เคาน์เตอร์ท็อปครัว เราควรเลือกใช้สีอะไร

แชร์บทความนี้

สมัยนี้ มีวัสดุมากมายนับไม่ถ้วนที่นำมาเป็นเคาน์เตอร์ท็อปได้ ซึ่งทำให้ตัวเลิอกของสีสันก็มีได้มากขึ้นอีกด้วย วันนี้บ้านไฟน์เดอร์พาคุณมาดู 6 สีที่เป็นที่นิยมเพื่อที่คุณจะสามารถตัดสินใจเลือกลุคครัวที่คุณชื่นชอบและวัสดุที่เข้ากับความต้องการของคุณ

 

1. สีขาวโชว์ลายเส้นบางๆ

 

หนึ่งใน วัสดุเคาน์เตอร์ท็อปที่พบเห็นได้ทั่วไปและนำมาใช้กันบ่อยๆ ก็คือ “หินควอซ์” ซึ่งหินควอซ์สีขาวพร้อมลวดลายบางๆ ช่วยทำให้เพิ่มความเป็นธรรมชาติที่ไม่มากจนเกินไป

 

การใช้สีขาวโพลน พร้อมด้วยลวดลายระยิบระยับ ถือว่าเป็นสีที่เข้าได้ดีกับหลายสถานการณ์ เนื่องจากสีมีความเป็นกลาง แต่ก็ยังดูสดใสและร่วมสมัยได้ดี สีโทนอ่อนจะช่วยทำให้เกิดความรู้สึกสะอาดและเพิ่มความสว่างให้กับพื้นที่ และยังดูภูมิฐานด้วย

 

ในบ้านที่มีห้องครัวสไตล์ดั้งเดิม สีนี้ก็ยังเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมมากกว่าการใช้สีขาวล้วน ที่อาจจะทำให้ดูขัดตากับการตกแต่งแบบเดิมของห้องอย่างเช่น กลอนจับบานตู้ไม้ หรือโคมไฟระย้าแบบวินเทจ

 

นอกจากนี้ สีขาวลวดลายบางๆ ยังเหมาะที่จะนำไปจับคู่ร่วมกับการตกแต่งที่มีการแซมสีทองเหลืองในห้อง เนื่องจาก ลวดลายที่เป็นธรรมชาติ ก็ทำให้เคาน์เตอร์ท็อปสีนี้ไม่โดดเด่นจนเกินไป ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งในการนำมาใช้กับ เคาน์เตอร์กลางครัวที่ช่วยให้รู้สึกถึงการนั่งรับประทานอาหารแบบสบายๆ ได้ดี

 

สีขาวลวดลายบางๆ เหมาะสำหรับคุณ ถ้า

  • คุณมีการตกแต่งภายในแบบดั้งเดิม

  • คุณอยากได้พื้นที่ ที่ดูกว้างและสว่างโดยไม่รู้สึกขัดตา

  • คุณต้องการเคาน์เตอร์ท็อปสีขาว และไม่อยากโชว์รอยฝุ่น เศษอาหารอย่างเด่นชัด




 

2. สีขาว Pure-white

 

สีขาว pure-white มักจะมีให้เลือกในกลุ่มวัสดุจำพวก หินสังเคราะห์ หรือ Caesarstone ที่ช่วยทำใหเกิดความสดใสแบบร่วมสมัย ความเป็น minimalismแบบที่วัสดุอื่นๆ ไม่สามารถทำได้ และก็โชคดีด้วย ที่หินัสังเคราะห์กลุ่มนี้ยังทนต่อรอยเปื้อนได้ดี ที่ทำให้คงความเป็นสีขาวได้อย่างยาวนานหลายปีด้วยการดูแลเพียงเล็กน้อย   

 

