ระยะและขนาดของเฟอร์นิเจอร์ ในการออกแบบห้องนั่งเล่น

แชร์บทความนี้

ไม่ว่าคุณจะกำลังจัดห้องนั่งเล่นสำหรับห้องเช่า หรือออกแบบสำหรับบ้านสร้างใหม่ของคุณ สิ่งสำคัญที่ควรรู้ คือ ขนาดของเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น รวมถึง ประโยชน์ที่ใช้ในห้อง สิ่งเหล่านี้ช่วยให้ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นที่ๆ ใช้งานได้จริงและสะดวกสบาย 


ก่อนอื่น สิ่งที่คุณควรท่องไว้ในการออกแบบห้องนั่งเล่นคือ คุณอยากให้ขนาดของเฟอร์นิเจอร์สัมพันธ์กับขนาดของห้องนั่งเล่น วันนี้เรารวบรวมเอา ทิปในการวางแปลนห้อง และขนาดของเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่น เพื่อช่วยให้คุณได้ห้องนั่งเล่นทีคุณต้องการ มาดูกันเลย 


โซฟาเดี่ยว (Sofa) 

โซฟา เป็นเฟอร์นิเจอร์หลักในห้องนั่งเล่นสำหรับทุกบ้าน เลือกและลงทุนซื้อโซฟาคุณภาพดี ที่ทำให้คุณรู้สึกสบาย และสวยงามเหมาะกับสไตล์ของคุณ


โดยทั่วไป ขนาดของโซฟา 2 ที่นั่ง สำหรับพื้นที่ห้องนั่งเล่นขนาดเล็ก จะมีความยาวอยู่ราวๆ 119 -180 ซม. มีความลึกอยู่ 84-93 ซม. และขนาดของโซฟา 3 ที่นั่ง สำหรับพื้นที่ห้องนั่งเล่นขนาดกลางหรือใหญ่ จะมีความยาวอยู่ราวๆ 213 ซม. และมีความลึกอยู่ที่ 93 ซม.  


โซฟาเข้ามุม (Sectional Sofa)

การนำเอาโซฟา 2 ชิ้น มาต่อกันเป็นมุม 90 องศา ทำให้ห้องนั่งเล่นมีพื้นที่นั่งได้มากขึ้น เหมาะสำหรับครอบครัวใหญ่ ที่มีคนอยู่อาศัยในบ้านเยอะ โดยขนาดของโซฟาเข้ามุมมีหลากหลายขนาด โดยทั่วไป โซฟาความยาวราวๆ 213 ซม. นำมาต่อเป็นโซฟาเข้ามุม เราต้องใช้พื้นที่ราวๆ 2 X 3 เมตร สำหรับการวางโซฟาเข้ามุมในห้องนั่งเล่น ซึ่งนับว่าเป็นพื้นที่สำคัญของห้องเลยทีเดียว 


โซฟารูปทรง (Shaped Sofa)

โซฟาทรง L-shaped หรือ U-Shaped ที่มีฐานเป็นชิ้นเดียวกัน อย่างภาพตัวอย่างด้านบนนี้ มักจะใช้พื้นที่มากกว่าโซฟาทั่วไป อย่างในภาพ โซฟามีความยาว 335 ซม. และลึกกว่า 137 ซม.


โทรทัศน์ (TV) 

ปัจจุบัน ทีวี มีหลายขนาดให้เลือก การจัดเฟอร์นิเจอร์ในห้องนั่งเล่นจึงต้องรู้ว่าทีวีที่เราเลือกซื้อเป็นอย่างไร และการใช้งานจะเป็นแบบไหนด้วย 


การวางโซฟาในห้องนั่งเล่นที่มีทีวี คุณควรตั้งระยะโซฟาห่างจากทีวีโดยประมาณ 1.5 หรือ 2.5 ของขนาดทแยงมุมของทีวี (นิ้ว) เช่น ทีวีใหญ่ 55 นิ้ว ควรห่างจากโซฟาประมาณ 82 - 137 นิ้ว (หรือ 2 -  3.47 เมตร )


และพิจารณา ความสูงของทีวีจากพื้นห้องด้วยเช่นกัน การตั้งจุดกลางของทีวีให้อยู่ในระดับสายตาสำหรับผู้ใหญ่ในบ้านจะให้ผลลัพธ์ที่ดี นั่นคือราวๆ 107 ซม. หรือ 42 นิ้ว หากทีวีตั้งอยู่สูงเกินไปอาจทำให้คุณต้องแหงนหน้าขึ้นเพื่อดูทีวี 


ที่นั่งคู่รัก (Love Seat)


ถ้าพื้นที่ห้องนั่งเล่นของคุณมีจำกัด หรือไม่มีพื้นที่สำหรับโซฟาที่มีความยาวเกิน 180 ซม. คุณอาจพิจารณาเลือกที่นั่งโซฟาขนาดเล็ก ซึ่งมักจะมีความยาวราวๆ 152 ซม. และส่วนความลึกก็แล้วแต่สไตล์ที่เลือก และปกติอยู่ราวๆ 97-102 ซม.  



