7 เรื่องเกี่ยวกับการเช่าบ้าน ที่คุณต้องเลิกปักใจเชื่อ!

แชร์บทความนี้

การเช่าบ้าน เป็นวิธีที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการอยู่ใกล้สถานที่ทำงาน สถาบันการศึกษา หรือเช่าทำธุรกิจในแหล่งชุมชน ในช่วงเวลานึง โดยเฉพาะถ้าพื้นที่นั้นเป็นพื้นที่โซนธุรกิจ แหล่งชุมชนสำคัญ ที่ราคาซื้อขายสูงมากๆ การเช่าก็อาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า 


อย่างไรก็ตาม การเช่าก็มีเรื่องที่ต้องพิจารณาเช่นกัน ทั้งเงินมัดจำ อิสระในการตกแต่งบ้าน แต่ก่อนที่จะมองว่าการเช่าดูไม่ดีเท่าไร มาดูกันว่า ความเชื่อเกี่ยวกับการเช่าแบบไหนที่คุณต้องเลิกปักใจเชื่อได้แล้ว


1. ยิ่งเช่านานเท่าไร โอกาสที่จะได้เงินมัดจำคืนยิ่งน้อย 

ถ้าคุณเช่าบ้าน หรือคอนโด เพียง 1 ปี โดยไม่ทำข้าวของเสียหาย คุณอาจได้รับเงินมัดจำคืน แต่ถ้าคุณเช่าอยู่มานาน คุณอาจจะคิดว่าอาจต้องโบกมือลาเงินมัดจำ จริงอยู่ที่ระยะเวลาเช่าที่นานกว่าย่อมส่งผลต่อสภาพของบ้าน แต่การคืนมัดจำทั้งหมดหรือบางส่วน เจ้าของบ้านจะพิจารณาสภาพบ้านตอนที่คุณย้ายออก


วิธีที่ดีที่สุด ที่จะได้รับมัดจำคืน คือการทำให้บ้านเช่าสภาพเหมือนตอนที่คุณย้ายเข้ามา นั่นอาจหมายถึงการทำความสะอาดแบบ deep clean การทาสีบ้านใหม่ หรือการซ่อมแซมอื่นๆ เป็นต้น  


2. เจ้าของบ้านสามารถไล่เราออกเมื่อไรก็ได้ 

ถ้าคุณมีสัญญาเช่าบ้าน ปกติแล้วเจ้าของบ้านจะไม่มีทางไล่คุณออกได้ เว้นเสียแต่ว่าเจ้าของมีหลักฐานที่แสดงได้ว่าคุณผิดสัญญาขัอใดข้อหนึ่งในสัญญาเช่า เจ้าของบ้านก็สามารถขับไล่คุณออกได้ 


อย่างไรก็ตาม การไล่ผู้เช่าออก ก็มีข้อจำกัดที่เจ้าของจะทำได้ เช่น ต้องแจ้งเป็นหนังสือให้ผู้เช่าทราบล่วงหน้า ห้ามเปลี่ยนกุญแจหรือล็อคประตูไม่ให้ผู้เช่าเข้าโดยไม่แจ้งเตือน  


คุณสามารถเจรจาต่อรอง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกับเจ้าของบ้านได้ หลังจากได้รับหนังสือแจ้งเตือน แต่ถ้าคุณไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในสัญญาเช่า เจ้าของบ้านย่อมมีสิทธิที่จะฟ้องร้องขับไล่คุณ




3. เจ้าของบ้านต้องรับผิดชอบการซ่อมแซมทุกอย่าง

หน้าที่ของเจ้าของบ้าน ผู้ให้เช่า อาจแตกต่างกันได้ขึ้นอยู่กับ การตกลงและข้อกำหนดในสัญญาเช่า โดยปกติแล้ว เจ้าของมักรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างบ้าน เช่น หลังคา ปั้มน้ำ ท่อน้ำ หรือการกำจัดแมลงต่างๆ 


ในขณะที่ผู้เช่าอาจต้องออกค่าใช้จ่ายในการทดแทน ซ่อมแซม สิ่งของเล็กๆ น้อยๆ ในบ้าน คอนโด หรือ สำนักงานให้เช่า เมื่อผ่านการเช่าไประยะเวลานึง เช่น เปลี่ยนหลอดไฟ การล้างแอร์ และถ้าหากเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยผู้เช่า เจ้าของก็มีสิทธิที่จะหักเงินค่ามัดจำได้ หรือหากว่าความเสียหายมากกว่าเงินมัดจำ ก็อาจเรียกร้องเพิ่มเติมจากผู้เช่าได้เช่นกัน 


