ย้ายออกจากคอนโด บ้านเช่า ต้องทำอะไรบ้าง

แชร์บทความนี้

สำหรับผู้ที่กำลังเช่าหอพัก คอนโด หรือบ้านเช่า และต้องการย้ายออก ไม่ว่าจะต้องย้ายออก เพราะเปลี่ยนที่ทำงาน เรียบจบ หรือ ซื้อบ้าน มีสิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเมื่อย้ายออก เพื่อให้ขั้นตอนการย้ายออกจาก หอพัก คอนโด หรือ บ้านเช่า เป็นไปอย่างดี   


1. ตรวจดูสัญญาเช่า 

ก่อนที่คุณจะย้ายออก สำคัญมากๆ ที่คุณจะต้องอ่านสัญญาเช่าอีกครั้งในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการย้ายออก สัญญาเช่าจะมีกำหนดระยะเวลาเช่าเอาไว้ และบอกว่าคุณต้องแจ้งย้ายออกล่วงหน้ากี่วัน (โดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1 เดือนก่อนวันที่ย้ายออก) หากคุณย้ายออกก่อนหมดสัญญาเช่า อาจมีค่าใช้จ่าย นั่นคือเจ้าของอาจหักเงินหรือริบเงินมัดจำทั้งหมด เนื่องจากผิดสัญญาเช่า ดังนั้น ควรตรวจดูในสัญญาถึงข้อกำหนดการย้ายออกให้ดี  


2. แจ้งเจ้าของ 

เมื่อคุณตัดสินใจจะย้ายออกแล้ว ให้คุณแจ้งเจ้าของห้อง เจ้าของบ้านให้เป็นลายลักษณ์อักษร ระบุวันที่คุณจะย้ายออก เช่น ส่งข้อความทางแชท หรือ ส่งอีเมล เพื่อเป็นหลักฐานในการแจ้งย้ายออกของคุณ 


3. ทำความสะอาด และซ่อมแซม

ก่อนที่คุณจะย้ายออก ผู้เช่าควรทำความสะอาดห้องให้อยู่ในสภาพที่เรียบร้อย นั่นอาจรวมถึง ซักผ้าปูเตียง ผ้าห่ม การล้างแอร์ การทำความสะอาดเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ โดยเฉพาะผู้เช่าบ้านเมื่ออยู่เป็นระยะเวลานาน อาจพิจารณาทาสีห้องใหม่ กรณีที่ผนังมีความเสียหาย หากคุณต้องการได้รับเงินมัดจำคืน 


4. จ่ายบิลค่าน้ำค่าไฟ

เจ้าของมีสิทธิที่จะใช้เงินมัดจำในการจ่ายค่าน้ำค่าไฟที่ค้างชำระที่คุณใช้ ดังนั้น ตรวจสอบให้ดีว่าคุณได้จ่ายบิลค่าน้ำ ค่าไฟเรียบร้อยแล้ว


5. เก็บภาพห้องเช่า บ้านเช่า  

หลักฐานของสภาพบ้านเช่า ณ วันที่ คุณย้ายออก สำคัญ ดังนั้น อย่าลืมที่จะถ่ายภาพห้องในวันที่คุณย้ายออกไว้ด้วย และจัดเก็บเอกสารเกี่ยวกับงานทำความสะอาดและซ่อมแซม (ถ่ายวิดีโอ) และเก็บใบเสร็จค่าบริการ ค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงการทำความสะอาด ซ่อมแซม ทั้งหมดที่คุณจ่ายไปจริง หลักฐานทั้งหมดนี้จะมีประโยชน์มากในกรณีที่มีข้อขัดแย้งกับเจ้าของบ้านเกี่ยวกับเงินประกันของคุณ 


6. คืนกุญแจ และของใช้อื่นๆ รวมทั้งเก็บของคุณออกให้หมด 

เมื่อคุณย้ายออก คุณจำเป็นที่จะต้องคืนกุญแจ คีย์การ์ด บัตรจอดรถ ฯลฯ ที่เป็นกรรมสิทธิของเจ้าของห้องทั้งหมด คืนให้แก่เจ้าของห้องให้ครบเหมือนตอนที่ได้รับมา นอกจากนี้ คุณควรเก็บของใช้ที่เป็นของคุณออกจากสถานที่เช่าทั้งหมด เพราะหากมีของตกค้างขนาดใหญ่หลังจากคุณย้ายออก เจ้าของอาจหักค่าขนย้ายกับคุณได้ 


7. รับเงินมัดจำคืน

ในกรณีที่คุณย้ายออกและปฏิบัติตามสัญญาอย่างครบถ้วน คุณมีสิทธิที่จะได้รับเงินมัดจำคืน โดยเจ้าของอาจใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบห้องหลังจากที่คุณย้ายออก และคืนมัดจำให้แก่คุณภายในระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา เป็นอันเสร็จเรียบร้อย




แชร์บทความนี้


热门文章


文章

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......

ซื้อที่ดินทำเกษตร ในวัยเกษียณ ต้องดูอะไรบ้าง

ไม่ว่าจะเป็นการทำเกษตรเพื่อการดำรงชีพ การดำเนินธุรกิจขนาดเล็ก หรือเพียงแค่งานอดิเรก การซื้อที่ดินเพื ... 继续阅读......