ฟ้องไล่ที่ตลาดหัวมุม”เกษตร-นวมินทร์”

แชร์บทความนี้
การทางฯ เร่งเคลียร์พื้นที่สร้างทางด่วนเกษตร-นวมินทร์-วงแหวนตะวันออก หลัง 11 ผู้เช่าตีมึนไม่ย้ายออก เดินหน้าฟ้องขับไล่ “ตลาดนัดหัวมุม” เจอแจ็กพอตด้วย ลุ้นระทึกเจ้าของที่ดินเดิม ฟ้องศาลขอคืนพื้นที่ หลังไม่นำไปใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ เผยหากแพ้ ต้องเริ่มต้นโครงการใหม่ยกแผง แถมควักค่าเวนคืนเพิ่ม 6.1 พันล้าน

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กำลังเร่งคืนสัญญาเช่าที่ดินพื้นที่ต่างระดับฉลองรัช จะใช้ก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ช่วง N2 เกษตร-นวมินทร์ เชื่อมไปยังถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก ระยะทาง 12 กม. วงเงิน 17,551 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการในแผนปฏิบัติการเร่งด่วนปี 2561 ของกระทรวงคมนาคม

 

“การทางฯเวนคืนไว้นานหลายปีแล้ว ตั้งแต่เริ่มสร้างทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา ซึ่งกันพื้นที่บางส่วนไว้สร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ แต่ที่ผ่านมาได้มีการปล่อยเช่าชั่วคราว ตอนนี้เมื่อรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนจะก่อสร้างทางด่วนสายนี้ จึงต้องรีบเคลียร์พื้นที่ แต่ยังมี 11 รายที่ไม่ยอมออกจากพื้นที่ เมื่อปลายปีที่ผ่านมาได้ยื่นศาลชั้นต้นเพื่อขับไล่แล้ว ซึ่งหนึ่งในนั้นมีตลาดหัวมุมรวมอยู่ด้วย”

บริเวณฉลองรัช - ภาพมุมสูงรูปแบบก่อสร้างทางด่วนเกษตร-นวมินทร์บริเวณฉลองรัชที่เวนคืนไว้แล้ว แต่ กทพ.ปล่อยเช่า ล่าสุดกำลังฟ้องขับไล่

 

อีกทั้งยังมีผู้ถูกเวนคืนที่ดินเดิมที่ กทพ.จ่ายค่าเวนคืนไปแล้วบริเวณต่างระดับฉลองรัช ยื่นฟ้องต่อศาลขอพื้นที่คืนตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ หลัง กทพ.ไม่นำที่ดินก่อสร้างทางด่วนตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนที่ดิน ซึ่ง กทพ.แพ้คดีในศาลชั้นต้นไปแล้ว อยู่ระหว่างอุทธรณ์

หาก กทพ.แพ้จะต้องคืนที่ดินให้กับเจ้าของที่ดินเดิม ซึ่งผู้ถูกเวนคืนจะต้องนำเงินคืนให้ กทพ. จากนั้น กทพ.จะออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินใหม่ในแปลงเดิม แต่ต้องมีการประเมินมูลค่าให้เป็นราคาปัจจุบัน คาดว่ามีค่าเวนคืนเงินงบประมาณ 6,104 ล้านบาท

 

“เมื่อเกิดกรณีนี้ ทำให้การทางฯเร่งรัดการก่อสร้างทางด่วน N2 เพื่อยุติปัญหา ซึ่งผู้ถูกเวนคืนเดิมต้องการพื้นที่คืนเพราะปัจจุบันราคาที่ดินมีมูลค่าเพิ่มขึ้น หาก กทพ.แพ้ เท่ากับต้องเริ่มต้นโครงการนี้ใหม่ตั้งแต่ต้น ทั้งทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและออก พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน แต่มีแนวโน้มที่จะมีโอกาสชนะเหมือนการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยที่ชนะคดีที่ดินบริเวณศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้าตรงศูนย์วัฒนธรรม” แหล่งข่าวกล่าว

 

สำหรับแนวเส้นทางของทางด่วนช่วง N2 ไปเชื่อมกับถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก มีจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ตรงอุโมงค์ เกษตรศาสตร์บริเวณเสาตอม่อที่ 10 ของถนนประเสริฐมนูกิจ ไปตามแนวถนนเกษตร-นวมินทร์ ไปสิ้นสุดที่ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก

 

โดย กทพ.ได้ผนวกโครงการสะพานข้ามทางแยกบนถนนเกษตร-นวมินทร์ ของกรมทางหลวงจำนวน 5 แห่ง ประกอบด้วย แยกวังหิน เสนานิคม สุคนธสวัสดิ์ นวลจันทร์ และนวมินทร์ เป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรร่วมกันระหว่างระบบทางหลวงและระบบทางด่วน พร้อมกับปรับลดขนาดโครงการจาก 6 ช่องจราจร เหลือ 4 ช่องจราจร ทั้งโครงการคาดว่าจะใช้เงินลงทุน 17,551 ล้านบาท จากเดิม 14,382 ล้านบาท เนื่องจากโครงการได้ศึกษาไว้นานหลายปีแล้ว

 

ตามแผนของ กทพ.จะดำเนินการอนุมัติโครงการจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเปิดประมูลคู่ขนานไปกับการขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) เพิ่มเติม ตั้งเป้าปลายปี 2561 จะเริ่มประมูลและเริ่มก่อสร้างต้นปี 2562 ใช้เวลาก่อสร้าง 24 เดือน มีกำหนดแล้วเสร็จอย่างเร็วปลายปี 2564 หรืออย่างช้าต้นปี 2565 ซึ่ง กทพ.จะบริหารโครงการเอง เก็บค่าผ่านทาง 20 บาทตลอดสาย ปีแรกเปิดใช้จะมีปริมาณการจราจร 80,000 คันต่อวัน

ข้อมูลจาก: prachachat.net
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......