Pic by pch.vector / Freepik


4. ถ้าคุณซ่อมของในบ้านเอง คุณนำไปหักกับค่าเช่าได้

แม้ว่าฟังดูแล้ว ก็เป็นวิธีที่ง่าย เมื่อคุณซ่อมแซมบางอย่างก่อนและหวังว่าจะนำไปหักลดกับค่าเช่าในครั้งต่อไป แต่นี่อาจส่งผลแย่มากกว่า โดยเฉพาะถ้าคุณไม่ได้บอกกล่าวเจ้าของมาก่อนเลย 


วิธีที่ดีในการแก้ไข คือ แจ้งกับเจ้าของถึงรายการที่ต้องการการซ่อมแซม ยิ่งดีก็คือ เขียนเป็นข้อๆ เลยว่าอะไรบ้างที่ต้องการให้จัดการ เจ้าของอาจปฏิเสธที่จะซ่อมแซม แต่ก็ทำให้คุณมีอำนาจการต่อรองเพิ่มมากขึ้นได้ 


5. ค่าเช่าต่อรองไม่ได้

จริงอยู่ที่เมื่อพูดถึง ค่าเช่า ผู้เช่าอาจไม่มีอำนาจการต่อรองค่าเช่ามากนัก โดยเฉพาะในพื้นที่ๆ มีคนต้องการเช่าอยู่มาก แต่เจ้าของห้องแต่ละคนก็แตกต่างกันไป


คุณสามารถพิจารณาระยะเวลาการเช่าให้นานขึ้น เพราะเจ้าของบ้านมักชอบสัญญาระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เนื่องจากไม่ต้องจัดการดูแลเปลี่ยนผู้เช่าบ่อยครั้ง สำหรับผู้เช่า การเช่าระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นอาจนำมาใช้ต่อรองราคาเช่าที่ลดลงได้เช่นกัน 





6. เจ้าของบ้านสามารถเข้าดูบ้านเช่าเมื่อไรก็ได้

เจ้าของบ้านเช่า สามารถเข้าดูบ้านเช่าได้ในหลายเหตุผล เช่น เปิดห้องเช่าให้ผู้เช่าที่สนใจเช่าอื่นๆ ดูภายในห้อง หรือพาช่างเข้าตรวจหรือซ่อมแซมบ้าน


ตามกฎหมายแล้ว เจ้าของบ้านไม่สามารถเข้าออกบ้านได้ตามอำเภอใจ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้าและให้เหตุผลที่จำเป็นแก่ผู้เช่าก่อนเสมอ แต่แน่นอนว่าในกรณีฉุกเฉินเช่น ไฟไหม้ หรือท่อน้ำแตก แบบนี้ หากเจ้าของบ้านทราบอาจสามารถเข้าบ้านเช่าเพื่อซ่อมแซมโดยไม่ต้องแจ้งขออนุญาตผู้เช่าก่อนได้   


7. เอาค่าเช่าไปผ่อนซื้อบ้านดีกว่า

แน่นอนว่า การซื้อบ้านเป็นการลงทุนที่ดีอย่างหนึ่ง แต่ก็มีเหตุผลมากมายอีกเช่นกันว่า การเช่าบ้าน ไม่ได้การลงทุนที่แย่แต่อย่างใด 


ถ้าคุณไม่ต้องการปวดหัวกับการซ่อมแซม ดีลกับช่าง สามารถมีอิสระที่จะโยกย้ายได้ตลอด และยังไม่พร้อมที่จะซื้อบ้าน (อย่าลืมว่า การซื้อบ้าน คนส่วนใหญ่อาจต้องกู้และผ่อนเป็นเวลา 20-30 ปีเลยทีเดียว) การเช่าบ้าน ก็อาจตอบโจทย์ช่วงชีวิตของคุณในตอนนี้ ได้มากกว่าการซื้อบ้าน

Pic by stories / Freepik


สำหรับผู้ที่กำลังหา บ้านเช่า สามารถดูบ้านเช่าที่น่าสนใจที่เว็บ BaanFinder.com ได้เลย 



มีบ้าน คอนโด ตึกทำการค้า อยากปล่อยเช่าคลิกลงประกาศฟรี 


ข้อมูลจาก: realtor
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......