ปลูกต้นไม้อะไรในห้องน้ำดี

แชร์บทความนี้

การมีต้นไม้จริงในห้องน้ำ ช่วยสร้างความรู้สึกที่สดชื่น มีชีวิตชีวา และทำให้ห้องน้ำดูสวยมากขึ้นได้ แต่การดูแลรักษาต้นไม้ในห้องน้ำที่มีความชื้น แสงน้อย บางครั้งก็ทำได้ยาก เพราะไม่ใช่ว่าต้นไม้ทุกต้นจะชอบอากาศชื้น บางต้นอาจต้องการแสงแดดมากๆ ดังนั้น ต้นไม้แบบไหนที่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับปลูกในห้องน้ำบ้าง และไอเดียในการจัดวางต้นไม้ในห้องน้ำกันเลย 


ปลูกต้นอะไรในห้องน้ำดี

1. ลิ้นมังกร (Saint George's sword, Snake plant, Mother-in-law's tongue)

ลิ้นมังกร เป็นหนึ่งในต้นไม้ยอดนิยมตลาดกาลสำหรับการปลูกต้นไม้ในบ้าน ลิ้นมังกรมีใบที่ยาวขึ้นสูงคล้ายดาบ สูงได้ตั้งแต่ 15 ซม. ไปจนถึง 2 เมตร ด้วยลวดลายที่น่าสนใจ บางประเภทสีเขียวล้วน บางประเภทมีขอบสีเหลือง และยังเป็นต้นไม้ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ( 2 อาทิตย์ครั้ง) ทำให้ลิ้นมังกรเป็นที่น่าสนใจสำหรับนักปลูกต้นไม้มือใหม่ ที่ไม่มีเวลามากนัก แม้ว่าลิ้นมังกรจะทนได้ในที่ๆ แสงน้อยมาก แต่ลิ้นมังกรโตได้ไวกว่าถ้าอยู่ในที่ๆ มีแสงแดดรำไร ดังนั้น  


ข้อควรระวัง ใบของลิ้นมังกรเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง ถ้าคุณเลี้ยงสุนัขหรือแมว อาจต้องพิจารณาตำแหน่งที่ตั้งให้ดี


2. กวักมรกต (ZZ plant)


ต้นกวักมรกตมีถิ่นเดิมอยู่ทางฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟฟริกา นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่เติบโตอย่างมีความสุขได้ในที่แสงน้อยแล้ว (น้องไม่ชอบการถูกแดดแรงๆ โดยตรง) ต้นกวักมรกตยังเลี้ยงง่าย อยู่เองได้สบายๆ เป็นอาทิตย์ ใช่แล้ว! คุณสามารถไปเที่ยว 2 อาทิตย์โดยไม่ต้องกังวลว่าจะกลับมาเจอต้นไม้ที่เหี่ยวตาย การรดน้ำเพียง 1 ครั้งต่อ 1-2 อาทิตย์ หรือเมื่อดินแห้งก็เพียงพอแล้วสำหรับกวักมรกต หากรดน้ำบ่อยไปอาจทำให้รากเน่าได้ 


ข้อควรระวัง ใบของต้นกวักมรกต สามารถสร้างความระคายเคืองให้กับสุนัขและแมว หรือคนได้ ดังนั้นควรวางต้นกวักมรกตให้ห่างจากสัตว์เลี้ยงและเด็กเล็กจะดีกว่า

 


3. มอสเตอร่า (Monstera deliciosa - Swiss cheese plant)


มอสเตอร่า เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดจากทวีปอเมริกากลาง-ใต้ ในเขตร้อนชื้น ที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นสำหรับการปลูกในบ้าน และเหมาะอย่างยิ่งในอากาศร้อนชื้นของไทยเรา ความสูงใหญ่ของต้นมอสเตอร่าสามารถกำหนดได้จากกระถางที่ปลูก  


