7 ข้อผิดพลาดของการซื้อบ้าน ที่คุณควรหลีกเลี่ยง

แชร์บทความนี้

ถ้าคุณกำลังมองหา ซื้ออสังหาฯ ไม่ว่าจะ บ้านเดี่ยว คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ ที่คุณจะเรียกได้ว่า บ้านของฉัน และไม่ว่าด้วยเหตุผลการมีบ้านของคุณเป็นแบบไหน บ้านไฟน์ฺเดอร์ อยากให้คุณเตรียมตัวไว้ก่อน และไม่ทำข้อผิดพลาดเหล่านี้ ที่มักจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งจากการซื้ออสังหาฯ มีอะไรบ้างมาดูกัน

 

1. อย่า ซื้อบ้านเมื่อคุณรู้ว่าคุณอาจจะมีแผนย้ายที่อยู่

ถ้าคุณกำลังเช่าอยู่ มันอาจจะน่าหงุดหงิดเสียหน่อย เวลาที่ต้องเดินไปจ่ายค่าเช่าหรือโอนเงินผ่านธนาคารเพื่อจ่ายค่าเช่าทุกๆเดือน โดยที่ไม่มีสิทธิในการเป็นเจ้าของ แต่ถ้าคุณเองก็ไม่แน่ใจว่าจะวางแผนอยู่แถวชุมชนนี้ไปอีก 3-4 ปีจากนี้หรือเปล่า หรืออาจจะมีโอกาสงานใหม่ๆที่อื่น มันอาจจะไม่ใช่เวลาที่ดีในการซื้อบ้านเท่าไร บางคนคิดว่าจะซื้อที่แถวนี้ เพราะใกล้ที่ทำงาน แต่พอผ่านไปปีสองปีก็ต้องย้ายที่ทำงานแล้ว อย่าซื้ออสังหาฯแล้วคิดเองเออไปว่า คุณจะสามารถปล่อยเช่าหรือขายได้ทันทีที่คุณย้ายออก   

 

ทำไงดี? - ถ้าคุณไม่ได้อยู่ในแหล่งที่อยู่อาศัยที่มีอัตราการปล่อยเช่าได้เร็วและราคาที่เพียงพอจะมาช่วยผ่อนสินเชื่อบ้านของคุณได้ถ้าคุณต้องย้ายออกไปก่อนละก็ คุณอาจจะต้องเช่าต่ออีกสักระยะตอนนี้

 

2.อย่า ถล่มเงินทุนของคุณ

giphy.com

การเลือกซื้อบ้านมันอาจจะทำให้คุณสับสน ดูหลังนี้ซิ ดูหลังนั้นซิ เพิ่มเงินขึ้นมาอีกนิดเดียว ก็ได้เคาท์เตอร์หินอ่อน หรือ เฟอร์นิเจอร์ไม้สัก คุณอาจจะต้องเผชิญหน้ากับตัวเลือกมากมายที่ดูเหมือนว่า จะเป็นตัวเลือกที่เพิ่มเงินอีกหน่อย ก็ได้บ้านที่คุณอยากได้จริงๆ คนส่วนใหญ่มองถึง เงินกู้สูงสุดที่พวกเขาสามารถขอกู้ผ่อนได้ในแต่ละเดือน แต่ไม่ได้คิดถึงว่าหาก รายได้ของพวกเขาลดลงหรือมีเหตุให้ต้องใช้เงินจะเกิดอะไรขึ้น

 

ทำไงดี? - ขอสินเชื่อล่วงหน้า การขอสินเชื่อล่วงหน้านั้นดีไม่เฉพาะต่อคนขายอสังหาฯว่า คุณจริงจังกับการซื้อ แต่ยังดีกับคุณเมื่อเริ่มต้นหาซื้อบ้านที่อยากได้ เพราะมันหมายถึงว่า คุณจะรู้ว่าราคาของบ้านที่คุณอยากได้นั้นเหมาะสมกับความสามารถในการกู้ของคุณหรือไม่ การขอสินเชื่อล่วงหน้า สามารถทำได้กับธนาคาร โดยยื่นเอกสารและกรอกข้อมูลเบื้องต้นให้ทางธนาคารพิจารณาดูก่อน ว่า รายได้อย่างเรา มีสิทธิในการขอเงินกู้สูงสุดเท่าไร จะได้ไม่มีปัญหาอย่าง วางเงินดาว์นแล้วแต่ไม่ผ่านเงินกู้

 

3.อย่า ลืมคำนึงถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ

giphy.com

การตัดสินใจซื้อบ้านไม่ใช่ เพียงแค่การเปลี่ยนจากจ่ายค่าเช่า เป็นจ่ายค่าผ่อนบ้าน แต่คุณยังต้องมีการเตรียมค่าใช้จ่ายอื่นๆ อย่างค่าโอน ค่าประกันบ้าน ค่าการทะนุบำรุงต่างๆ ค่าข้าวของเครื่องใช้ ค่าน้ำค่าไฟ  และเผลอๆจะได้มีค่าภาษีในอนาคตอีก ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะลืมคิดไปถึงค่าใช้จ่ายเหล่านี้เมื่อพวกเขามองแค่ราคาบ้านที่พวกเขาสามารถซื้อได้

 

ทำไงดี? - เมื่อซื้ออสังหาฯ การถามผู้ขายถึงรายละเอียดค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ก็จะเป็นประโยชน์ให้คุณช่วย คำนวณ และกะราคาจริงๆที่คุณสามารถซื้อได้

 

