากขึ้นเป็นไปได้อย่างสบายกายและใจด้วย

ข้อมูลจาก: รูปภาพจาก freepik
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......