มอสเตอร่า เติบโตได้ดีในที่ๆ มีแสงแดดปานกลาง แสงแดดรำไร เนื่องจากต้นกำเนิดเดิมในป่า มอสเตอร่าเติบโตได้ดีใต้ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ๆ และสภาพแวดล้อมที่ชิ้น ดังนั้นจึงเหมาะปลูกในห้องน้ำที่มีความชื้น และมีแสงแดดส่งอรำไรจากหน้าต่างบ้าง การรดน้ำสำหรับมอสเตอร่าสามารถรดน้ำอาทิตย์ละครั้ง หรือเมื่อหน้าชั้นดินลึกประมาณ 1 นิ้วเริ่มแห้ง สามารถใช้นิ้วจุมดินเพื่อตรวจสอบก่อนรดน้ำก็ได้  


4. เฟิร์นข้าหลวง (Bird's nest fern - Asplenium nidus)


โดยธรรมชาติ ต้นเฟิร์นมักจะขึ้นเกาะกับต้นไม้อื่น มีใบยาวลักษณะเป็นคลื่น หยักๆ และงอกใบใหม่ๆ สีเขียวอ่อนจากกลางต้น ลักษณะที่สวยงามของเฟิร์นข้าหลวงนี้ ทำให้ห้องน้ำดูน่าตื่นตาตื่นใจได้ไม่น้อย นอกจากความสวยงามแล้ว เฟิร์นข้าหลวงยังเป็นต้นไม้ที่ทนทานพอสมควร และชื่นชอบพื้นที่ที่มีความชื้นมาก จึงเหมาะที่จะปลูกในอากาศเมืองไทย หรือปลูกในห้องน้ำได้เป็นอย่างดี อีกทั้งเฟิร์นข้าหลวงไม่ชอบถูกแสงแดดส่องแรงๆ โดยตรง ดังนั้น จึงเหมาะที่วางไว้ข้างหน้าต่าง หรือให้ดีก็เป็นฝั่งหน้าต่างที่หันไปทิศเหนือ


การรดน้ำ เฟิร์นข้าหลวง แม้จะชอบอากาศชื้นแต่ก็ไม่ชอบถูกรดน้ำบ่อยเกินไป ดังนั้น ควรสังเกตหน้าดินรดน้ำเมื่อดินเริ่มแห้ง และหลีกเลี่ยงที่จะรดลงในจุดศูนย์กลางของต้น เพราะอาจทำให้เกิดเชื้อรา 


5. กล้วยไม้ (Orchids)


กล้วยไม้ เป็นต้นไม้ที่มีความหรูหรา สง่างาม และเหมาะสำหรับการเติบโตในที่ๆ มีความชื้นได้ดี อย่างเช่นในห้องน้ำ กล้วยไม้ควรได้รับแสงแดดอย่างเหมาะสม แนะนำว่าวางไว้ข้างหน้าต่างที่หันหน้าไปยังทิศใต้ หรือ ทิศตะวันออก (รับแดดเช้า) เนื่องจากแสงแดดที่แรงมากไปอาจทำให้ใบไม้ไหม้ได้ และหน้าต่างทางทิศเหนืออาจสว่างไม่มากพอ สำหรับกล้วยไม้ ควรรอให้ดินแห้งก่อนที่จะรดน้ำ และการรดน้ำที่มากไปอาจทำให้รากเน่าได้


กล้วยไม้ มีมากกว่า 25,000 ชนิด ดังนั้น ศึกษาหรือสอบถามกับผู้ที่มีความรู้ในสายพันธุ์นั้นๆ ถึงการดูแลที่เหมาะสมของแต่ละสายพันธุ์อีกครั้ง


6. พลูด่าง (Pothos)


