แจกบ้านฟรี! ญี่ปุ่นมีบ้านว่างจำนวนมากจนต้องแจกฟรี

แชร์บทความนี้

ถ้ามีคนให้บ้านคุณฟรีๆ คุณจะเอามั้ย? ฟังดูแล้วเหมือนกับว่าคุณกำลังถูกหลอก แต่ประเทศญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับปัญหาด้านอสังหาที่แปลกประหลาด นั่นคือ ประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนบ้านมากกว่าคนที่จะอยู่ซะอีก  

 

ข้อมูลจาก Japan Policy Forum ระบุว่าในปี 2013 ประเทศญี่ปุ่นมีบ้านมากกว่า 61 ล้านหลัง และมีจำนวนครอบครัวอยู่ 52 ล้านครอบครัว และสถานการณ์ก็เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ

 

นาโอโกะ และ ทากายูกิ อิดะ ได้รับบ้าน 2 ชั้นที่กว้างขวางท่ามกลางธรรมชาติในอำเภอ Okutama ในโตเกียวฟรี จากเดิมที่พวกเขาอาศัยบ้านพ่อแม่ของนาโอโกะอยู่กับลูกวัยรุ่น 2 คน และ ลูกวัย  5 ขวบอีกคนหนึ่ง “เราต้องซ่อมบ้านนี้เยอะมาก แต่เราก็อยากอยู่ในชนบทที่มีสวนขนาดใหญ่มาตลอด” นาโกโอะ วัย 45 ปีบอก พวกเขาเปลี่ยนบ้านรกร้างเป็นร้านคาเฟ่

 

แน่นอนว่าปัญหานี้ก็เป็นผลกระทบจากการที่จำนวนประชากรน้อยลง ข้อมูลจาก National Institute of Population and Social Security คาดการณ์ว่าในปี 2065 หรืออีก 47 ปี จำนวนประชากรญี่ปุ่นจะลดลงจาก 128 ล้านคนเหลือเพียง 88 ล้านคนเท่านั้น หรือลดลงกว่า 30% ทีเดียว นั่นหมายความว่า จำนวนคนที่ต้องการบ้านก็น้อยลงไปด้วย และคนหนุ่มสาวในต่างจังหวัดที่เลือกเข้ามาทำงานในเมืองมากขึ้น ก็ทำให้อสังหาริมทรัพย์ในชนบทของญี่ปุ่นเริ่มร้าง จนเต็มไปด้วยบ้านที่ไม่มีคนอยู่ หรือรู้จักกันว่า “Akiya”

 

มีการคาดการณ์ว่า เมื่อถึงปี 2040 หมู่บ้านและชุมชนกว่า 900 แห่งทั่วประเทศญี่ปุ่นจะหายไป รวมถึงอำเภอ Okutama ด้วย ดังนั้น การแจกบ้านฟรี ก็ฟังดูเป็นความพยายามที่น่าเสี่ยงเพื่อความอยู่รอด

โครงการ “Akiya bank”

 

อำเภอ Okutama ห่างจากใจกลางเมืองโตเกียวประมาณ 2 ชั่วโมงโดยรถไฟ และในอดีตอันรุ่งเรืองเมื่อ 50 กว่าปีก่อนก็มีประชากรอาศัยในพื้นที่ราว 13,000 คน แต่ในปัจจุบันเหลือเพียง 5,200 คนเท่านั้น เพราะคนหนุ่มสาวต่างย้ายเข้าเมืองจำนวนมาก  

 

ในปี 2014 โครงการ “Akiya bank” เริ่มต้นขึ้น โดยจับเอาผู้ซื้อบ้านที่น่าสนใจเข้ากับเจ้าของบ้านสูงอายุและอสังหาที่ว่างเปล่า ซึ่งโครงการนี้ก็เป็นที่รู้จักและถูกใช้ทั่วประเทศ โดยแต่ละพื้นที่ก็มีข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป อย่างเช่น พื้นที่อำเภอ Okutama ก็จะสนับสนุนผู้ที่ต้องการอยู่ในบ้านที่รกร้างนี้ โดยการเสนอเงินจำนวน 8,820 ดอลล่าร์ (หรือราวๆ 291,060 บาท) ต่อ 100 ตารางเมตร ให้กับเจ้าของบ้านในการยอมสละบ้านให้แก่ผู้ซื้อ

