6 ทิปความปลอดภัยจากผู้เชี่ยวชาญ เมื่อคุณอาศัยอยู่คนเดียว

แชร์บทความนี้

6 ทิปสำคัญจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องความปลอดภัย เมื่อคุณอาศัยอยู่คนเดียว

 

อัตราการพักอยู่อาศัยคนเดียวมีเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจากการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือน สำนักงานสถิติแห่งชาติของประเทศไทย ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550 - 2558 พบว่า คนไทยที่อยู่อาศัยคนเดียวในครัวเรือน (one-person household) มีจำนวนสูงขึ้นเกือบ 2 เท่า จาก 2 ล้านคนในปี 2550 เป็น 3.8 ล้านในปี 2558

 

และถ้าหากว่าคุณอาศัยอยู่คนเดียว ก็มักตกเป็นเป้าของกลุ่มโจรได้ ซึ่งก็แน่ล่ะ เพราะเมื่อคุณอยู่คนเดียว คุณก็ไม่มี เพื่อน รูมเมท หรือ แฟน (ที่อาจบังเอิญเป็นแชมป์มวย) มาคอยปกป้องคุณหรือทรัพย์สินของคุณ

 

และไม่ใช่ทุกคนที่จะมีเวลามาสร้างที่จับโจรเหมือนในหนัง Home Alone ได้ทุกคืน แต่ทุกคนควรที่จะรู้ทิปจากผู้เชี่ยวชาญจากฝั่งประเทศอเมริกา สำหรับการอยู่อาศัยคนเดียว ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะใช้ชีวิตอิสระแบบอยู่คนเดียว หรืออยู่กับเพื่อนอีก 7-8 คน คำแนะนำเหล่านี้ก็คือสิ่งที่คุณควรรู้เพื่อทำให้ที่อยู่ของคุณปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

 

1. ว่าด้วยเรื่องของ “ล็อค”  

อย่างแรกเลย คนส่วนใหญ่เมื่อเห็นประตูล็อคก็มักไว้ใจแล้วว่าปลอดภัย และเมื่อเวลาเราย้ายไปที่ใหม่ๆ ก็มักจะไม่ได้เปลี่ยนเครื่องล็อคแบบยกแผง

 

เหมือนกับที่เราเช็คอินเข้าโรงแรมพร้อมกับกุญแจมาสักดอก คนส่วนใหญ่มักจะคิดไปว่า “ฉันปลอดภัยแล้ว ก็แค่ล็อคประตู” แต่คนไม่รู้เลยว่ามีใครบ้างที่มีกุญแจ นี่ก็เหมือนกับเวลาที่คุณเช่าอพาร์ทเมนท์อยู่แล้วเจ้าของบ้านเช่าให้กุญแจกับคุณ แต่บ่อยแค่ไหนที่เจ้าของบ้านเช่าจะเปลี่ยนล็อคประตู กุญแจที่จะสามารถเข้าห้องคุณได้อาจจะมีเป็น 20 ดอกก็เป็นได้  ดังนั้น

 

  • ถ้าคุณอยู่คนเดียว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประตูของคุณมีที่ล็อคภายในที่ตรวจสอบว่าใช้งานได้จริง และอาจจะเพิ่มการล็อคโดยใช้แม่กุญแจใหญ่คล้องไว้อีกที

  • คุณอาจหาแรงเสริมมาช่วยอย่างเช่น ที่กั้นประตูจากด้านนอก ที่ค้ำประตู

  • ที่สำคัญอย่าลืมที่จะล็อค! แม้ว่าคุณจะแค่เดินไปทิ้งขยะ หรือกดน้ำใต้ตึก ก็มีช่วงโอกาสให้คนไม่ดีฉวยเอาได้

2. ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์  

Get a motion-sensor home security system that lets you monitor your home with your smartphone.