ต้นไม้ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของความอึด ถึก ทน ดูแลง่าย ก็หนีไม่พ้นชื่อ พลูด่าง ที่ต้องอยู่ในลิสต์ พลูด่างนั้นไม่ต้องการการดูแลมากนัก และทนในที่ๆ มีแสงน้อย (แค่แสงไฟก็ได้) หรือจะแสงมากก็อยู่ได้เช่นกัน จะนำไปลงดินหรือปลูกในน้ำก็ได้อีกด้วย จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมหลายคนจึงเลือกปลูกพลูด่างไว้ในบ้าน หรือในห้องน้ำเสมอ พลูด่างสามารถเติบโตได้ในที่แสงน้อย แต่ความด่างของใบ อาจจะมีน้อยเมื่อพลูด่างไม่ได้รับแสงแดดที่เพียงพอ


ข้อควรระวัง หากคุณมีสัตว์เลี้ยง ใบพลูด่างอาจส่งผลแย่ต่อสัตว์เลี้ยงสุนัขหรือแมว และพลูด่างยังเป็นพืชที่ไม้เลื้อยโตได้เร็ว ทุกเดือนพลูด่างจะยาวขึ้นได้ 12 นิ้ว ดังนั้น คุณควรตัดแต่งพลูด่างไม่ให้พันกันจนแน่นไป  


7. เศรษฐีเรือนใน (Spider plant)

 

เศรษฐีเรือนใน มีลักษณะเป็นกอขนาดเล็ก ใบสีเขียว มีขอบใบ ยาวออกมาจากลำต้นกลางหลักมากมาย คล้ายแมงมุมที่ผลิตใยออกมา ฝรั่งจึงเรียกว่า Spider Plant นอกจากชื่อที่เป็นมงคลแล้ว เศรษฐีเรือนในยังเป็นต้นไม้ที่ปรับตัวเก่งและโตง่าย เหมาะปลูกในบ้านหรือในห้องน้ำได้ดี เพราะสามารถช่วยดูดสารพิษภายในบ้านได้ 


เศรษฐีเรือนในไม่ต้องการแสงแดดมากนัก สามารถโตในที่ๆ มีแสงน้อยได้ดี แม้ว่าจะไม่จำเป็นต้องรดน้ำทุกวัน แต่อย่าลืมที่จะเช็คดินไม่ให้แห้งจนเกินไปด้วยเช่นกัน 





8. เดหลี (Peace lily)

ต้นเดหลี มีใบสีเขียว ดอกไม้สีขาวเรียวสง่า และเป็นที่นิยมในการปลูกในที่แสงน้อย แต่สิ่งที่ต้นเดหลีต้องการคือความชื้น และการได้รับน้ำที่เพียงพอ อย่างน้อย 2 วันครั้ง (หรือบ่อยกว่านั้น หากอากาศร้อนและทำให้ดินแห้งไว) หากต้นเดหลีไม่ได้รับน้ำที่เพียงพอ ใบอาจจะเหี่ยวลง แต่ส่วนมากเมื่อรดน้ำแล้ว ใบก็มักจะเติบโตต่อได้ จึงเรียกว่าได้ว่า ต้นเดหลีค่อนข้างทนทานทีเดียว แต่เนื่องจากใบเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยง จึงควรเลือกที่ตั้งวางให้ดี 


9. ยางอินเดีย (Rubber plant)


ยางอินเดีย เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดในเขตร้อนชื้น มีใบลักษณะโค้งมน โดดเด่นด้วยสีเขียวมรกตเข้มๆ และมันวาว ต้นยางอินเดียตามถิ่นกำเนิดหากปลูกลงดินสามารถสูงได้ถึง 30 เมตรเลยทีเดียว แต่สามารถนำมาลงกระถางปลูกในบ้าน และจำกัดขนาดการเติบโตได้เช่นกัน 


เนื่องจากยางอินเดียชอบความชื้นจึงเหมาะที่จะอยู่ในห้องน้ำ อย่างไรก็ดี ห้องน้ำควรมีแสงแดดส่องถึงต้นยางอินเดียได้ โดยเฉพาะแดดในยามเช้า (ถ้าแสงแดดแรงๆ ในตอนบ่าย อาจทำให้ใบไหม้ได้) และควรรดน้ำ    