สีขาวล้วนนี้ ยังเหมาะสำหรับการแต่งครัวแบบร่วมสมัย อย่างที่บอกไปว่า การใช้สีขาวล้วนจะทำให้ขัดตาเมื่อไปอยู่ร่วมกับการตกแต่งแบบดั้งเดิม แต่ในบ้านที่ตกแต่งสไตล์โมเดิร์นขึ้นมาหน่อย การใช้สีขาวล้วนก็เหมาะสมอย่างดี โดยเฉพาะกับการแต่งห้องครัวขนาดเล็ก อย่างเช่น ห้องครัวในคอนโด ที่เมื่อจับคู่กับชั้นวาง ตู้ ไสตล์ minimal สีขาวก็ทำให้เกิดภาพที่ดูกว้างขวางขึ้น

ภาพด้านบนนี้ก็เป็นอีกหนึ่งการเลือกใช้เคาน์เตอร์ท็อปสีขาว ที่แม้ว่าพื้นที่อื่นๆ จะเต็มไปด้วยการตกแต่งที่ค่อนข้างหนัก อย่าง ตู้โชว์ลายไม้ ก็ยังสามารถเพิ่มความธรรมดาที่มาเบรกสายตาได้อย่างดี

 

โดยเฉพาะถ้าคุณเลือกแต่งห้องครัวด้วยตู้ลายไม้ ที่มีสีเหลืองส้มเป็น undertone การใช้เคาน์เตอร์ท็อปสีขาวล้วนจะช่วยให้เพิ่มตวามสดชื่น และร่วมสมัยมากขึ้นกว่า โดยไม่ทำให้ดูย้อนยุคจนเกินไป

 

อีกหนึ่งทางเลือกของการใช้เคาน์เตอร์ท็อปสีขาวคือ ใช้ร่วมกับสีน้ำเงิน แม้ว่าสีขาวโทน off-white จะเวิร์กเหมือนกัน แต่การใช้สี pure-white ช่วยทำให้ตู้สีน้ำเงินดูลงตัวได้อย่างดีทีเดียว แม้ว่าทั้งสีขาวและสีน้ำเงินจะเป็นสีโทนเย็น แต่เมื่อใช้คู่กันก็ทำให้เกิดความรู้สึกที่เชื้อเชิญและมีสไตล์เสมอ

 

การใช้เคาน์เตอร์ท็อปสีขาว Pure White เหมาะอย่างยิ่ง ถ้า

  • คุณชอบการตกแต่งสไตล์โมเดิร์น

  • คุณมีพื้นที่ขยาดเล็ก และต้องการให้ดูกว้างมากขึ้น

  • คุณต้องการเบรกสายตาจากตู้และชั้นวางของลายไม้ที่มี หรือการตกแต่งหนักๆ อื่นๆ

  • คุณชอบความการตกแต่งด้วยสีฟ้าขาว

 

3. ไม้

 

การเลือกใช้ไม้ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีในการเพิ่มความรู้สึกโปร่งสบายให้กับห้องครัว โดยปกติแล้ว เคาน์เตอร์ไม้ก็มักจะมาพร้อมกับการเลือกใช้ตู้หรือชั้นวางลายไม้ในครัว ซึ่งถ้าคุณเป็นคนรักลายไม้ และชื่นชอบโทนสีของไม้อยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไร

 

ลองสังเกตจากรูปภาพตัวอย่างการใช้เคาน์เตอร์ท็อปไม้เหล่านี้ ที่มักเลือกใช้ไม้กับเคาน์เตอร์ท็อป เท่านั้น เพราะไม้โดยทั่วไปมักจะเป็นวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งเสริม ที่ตัดกับหินหรือวัสดุเคาน์เตอร์อื่นๆ ได้อย่างดี  

 

 

การใช้ไม้โทนสีอ่อนก็มักจะทำให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเอง และเป็นสไตล์แบบ rustic เรียบๆ ชนบทๆ มากกว่าการใช้ไม้โทนสีเข้ม



 