uncrate.com

นอกจากการติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้ว เดี๋ยวนี้เราก็มีเทคโนโลยีใหม่ๆมากมาย ไม่ว่าจะอุปกรณ์ตรวจเช็คความเคลื่อนไหวในบ้าน หรืออุปกรณ์ตั้งเวลาเปิดปิดไฟฟ้าได้อัตโนมัติ เพื่อที่จะให้คนร้ายเข้าใจว่ามีการเคลื่อนไหวในบ้านบ้าง แต่ก็ไม่ใช่จะเปิดเสียทุกดวงในบ้านนะ เพราะคุณต้องพิจารณาเรื่องสิ่งแวดล้อมและเงินค่าไฟด้วย  

 

3. ใช้โซเซียลอย่างชาญฉลาด

 

คุณอาจจะอยู่คนเดียว แต่ทั้งโลกออนไลน์ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าคุณอยู่คนเดียว การที่คุณเล่นโซเซียลไม่ได้ผิดแต่อย่างไร แต่เพื่อความปลอดภัยคุณไม่ควรป่าวประกาศว่าคุณอยู่คนเดียวในบ้านหลังใหญ่ หรือโชว์ข้าวของที่อาจเป็นเป้าให้กับผู้ไม่หวังดีได้ อย่าลืมที่จะตั้งสถานะความเป็นส่วนตัวของคุณไว้ด้วย

 

4. ทำความรู้จักเพื่อนบ้านไว้บ้าง

 

เพียงแค่เพราะคุณอยู่คนเดียว ไม่ได้หมายความว่าคุณจำเป็นต้องอยู่ตัวคนเดียว ยิ่งคุณทุ่มเทใช้เวลาในการทำความรู้จักเพื่อนบ้านสักหน่อย ก็เสมือนกับคุณมีคนที่คอยดูแลบ้านของคุณอยู่ไม่ไกล เพื่อนบ้านที่ดีสามารถช่วยคุณโทรหาตำรวจเมื่อเห็นเหตุการณ์ไม่ปกติ หรือหากคุณต้องการความช่วยเหลือ แต่ความไว้ใจเหล่านี้ก็เหมาะสำหรับเพื่อนบ้านที่ไว้ใจได้เท่านั้นนะ

 

5. โอมจงเงยยยย

aletheaspectacle.blogspot.com

การที่คุณรู้ว่าเกิดอะไรรอบๆ ตัวคุณบ้างเป็นการป้องกันตัวสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณอยู่คนเดียว และต้องเดินทางคนเดียว มันสำคัญมากๆ ที่คุณจะต้องคอยระวังตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้นรอบๆ ตัวมากกว่า Facebook feed คุณทดลองได้ด้วยตัวเองเลย เพียงแค่ออกไปข้างนอกและสังเกตคน มีกี่คนที่ก้มหน้าก้มตาดูแต่มือถือ และการที่คุณไม่สนใจสิ่งรอบๆ ตัวคุณ นั่นทำให้คุณเป็นเป้าหมายที่ง่ายสำหรับคนร้าย ดังนั้นการที่คุณใส่ใจสิ่งรอบๆ ตัวก็ช่วยได้มากทีเดียว  

 

6. สติ คือสิ่งสำคัญ

 

แม้ว่าคุณจะได้เทควันโดสายดำ แต่ความคิดและสติของคุณก็เป็นสิ่งสำคัญในการป้องกันตัว ดังนั้นคุณต้องมีสติตลอดเวลา เพราะในห้องสอบสวนเหยื่อทุกคนมักคิดเหมือนกันคือ “เรื่องแบบนั้นคงไม่เกิดกับฉัน จนกระทั่งมันเกิดขึ้นกับคุณ” ดังนั้น อย่าคิดว่าเรื่องแบบนั้นคงไม่เกิดกับเรา เพราะสุดท้ายแล้ว “ป้องกันก็ย่อมดีกว่าแก้ไขเสมอ”

 

เพราะยังไงซะ เมื่อคุณอยู่คนเดียว “คุณ” ก็คือคนที่ปกป้องตัวเองได้ดีที่สุด หรือมีสุนัขเฝ้าบ้านก็ดีไม่น้อยเหมือนกันนะ (อ่าน: 10 สายพันธุ์สุนัขคุ้มกันยอดเยี่ยม สุดยอดสุนัขเฝ้าบ้าน! )



ข้อมูลจาก: zillow.com cover photo credit: sheknows.com

แปลและเรียบเรียงโดย BaanFinder.com  

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......