เก้าอี้เลานจ์  (Lounge chairs)

เก้าอี้เลานจ์โดยทั่วไปมักจะปรับหมุน โยก และ เอนหลังได้ ทำให้ต้องอาศัยพื้นที่ในการวางเยอะ ถ้าคุณต้องการเก้าอี้เลานจ์ในห้องนั่งเล่น รวมกับโอตอแมน  ก็ควรคำนึงถึงและเว้นพื้นที่ในการเอน หรือให้ผู้อาศัยเดินรอบๆ เก้าอี้ได้อย่างสะดวกในห้อง


ขนาดของเก้าอี้เลานจ์ มีหลากหลาย คุณควรเผื่อพื้นที่อย่างน้อย 168 ซม. (66 นิ้ว) จากด้านหลังของเก้าอี้ ไปยังออโตแมน และ 91-102 ซม. ในด้านกว้าง 


เก้าอี้เดี่ยว (Accent Chairs)

เก้าอี้เดี่ยวที่มีพนักพิงใช้พื้นที่ด้านกว้างประมาณ 91-102 ซม. และลึกประมาณ 102-112 ซม. คุณสามารถเคลื่อนย้ายเก้าอี้เดี่ยวง่ายๆ เหมือนตัวอย่างเก้าอี้ไม้ในภาพด้านบน ที่กว้าง 56 ซม. และลึกอยู่ 61 ซม.  


เก้าอี้สตูล และเก้าอี้เบนช์ (Stools and benches)

ถ้าคุณต้องการสร้างจุดตกแต่งในห้องนั่งเล่น หรือต้องการพื้นที่นั่งมากขึ้น พิจารณาใช้เก้าอี้สตูล หรือ เก้าอี้เบนช์ ที่ไม่มีพนักพิง และสามารถทำหน้าที่เป็นโต๊ะ หรือที่นั่งเพิ่มได้เมื่อต้องการ ส่วนใหญ่เก้าอี้สตูล จะอยู่ในรูปทรงวงกลมหรือสี่เหลี่ยมจตุรัส ขนาดประมาณ 41-51 ซม. ในขณะที่เก้าอี้เบนช์มีขนาด ความลึกราวๆ 35-46 ซม. และยาว 91-152 ซม. 


โต๊ะข้างโซฟา (End Tables)

โต๊ะรูปทรงจตุรัส หรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดตั้งแต่ 51 - 76 ซม. ในแต่ละด้าน ส่วนใหญ่ใช้ในการวางข้างโซฟาสำหรับวางโคมไฟ ถ้าคุณต้องการนำมาใช้ในการวางโคมไฟข้างโซฟา จงแน่ใจว่าคุณเลือกโต๊ะที่สามารถวางโคมไฟที่คุณเลือกใช้ได้โดยที่มีพื้นที่รอบๆ เหลือสำหรับวางของอื่นๆ เช่น แก้วน้ำ เป็นต้น


โต๊ะกาแฟ (Coffee Tables) 

โต๊ะกาแฟมักเป็นจุดโฟกัสในห้องนั่งเล่น เนื่องจากโต๊ะกาแฟมักจะอยู่จุดศูนย์กลางของห้องนั่งเล่น ไม่เพียงแต่คุณอยากให้มันดูดี และคุณยังต้องการให้โต๊ะสามารถใช้งานได้จริง โต๊ะกาแฟทรงกลมหรือทรงวงรี อาจเคลื่อนย้ายไปที่ต่างๆ ได้ง่าย แต่โต๊ะสี่เหลี่ยมจตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า ก็มีพื้นที่โต๊ะให้วางของได้มากกว่า 


คุณสามารถเว้นพื้นที่แค่ 30 ซม. ระหว่างที่นั่งกับโต๊ะกาแฟ หรือตั้งห่างกันประมาณ 46-51 ซม. เพื่อหยิบของบนโต๊ะได้ง่ายเมื่อคุณนั่ง เว้นพื้นที่สำหรับวางโต๊ะกาแฟในห้องนั่งเล่นอย่างน้อย ความยาว 107 ซม. สำหรับโต๊ะขนาดกลาง หรือ 168-183 ซม. สำหรับโต๊ะขนาดใหญ่



โคมไฟตั้งพื้น

โคมไฟตั้งพื้น 1-2 ตัว จะช่วยให้ห้องสว่างเท่ากัน โคมไฟตั้งพื้นมีหลายแบบและขนาด มองหาโคมไฟตั้งพื้นที่เข้ากันกับสไตล์การตกแต่งและรูปแบบของห้องนั่งเล่นของคุณ 


โคมไฟตั้งพื้นใช้พื้นที่ไม่มาก กำหนดอย่างน้อย 25-31 ซม. สำหรับฐานโคมไฟและเผื่อพื้นที่ความสูงราวๆ 137-213 ซม. เผื่อไม่ให้ชนกับสิ่งอื่นๆ 