ส่วนไม้โทนเข้ม มักจะให้ความรู้สึกที่เป็นทางการ หรูหรา มากกว่าไม้สีอ่อน ซึ่งมักเป็นจุดดึงสายตาในห้อง จึงเหมาะกับการใช้ในห้องที่มีพื้นที่สว่าง โปร่งสบาย ด้วยหน้าต่างเยอะๆ

 

เมื่อต้องใช้ไม้ร่วมกับเฟอร์นืเจอร์ไม้อื่นๆ แนะนำว่าควรเลือกใช้ไม้โทนร้อนหรือเย็นไปเลยทั้งห้อง ไม่ควรผสมกัน ไม้สีน้ำตาลออกแดง ก็จะมีความดั้งเดิม ในขณะที่ไม้โทนเทาๆ ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นที่นิยมมากขึ้น แต่ไม่ว่าคุณจะชอบโทนไหนของไม้ ก็พยายามเลือกให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันดีกว่า

 

การใช้เคาน์เตอร์ไม้ เหมาะอย่างยิ่ง ถ้า

  • คุณต้องการการแต่งเคาน์เตอร์ที่เป็นส่วนเสริม ที่ต้องการให้แตกต่างจากวัสดุอื่นๆ

  • คุณอยากเปลี่ยนบรรยากาศให้กับตู้ชั้นวางสีขาวของคุณ ให้ดูอบอุ่นขึ้น

  • คุณอยากให้พื้นที่เข้าถึงได้ และมีความใกล้ชิดมากขึ้น

  • คุณชอบการตกแต่งสไตล์ rustic เสน่ห์แบบชนบท

  • คุณรักลายไม้สุดๆ

 

4. สีเข้มหรือสีดำ

เคาน์เตอร์สีดำ อาจจะดูมืดทึบในบางสถานการณ์และอาจจะดูเข้ากันอย่างดีในอีกหลายสถานการณ์ ถ้าคุณมีตู้ชั้นวางสีเข้ม และพื้นสีเข้ม หรือ การตกแต่งอย่างอื่นที่มีความเข้มอยู่ การใช้เคาน์เตอร์สีดำก็สามารถเข้ากันได้ดี

 

ตัวอย่างเหล่านี้ คุณจะเห็นว่าตู้ชั้นวางสีขาวจะดูโดดเด่นขึ้นมา เมื่อเทียบกับเคาน์เตอร์เกาะกลาง island ที่แทบจะกลืนรวมไปกับลิ้นชักไม้สีเข้มเลย

 

ถ้าคุณเลือกที่จะใช้โทนเข้มในการแต่งห้อง การมีแสงสว่างมากๆ ไม่ว่าจะแสงธรรมชาติ หรือการจัดแสงไฟในห้องมีส่วนช่วยมากทีเดียว เพราะจะทำให้ห้องดูน่าอยู่และมีภูมิฐานมากกว่า เหมือนอยู่ในถ้ำ

 

สีขาวนั้น บางทีก็เรียบและกลืนไปกับสีข้างเคียง การใช้เคาน์เตอร์สีดำ หรือสีเข้ม สามารถเป็นตัวเลือกที่ดี รวมถึงการใช้สีเทาเข้มแทนสีดำสนิท เพื่อลดความทึบของห้องลง ดังนั้น คนส่วนใหญ่ก็เลือกใช้ สี charcoal มากกว่า

 

ภาพตัวอย่างห้องครัวด้านบนนี้ ก็เป็นตัวอย่างในการเลือกใช้สีดำได้ดี เมื่อคุณตัดสินใจใช้กระจกสี บริเวณ backsplash (พื้นที่ผนังเหนือเคาน์เตอร์) เพื่อให้พื้นที่มีความเป็นมิติมากขึ้น เคาน์เตอร์สีเข้มนี้ก็ช่วยสนับสนุน ดีไซน์ได้อย่างดี อีกทั้งยังเข้ากับเครื่องใช้สีดำ และการตกแต่งอื่นๆ เช่น ขาโต๊ะและเก้าอี้สีดำ ทำให้เคาน์เคอร์สีเข้มผสมผสานเข้ากับการตกแต่งในห้องได้ดี มากกว่าจะเป็นสีโดดที่ทำให้คนเห็นเลิกคิ้วอย่างสงสัย

