เมื่อแต่งงานกับต่างชาติ จะสามารถซื้อที่ดินในไทยได้หรือไม่

แชร์บทความนี้

ตามกฏหมายของประเทศไทยในปัจจุบัน มีข้อกำหนดที่ป้องกันไม่ให้บุคคลต่างชาติซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ (เว้นแต่ในบางกรณี) แล้วคนไทยที่แต่งงานกับชาวต่างชาติ จะสามารถซื้อที่ดินได้อยู่หรือไม่ บ้านไฟน์เดอร์มีคำตอบ


กรณีที่คนไทย แต่งงานกับชาวต่างชาติ 

โดยคนไทยยังคงถือสัญชาติไทย ไม่ได้สละสัญชาติ สามารถซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ โดยเงินที่นำมาซื้อต้องเป็นสินส่วนตัว กล่าวคือคู่สมรสชาวต่างชาติจำเป็นที่จะต้องบันทึกยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรร่วมกันต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ มิใช่สินสมรส เจ้าหน้าที่จึงจะดำเนินการโอนที่ดินให้ และที่ดินนั้นก็จะตกเป็นสินส่วนตัวของบุคคลสัญชาติไทย


สรุปแล้ว หากคุณ (คนไทย) ต้องการจะซื้อบ้านเดี่ยวพร้อมที่ดินในประเทศไทย ในวันที่โอนซื้อที่ดิน ก็อาจจะยุ่งยากกว่าในกรณีที่มีคู่สมรสเป็นต่างชาติ เพราะคู่สมรสต่างชาติต้องเดินทางไปที่กรมที่ดินเพื่อดำเนินการร่วมกับคนไทย ยืนยันว่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแปลงที่จะซื้อนี้ จะตกเป็นของคนไทยแต่เพียงฝ่ายเดียว ไม่สามารถใช้หนังสือมอบอำนาจได้  




 


กรณีที่คู่สมรสต่างชาติอยู่ต่างประเทศ 

คู่สมรสต่างชาติไม่สามารถไปบันทึกถ้อยคำที่กรมที่ดินได้ ให้บุคคลต่างชาติติดต่อขอให้สถานเอกอัครราชทูต สถานกงสุล หรือโนตารีพับลิค บันทึกถ้อยคำรับรองว่าเงินทั้งหมดที่คนไทยนำมาซื้อที่ดินเป็นสินทรัพย์ส่วนตัว ไม่ใช่สินสมรส และให้หน่วยงานดังกล่าวรับรองว่าเป็นสามี ภรรยา กับคนไทยจริง แล้วให้คนไทยที่จะซื้อที่ดินนำหนังสือรับรอง (ต้นฉบับ) ไปที่กรมที่ดินเพื่อจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม 

 


กรณีคนต่างด้าวจะขอซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัย 

คนคนต่างด้าวที่นำเงินมาลงทุนในธุรกิจหรือกิจการที่กำหนดในประเทศไทย เช่น พันธบัตรรัฐบาลไทย กองทุนรวมอสังหาฯ ไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท และดำรงต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 5 ปี สามารถซื้อที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่ได้ไม่เกิน 1 ไร่ ในเขตกรุงเทพฯ เขตเมืองพัทยา หรือเขตเทศบาล ภายในเขตบริเวณที่กฎหมายกำหนด โดยต้องได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง ตามนัยมาตรา 96 ทวิ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน 


กรณีคนไทยถือครองที่ดิน ต่อมาสละสัญชาติไทย 

ให้คนไทยคงมีสิทธิถือที่ดินไว้ได้ ตามที่กำหนดสำหรับคนต่างชาติที่สามารถมีได้ ตามนัยมาตรา 87 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เช่น ที่อยู่อาศัยครอบครัวละไม่เกิน 1 ไร่ ที่ดินที่เกินกว่า 1 ไร่ให้ทำการจำหน่าย ขายออกไป 




ข้อมูลจาก: ที่มา: กรมที่ดิน กระทรวงมหาดไทย
แชร์บทความนี้

热门文章


文章

เตรียมบ้านให้พร้อมและปลอดภัย ในช่วงวันหยุดยาว

ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว หลายคนเลือกที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรืออาจกลับบ้านไปเยี่ยมบ้านพ่อแม่ที่ต่างจัง ... 继续阅读......

5 ทริคแต่งบ้านสวยด้วยสไตล์รีสอร์ท ให้บรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่

ส่วนมากแล้วคนเรา มักจะอยากได้บ้านที่มีความสวยงาม ร่มรื่น เงียบสงบ มีมุมสวย ๆ เอาไว้นั่งทอดน่องในช่วง ... 继续阅读......

6 กลยุทย์การตลาดอสังหาฯ เพื่อเพิ่มยอดขายและมีลูกค้า Walk-in

กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภททั้งบ้าน คอนโด ที่ดิน อาคารพาณิชย์ต่าง ๆ มีการแข่งขันกันสูงมากในย ... 继续阅读......

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......