เลือก 'ทำเลบ้าน' อย่างไรให้ได้ดีที่สุด

แชร์บทความนี้

 

จริงอยู่ที่การเลือกทำเลอสังหาที่ดี ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และเป้าหมายของอสังหาฯ นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทำเลสำหรับทำร้านค้า ทำร้านอาหาร หรือ ทำเลสำหรับการอยู่อาศัยแบบเดี่ยวหรือแบบครอบครัว ซึ่งคนส่วนใหญ่มักตัดสินจากความคุ้นเคยกับบริเวณพื้นที่นั้น เช่น อาจจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ หรือทำการค้า ทำงานอยู่ในบริเวณพื้นที่นั้นมาก่อนเป็นสำคัญ ซึ่งก็ไม่ผิดเสียทีเดียว แต่บ่อยครั้งที่มักจะพลาดโอกาสดีๆ เพราะความลำเอียง หรือเชื่อมั่นในตัวเองมากเกินไป

 

ดังนั้น เพื่อไม่ตกหลุมพรางและปราศจากอคติ หรือการยึดติดกับความเชื่อมั่นของตัวเอง เราต้องการอาศัยหลักการเปรียบเทียบทำเลโดยพิจารณาจากปัจจัยประกอบที่เกี่ยวข้องให้ครบทุกเรื่อง โดยเน้นการหาข้อมูลในแต่ละด้านให้ได้มากที่สุด และเปรียบเทียบอิงจากความต้องการ วัตถุประสงค์ และความชื่นชอบส่วนตัวของเราเองเป็นสำคัญ ซึ่งเมื่อพิจารณาจากปัจจัยต่างๆ นี้ ก็ทำให้เราสามารถเลือกทำเลที่ไม่เคยรู้จักมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันเลย  

 

1. สภาพภูมิอากาศ

ข้อนี้มักเป็นสิ่งที่หลายคนมองข้ามไป แต่สภาพภูมิอากาศ ทั้ง อุณหภูมิ ปริมาณฝน หมอก ทิศทางลม ในแต่ละทำเลนั้นมีความแตกต่างกัน และมีความสำคัญไม่น้อยต่อการอยู่อาศัย ทั้งแง่ของสภาพอารมณ์และสุขภาพ รวมไปถึงความสะดวกในการทำกิจกรรมต่างๆ นอกบ้าน ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้จากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง หรือวิธีที่ดีที่สุด นั่นคือ การไปสำรวจพื้นที่ด้วยตัวเองในช่วงเวลาที่แตกต่าง

 

2. เพื่อนบ้าน

เพื่อนบ้าน นับว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการเลือกทำเล เพราะเกี่ยวข้องโดยตรงถือความสุขและความสงบในการอยู่อาศัย เพื่อนบ้านที่ดีและมีคุณภาพจะช่วยเสริมจุดเด่น ดังนั้นควรสำรวจและตรวจสอบว่า เพื่อนบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณที่เราสนใจเป็นดีและมีคุณภาพมากน้อยเพียงใด

 

3. ความปลอดภัย

ความสงบสุขในการอยู่อาศัยที่สำคัญคือความปลอดภัยในพื้นที่ และไม่ควรมองข้าม คุณอาจตรวจเช็คกับสถานีตำรวจถึงความถี่ของประวัติการเกิดอาชกรรมในทำเลพื้นที่ที่สนใจ หรืออาจจะสอบถามจากคนในพื้นที่ก็ได้ โดยคอนโดหรือโครงการบ้านใหม่ๆ ก็มักจะมีบริการรักษาความปลอดภัยไว้ด้วย

 

4. ความสะดวกในการเดินทาง

แน่นอนว่า ทำเลที่อยู่ไกลก็ส่งผลให้มูลค่าของพื้นที่น้อยลง เพราะมักจะมีผลในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การเสียเวลา รวมถึงข้อจำกัดในการเข้าถึงแหล่งบริการต่างๆ ดังนั้น คุณควรดูถึงความใกล้ ไกลของพื้นที่ในการเดินทางเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ที่จำเป็นด้วยเช่นกัน

5. สิ่งอำนวยความสะดวกและบริการภาครัฐหรือภาคเอกชน

ว่ากันง่ายๆ ก็คือทำเลที่อยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกและแหล่งบริการ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร สถานีตำรวจ สถานีดับเพลิง สถานศึกษา สวนสาธารณะ ระบบขนส่งมวลชน เป็นต้น ก็ย่อมมีประโยชน์แก่ผู้ที่อยู่อาศัยในทำเลเหล่านั้นไปได้อย่างดี และส่งผลให้มูลค่าของพื้นที่เพิ่มมากขึ้นด้วย

 

6. ความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจของพื้นที่

บริเวณใดที่สามารถพัฒนา ทำประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจได้มากกว่า ก็มักจะมีมูลค่าที่สูงกว่าเสมอ ดังนั้น อย่าลืมพิจารณาถึงกิจกรรมทางธุรกิจในพื้นที่ประกอบด้วย

 

7. ประเภทบ้าน

บ้านเดี่ยว ตึกแถว ทาวน์เฮ้าส์ คอนโด หรืออพาร์ตเมนต์ ประเภทในพื้นที่ทำเลที่คุณสนใจ ก็สามารถบ่งบอกถึงคุณภาพของการอยู่อาศัยในพื้นที่นั้นๆ ได้ เช่น ถ้าบริเวณนั้นทั้งหมดเป็นบ้านเดี่ยวที่มีขนาดใหญ่  ก็จะทำให้พื้นที่นั้นมีความสงบเหมาะกับการอยู่อาศัยมากกว่าพื้นที่ๆ ที่เป็นตึกแถวพาณิชย์ คอนโด หรือ อพาร์ตเมนต์

 

8. ข้อจำกัดของพื้นที่

ความคล่องตัวในการทำประโยชน์ของทำเลแต่ละทำเล ก็อาจแตกต่างกันไป บางทำเลอาจจะมีข้อจำกัดในการปลูกสร้าง หรือการใช้ประโยชน์จากกฎเกณฑ์ที่กำหนดขึ้นของทางภาครัฐได้

 

9. ศักยภาพของพื้นที่ในอนาคต   

ท้ายที่สุด ทำเลที่ดีย่อมต้องมีโอกาสที่จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นต่อไปในอนาคตได้ ดังนั้น คุณควรหาคำตอบให้ได้ว่าในอนาคต ทำเลที่คุณสนใจอยู่นี้ จะยังคงเหมือนเดิมหรือเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร

 

หัวใจสำคัญของความสำเร็จในการเลือกทำเล นอกจากเป้าหมายและการให้ความสำคัญต่อปัจจัยต่างๆ ของคุณเองแล้ว การค้นหาข้อมูลในประเด็นทั้ง 9 อย่างนี้ที่มากน้อยเพียงใดก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญ เพราะการที่เรารู้เรื่องในด้านต่างๆ เหล่านี้มากกว่าคนอื่น นั่นก็เท่ากับว่าเรามีโอกาสในการค้นพบอสังหาฯ ในทำเลที่เหมาะสม มากว่าคนอื่นด้วย

 

แล้วคุณคิดว่ามีปัจจัยอะไรอีกบ้างที่ควรที่จะศึกษา หาข้อมูลเพื่อเลือกและเปรียบเทียบทำเลที่ดี



อ้างอิงจาก “ทำเลบ้าน: เลือกอย่างไรให้ดีที่สุด” ในหนังสือ ซื้อ-ขายบ้านเพื่อการลงทุน โดย อนุชา กุลวิสุทธิ์

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......