ถ้าคุณมีห้องครัวที่ทุกอย่างเป็นสีขาว คุณอาจเลือกใช้เคาน์เตอร์ท็อปส่วนเล็กๆ ให้เป้นสีดำเพื่อเพิ่มความน่าสนใจและมีมิติให้กับห้องได้มากขึ้น

 

จำไว้ว่า การมีองค์ประกอบสีดำขนาดใหญ่ๆไว้ในห้องที่คุณออกแบบ อาจจะโดดเด่นจนน่ากลัว ดังนั้นคุณต้องพยายามใช้สีดำแทรกเข้าไปเพียงเล็กน้อย เช่น การมือจับ ลูกบิดสีดำ เป็นต้น

 

 

การใช้เคาน์เตอร์สีดำ เหมาะอย่างยิ่ง ถ้า

  • คุณมีตู้ชั้นวางในครัวสีเข้มและอย่างให้เคาน์เตอร์เข้ากับการออกแบบส่วนใหญ๋

  • คุณมีตู้ชั้นวางในครัวสีสันสดใส และคุณอยากให้สีเหล่านั้นเด่น

  • คุณมี backsplash (ผนังเหนือเคาน์เตอร์) เป็นกระจกสีโทนเข้ม ที่นิยมในเทรนด์การแต่งคอนโดและบ้านแบบโมเดิร์น

  • คุณต้องการเชื่อมต่อกับองค์ประกอบสีดำอื่นๆ ในพื้นที่

  • เป้าหมายของการแต่งครัวของคุณคือ โทนสีขาวดำ

5. สีเทา หรือสีโทนกลางๆ

 

เคาน์เตอร์ท็อปสีเทาอ่อน และสีโทนกลางๆ อย่างเช่น สีเบจ หรือสีครีม เป็นทางเลือกสีที่เป็นกลางที่สุดในบรรดาตัวเลือกสีเคาน์เตอร์ท็อป ตัวอย่างของครัวในภาพด้านบน จะเห็นได้ว่า ตู้ชั้นวางสีขาวครีมและ backsplash สีเหลือบทองโทนเหลือง รวมไปถึง ไม้ และ เคาน์เตอร์ท็อปสีครีม ทำให้ได้ลุคที่ดูสงบ เป็นกันเอง อบอุ่น แบบครอบครัว ได้เป็นอย่างดี  

 

 

หินสีเทามีลายหินก็ทำให้ได้ลุคเหมือนคอนกรีต ซึ่งเข้ากันได้อย่างดีกับพื้นที่สไตล์ comtemporary ร่วมสมัย ข้อดีของการใช้สีนี้คือช่วยทำให้พื้นที่ไม่โดดเด่นจนเกินไป และยังได้ลุคที่เรียบง่าย สะอาด ไม่มืดเกินไป ซึ่งถ้าคุณไม่ได้มีเวลาจัดของให้เป็นระเบียบตลอดเวลา ก็ช่วยให้พื้นที่ยังดูเข้าที่เข้าทางได้อยู่

 

เพราะ สีเทา เป็นสีโทนกลางที่หลายคนมักนำเอามาเล่นในการแต่งบ้าน ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเมื่อใช้ร่วมกับตู้เคาน์เตอร์สีสัน

 

ถ้าคุณกำลังต้องการสร้างครัวธีมสีขาวดำ หรือตู้สีน้ำตาลเข้มกับผนังสีขาวและอยากให้ลุคของพื้นที่ดูซอฟท์ลงนิดหน่อย การใช้เคาน์เตอร์สีเทาหรือสีโทนกลางๆ ก็เป็นตัวเชื่อมระหว่างสีเข้มมากๆ กับสีอ่อนๆ ให้มาเจอกันตรงกลางได้อย่างลงตัว