 

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้กำหนดว่า ผู้ที่จะได้รับบ้านฟรีหรือได้รับความช่วยเหลือในการรีโนเวทบ้านนั้น จะต้องมีอายุน้อยกว่า 40 ปี หรือ คู่ที่มีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปี และสามีหรือภรรยาคนใดคนหนึ่งต้องอายุน้อยกว่า 50 ปีด้วย และผู้ที่สมัครเข้าร่วมโครงการก็ต้องตั้งใจที่จะตกหลักปักฐานที่เมืองนี้อย่างถาวร และลงทุนในการตกแต่งบ้านมือสองด้วย

 

ถึงอย่างนั้น การให้บ้านฟรีๆ นี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในประเทศที่คนอยากได้บ้านสร้างใหม่มากกว่า

 

เพราะบ้านที่ถูกทิ้งรกร้างนั้นมีสภาพที่แย่มาก และแม้ว่ากฏหมายญี่ปุ่นจะมีบทลงโทษสำหรับเจ้าของบ้านที่ทิ้งบ้านให้รกร้างก็ไม่ได้ช่วยเท่าไร เพราะอย่างไร พวกเขาก็ถูกเก็บภาษีที่ดินมากกว่าการมีบ้านว่างเปล่า  

 

ปัจจุบัน โครงการนี้หาครอบครัวให้กับบ้านที่ว่างเปล่ามา 9 หลังแล้ว โดยครอบครัวเหล่านี้มาจากที่ต่างๆ รวมทั้ง New York และประเทศจีนด้วย (โครงการนี้ไม่จำกัดเฉพาะชาวญี่ปุ่นเท่านั้นนะ)

 

แต่สำหรับผู้ที่มาอยู่อาศัยใหม่ส่วนใหญ่ การได้บ้านฟรี ก็อาจจะไม่เพียงพอ เพราะชนบทที่รกร้างนี้ยังต้องการแผนการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ชุมชน และการสร้างกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้อยู่เดิมและผู้เข้ามาอยู่ใหม่ด้วย เพื่อหาวิธีที่ทำให้คนเก่าและใหม่ สร้างกิจกรรมที่ทำให้เกิดรายได้และเลี้ยงชีพของครอบครัวของพวกเขาได้ และผู้คนก็จะมาอยู่ในพื้นที่ชนบทเหล่านี้มากขึ้น   

 

แต่การมีคนอาศัยใหม่ๆ ในเมืองที่กำลังจะหายไปนี้ก็มีข้อดีเช่นกัน

 

สองสามีภรรยา ครอบครัวอิดะ ได้รับใบรับรองในการดูแลผู้สูงอายุ พวกเขารู้ว่าพวกเขาจะต้องมีโอกาสในการทำงานที่อำเภอนี้อย่างแน่นอน และเมื่อปีที่ผ่านมาพวกเขาก็ซื้อและปรับปรุงบ้านมือสองอายุร่วม 100 ปีให้กลายเป็นคาเฟ่สำหรับผู้ที่รักในการเดินป่าและพวกนักปั่นทั้งหลายด้วย

แต่แม้ว่าคุณนาโอะโกะจะพบกับบ้านที่ถาวรของเธอแล้ว แต่เมื่อถามว่าอนาคตของเด็กๆ ในการอยู่ที่นี่อย่างถาวรด้วยนั้น เธอกลับส่ายหน้าและตอบว่า “ลูกสาวคนโตของฉันเกริ่นมาว่า เธอรอไม่ไหวที่จะออกจากบ้านเพื่อหาที่เช่าของตัวเองในเมือง”  

ข้อมูลจาก: cnn.com
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......