ภาพศิลปะ 

ก่อนที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่อยากให้มีในห้องนั่งเล่น คิดถึงภาพศิลปะที่คุณต้องการวางในห้องนั่งเล่นด้วย ภาพศิลปะขนาดใหญ่ ต้องอาศัยกำแพงขนาดใหญ่ และตำแหน่งที่ดีควรวางแสดงอยู่ห่างจากทางเข้าห้องนั่งเล่น เพื่อให้คนที่เข้ามาในห้องสามารถเห็นภาพศิลปะได้เมื่อเข้ามาในห้อง 


ทิปแนะนำในการวางภาพศิลปะคือวางไว้ไม่สูงจนเกินไปโดยด้านบนของภาพอยู่เหนือระดับสายตาเล็กน้อบ และจุดกึ่งกลางของภาพอยู่ราวๆ 145-152 ซม. (57-60 นิ้ว) จากพื้นห้อง 


เปียโน 

แม้ว่าไม่ใช่ห้องนั่งเล่นของทุกบ้านจะมีเปียโนอยู่ แต่เปียโนก็เป็นองค์ประกอบเพิ่มเติมในห้องนั่งเล่นที่สวยงามและสร้างความบันเทิงได้ 


เปียโนขนาดเล็กมีขนาดความยาวประมาณ 152 ซม. และลึกประมาณ 60 ซม. ในขณะที่เปียโนขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 183 ซม. อย่าลืมคำนึงถึงที่นั่งเล่นเปียโนที่มีความยาวประมาณ 107 ซม. และลึก 51 ซม. จากขนาดของเปียโน คุณควรมีพื้นที่โล่งอย่างน้อยประมาณ 2 x 3 เมตร ในการวางเปียโนขนาดใหญ่ในห้องนั่งเล่น 


ไอเดียวางแปลนห้องนั่งเล่น


ตัวอย่างแปลนห้องนั่งเล่นนี้ แสดงให้เห็นเฟอร์นิเจอร์ที่เรามักพบเห็นในห้องนั่งเล่น ความต้องการของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป และหลักการเหมือนๆ กัน นั่นคือ คุณอยากให้ห้องนั่งเล่น มีพื้นที่ที่เดินไปมารอบๆ เฟอร์นิเจอร์ได้อย่างสะดวก มีทางเดินเข้าเดินออกอย่างชัดเจน ซึ่งพื้นที่ในการเดินที่ดีอยู่ราวๆ 77-91 ซม.


คุณสามารถวางโต๊ะกาแฟห่างจากที่นั่งได้ราวๆ 30 ซม. ในขณะที่เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ อาจต้องการพื้นที่อย่างน้อย 60 ซม. รอบๆ เพื่อให้คนเดินไปมาในห้องได้อย่างสะดวกสบาย


อีกสิ่งหนึ่งที่น่าพิจารณาในการออกแบบห้องนั่งเล่น คือ การสนทนาในห้องเมื่อคนนั่งพูดคุยกัน เก้าอี้ที่ตั้งอยู่ห่างมากไปอาจทำให้ต้องพูดเสียงดังขึ้นให้อีกฝ่ายได้ยิน พื้นที่ขนาด 244 ซม.เป็นพื้นที่พอเหมาะในการพูดคุย ห้องนั่งเล่นที่ใหญ่กว่านั้น อาจต้องแบ่งกลุ่มที่นั่ง 

  

หากคุณมีพื้นที่และงบที่มากพอ คุณสามารถวางโซฟาหลายตัวรอบๆ โต๊ะกาแฟขนาดใหญ่ อย่างเช่นในรูปตัวอย่างด้านบนนี้ก็ได้ สังเกตโซฟาวางตรงข้ามกันจะใช้โต๊ะกาแฟสี่เหลี่ยมจตุรัส ในขณะที่โต๊ะกาแฟแนวแคบใช้สำหรับโซฟาที่วางตรงข้ามกับเตาผิง


แม้ว่าห้องตัวอย่างนี้จะใหญ่กว่า 244 ซม. แต่ก็จัดวางโซฟาแต่ละจุดออกมาได้ดี เป็นกลุ่มๆ ห้องนี้มีเพดานไม่สูงมาก รักษาความใกล้ชิดได้ และพื้นที่รอบๆห้อง ทำให้แต่ละโซฟาสามารถนั่งพูดคุยอย่างเป็นส่วนตัวได้ ห้องนั่งเล่นต้องมีขนาดอย่างน้อย 6 x 6 เมตร เพื่อจัดวางแปลนห้องนั่งเล่นแบบนี้ได้   




แชร์บทความนี้


热门文章


文章

วิธีคลายร้อนให้บ้าน ช่วงหน้าร้อนนี้

อากาศที่ร้อนอบอ้าว เมื่อย่างก้าวเข้าสู่เดือนเมษายน ซึ่งเป็นเดือนที่อากาศร้อนที่สุดในรอบปีของประเทศไท ... 继续阅读......

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......