 

สีเทายังเป็นโทนสีที่สวย เมื่อใช้คู่กับสีเมทัลลิค Matallic (สีเงาๆ) ถ้าคุณชื่นชอบก็อกน้ำสีทองเหลือง หรือ ซฺ้งก์อ่างล้างหน้าสีทองเหลือง เคาน์เตอร์ท็อปสีเทาก็ช่วยทำให้สีเหล่านั้นโดดเด่นขึ้นมาได้

 

 

การใช้สีเทา หรือสีโทนกลาง เหมาะอย่างยิ่ง ถ้า

  • คุณอยากได้บรรยากาศที่ซอฟท์ ดูเป็นมิตร ที่ร่วมกับโทนสีที่ไม่ฉูดฉาดได้ดี

  • คุณมีห้องธีมสีขาวดำ และอยากได้ความซอฟท์อีกนิดนึง

  • คุณชอบของตกแต่งแบบเมทัลลิค และอยากอวดชิ้นงานเหล่านั้น

6. เลือกใช้สี Dramatic ดึงดูดความสนใจ

เคาน์เตอร์ท็อปหินที่มีลวยลายอัดแน่น อาจจะทำให้คุณหยุดและชื่นชมในความแปลกใหม่ งดงาม หรืออาจจะทำให้รู้สึกเยอะเกินไปก็ได้  

โดยทั่วไป ยิ่งเคาน์เตอร์มีลวดลายหินอลังการมากเท่าไร คุณก็อยากจะเสริมในที่อื่นๆ ให้น้อยลง อย่างเคาน์เตอร์ครัวในภาพด้านบน ก็ดูเรียบแต่ลวดลายเส้นสีเทาขนาดใหญ่ ก็สร้างเอกลักษณ์ได้อย่างพอเหมาะโดยที่ไม่ต้องเพิ่มสีสันอื่นๆ เลย

 

พื้นที่ของห้อง ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้หินที่มีลวดลายเยอะในห้องครัวขนาดใหญ่ด้านบนนี้ เคาน์เตอร์โต๊ะทานข้าวยื่นออกมาจากเคาน์เตอร์ island ได้อย่างพอเหมาะ และเข้ากับพื้นที่ได้ดี   

 

แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ถ้าคุณมีครัวขนาดเล็ก จะไม่สามารถเลือกใช้ หินที่มีลวดลายเยอะๆ เพียงแต่ความเยอะก็แปรผันตามขนาด ดังนั้น ถ้าคุณมีครัวขนาดเล็ก คุณก็อาจจะเลือกใช้หินลวดลายเยอะๆ ในพื้นที่ส่วนหนึ่ง และเลือกให้องค์ประกอบรอบๆ เรียบๆ ไว้

เคาน์เตอร์หินสีเข้มลวดลายเยอะๆ อาจจะดู ไม่เยอะ เมื่อนำไปจับคู่วางกับเฟอร์นิเจอร์ ตู้ชั้นวางสีเข้มเหมือนกัน อย่างเช่น ภาพตัวอย่างด้านบน ถ้าคุณเลือกใช้ตู้สีน้ำตาลเข้มหรือเทาเข้ม ก็เข้ากันเป็นโทนเดียวได้ เมื่อสีของเคาน์เตอร์มีส่วนสีเดียวกับตู้ชั้นวาง

 



 

การใช้เคาน์เตอร์ท็อป Dramatic ลวดลายเยอะๆ เหมาะอย่างยิ่ง ถ้า

  • คุณมีห้องครัวขนาดใหญ่

  • คุณอยากให้เคาน์เตอร์เป็นจุดเด่นหลักของห้อง

  • คุณชื่นชอบความเยอะ dramatic  

ข้อมูลจาก: houzz.com
แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......