ถ้าในห้องน้ำไม่มีแสงธรรมชาติ ปลูกต้นอะไรดี 


ต้นไม้ส่วนใหญ่ต้องการแสงแดด หากเป็นห้องน้ำที่ไม่มีหน้าต่างเลยอาจยากหน่อยที่จะปลูกต้นไม้ แต่ก็มีทางออก เลือกต้นไม้ที่กล่าวมาข้างต้น อย่างเช่น ลิ้นมังกร กวักมรกต พูลด่าง ล้วนเป็นพืชที่ทนได้ดีในสภาพแสงน้อย หรือไม่มีแสง 


โดยคุณสามารถหยิบเอากระถางของต้นไม้ให้ออกมาโดนแสงแดดบ้าง แต่อย่าช็อคต้นไม้โดยการเคลื่อนย้ายต้นไม้จากห้องมืดๆ แล้วไปวางไปกลางแดดร้อนๆ ทันที เพราะต้นไม้สามารถช็อคได้จากอุณหภูมิ หรือแสงที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เริ่มต้นจากนำต้นไม้ออกมาที่มีแสงแดดรำไร ยามเช้า สัก 2-3 ชั่วโมงแล้วจึงค่อยนำกลับไปวางตำแหน่งเดิม   



วางต้นไม้ในห้องน้ำตรงไหนดี


การวางต้นไม้ในห้องน้ำ ขึ้นอยู่กับสไตล์ส่วนตัวของแต่ละคนและพื้นที่ของห้องน้ำ บางคนอาจชอบให้ต้นไม้เด่นๆ มีแค่ต้นเดียวในห้อง หรือบางคนอาจชอบวางไว้หลายๆ ต้น ก็ทำได้เช่นกัน


วางไว้ข้างซิงก์ 

วางกระถางของต้นไม้ไว้ข้างอ่างล้างหน้า ถ้าหากว่าแสงจากหน้าต่างของคุณมาถึงบริเวณนี้ ข้างอ่างล้างมือเป็นจุดที่ดี โดยเฉพาะในห้องน้ำรับแขก ที่ไม่ได้มีข้าวของส่วนตัวมากนัก 



วางใกล้หน้าต่าง 

หากพื้นที่ข้างหน้าต่างมีที่เพียงพอสำหรับวางกระถางเล็กๆ คุณก็สามารถวางต้นไม้ไว้บริเวณนี้เพื่อรับแสงได้ดีขึ้น แต่ควรระวังเมื่อเปิดหน้าต่างระบายอากาศ หากเกิดลมแรง กระถางอาจตกลงมาได้ 



หรือหาไม้มาวางแขวนต้นไม้เล็กๆ แบบนี้ข้างหน้าต่าง ก็สวยไปอีกแบบ 


ตั้งพื้น / วางบนเก้าอี้ ใกล้ที่อาบน้ำ

หากว่าพื้นที่อาบน้ำมีมากพอ เดี๋ยวนี้ก็มีขาตั้งกระถางสวยๆ มากมายให้คุณเลือกสรร หรือคุณอาจนำเอาเก้าอี้ไม้สวยๆ มาใช้วางกระถางต้นไม้ก็ได้  


สร้างผนังต้นไม้ (Living walls) 

หากคุณรักต้นไม้ และมีพื้นที่ที่เหมาะสม คุณยังสามารถสร้างผนังที่อุทิศให้กับการโชว์ต้นไม้ได้อย่างสวยงามในห้องน้ำ โดยทำเป็นผนังต้นไม้ นั่นเอง ซึ่งพืชที่เหมาะสมก็อาจเป็นจำพวกมอสส์ (Moss) หรือกลุ่มไม้อวบน้ำ (Succulents) และเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณอาจพิจารณาว่าจ้างนักจัดสวน นักออกแบบที่เชี่ยวชาญในการทำผนังต้นไม้มาช่วย 




ข้อมูลจาก: อ้างอิง houzz.com, thespruce.com
แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......