4. อย่า วางเงินดาวน์น้อยไป

giphy.com

แม้ว่า การปล่อยกู้จะรัดกุมมากขึ้น แต่ก็ยังพบเห็นการวางเงินดาวน์ที่น้อยอยู่ได้ ไม่ใช่มันจะเป็นเรื่องแย่สักทีเดียว แต่การวางเงินดาว์นน้อยไป หมายถึงคุณต้องเสียดอกในการกู้ยืมมากขึ้น และมีสิทธิในการเป็นเจ้าของน้อยมากเมื่อเข้าอยู่ หมายถึงว่า ถ้าเกิดเหตุขึ้นมา และคุณต้องขายบ้านทิ้งไป คุณก็ อาจจะไม่ได้สิทธิในบ้านหลังนั้นเลย

 

ทำไงดี? - ลองคิดดูว่าการซื้อบ้านตอนนี้สำคัญแค่ไหน หากว่าคุณยังไม่สามารถที่จะวางเงินดาวน์ขึ้นต่ำได้ที่ 10%-20% หากคุณยังไม่มีเงินดาวน์ที่มากพอ มันอาจจะดีกว่าที่จะรอเวลาที่คุณพร้อม  

 

5. อย่า สะเพร่าที่ไม่จดทุกอย่างให้เป็นลายลักษณ์อักษร

giphy.com

คุณคงไม่ได้เป็นคนเดียวแน่ๆที่โดนพลางตาจากห้องตัวอย่างและคิดว่าห้องจริงจะเหมือนที่เห็นเมื่อตอนได้มันมา และสุดท้ายพบว่าเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ได้ หรือ ตอนที่คนขายดึงผ้าม่านออกมากางให้คุณดูและบอกเปรยๆว่า ทำมาจากผ้าเนื้อดี และคุณคิดว่าจะได้มันมารวมในราคาบ้านด้วย เราเห็นกันมาหลายต่อหลายครั้งแล้ว ที่สัญญาปากเปล่าถูกเผิกเฉยกันไปง่ายๆเพราะไม่ได้จดเป็นลายลักษณ์อักษรเอาไว้

 

ทำไงดี? - อ่านสัญญา อย่างละเอียด แน่นอนว่าคุณจะต้องใช้เวลาศึกษาสิ่งเหล่านี้ ด้วยราคาที่สูงของตัวอสังหาฯมันคุ้มค่าเสมอที่จะศึกษาอย่างละเอียด จำไว้ว่ามันเป็นสิ่งที่ฉลาดที่จะอ่านสัญญา และมองหาสิ่งที่คุณต้องการให้มีปรากฏในสัญญา หากไม่มีก็ขอให้เพิ่มและเซ็นกำกับจากทั้งสองฝ่ายทุกครั้ง  

 

6. อย่า ข้ามการตรวจรับบ้าน

flickr.com

แม้ว่าบ้านที่คูณต้องการจะดูสมบูรณ์แบบ แต่การเข้าตรวจสอบก่อนรับบ้านนั้นเป็นเรื่องฉลาดที่ควรทำเสมอ คุณอาจจะหนีบพา คนรู้จักที่มีความรู้และประสบการณ์ช่วยดูด้วยเป็นครั้งสุดท้ายก่อนรับ พวกเขาอาจจะเห็นในสิ่งที่คุณมองไม่เห็นได้อย่างละเอียดถึงงานก่อสร้างและอื่นๆ คุณอยากจะมองเพียงว่าคานดูสวยดี หรือมองหารอยร้าวเล็กๆที่อาจจะเกิดปัญหาใหญ่ได้ทีหลังกันละ หรือการวางท่อเป็นอย่างไร จะมีปัญหารั่วซึมไหม ถ้าหากว่ามีพื้นที่ที่ต้องซ่อมแซม คุณก็อาจจะสามารถต่อรองราคาได้อีกที สรุปได้ว่า การตรวจสอบอสังหาฯให้ดีก่อนซื้อนั้นคุ้มค่าแน่นอน

 

ทำไงดี? - ขอคำแนะนำจากผู้ขาย นายหน้า และ เพื่อนๆที่เคยซื้ออสังหาฯแถวนี้มาก่อน และให้ช่างมืออาชีพเข้ามาตรวจสอบความเรียบร้อยก่อนที่จะเซ็นรับซื้อ

 

7. อย่า คิดว่าบ้านใหม่ทำให้คุณต้องอัพเกรดทุกอย่างให้ใหม่

บางคนพอได้อยู่ในบ้านหลังใหม่แล้ว มองไปที่รถเก่าๆที่จอดอยู่ก็คิดว่า “เราน่าจะมีรถใหม่นะ” หรืออยู่ๆก็ต้องมีห้องรับแขกที่หรูหราเป็นทางการขึ้นมาซะอย่างงั้น และต้องออกไปซื้อโซฟาใหม่ มันเป็นความผิดพลาดที่คุณรู้สึกว่าคุณจะต้อง อัพเกรดทุกอย่างให้เข้ากันกับบ้านใหม่  เพราะคุณคงไม่อยากจะต้องมาเป็นหนี้บัตรเครดิตเพิ่มเพียงเพื่อจะได้เข้ากันกับบ้านใหม่ของคุณ

 

ทำไงดี? - ลองอยู่บ้านไปสักระยะก่อน เพื่อที่จะดูว่าอะไรที่คุณจำเป็นที่จะต้องมีใหม่จริงๆ และก็เก็บตังค์ซื้อเอา!

 

ข้อมูลจาก:forbes.com

แปลและเรียบเรียงโดย: BaanFinder.com เว็บซื้อขายอสังหาฯออนไลน์ทั่วไทย หาบ้านง่ายๆได้ตามต้องการ  

 

แบ่งปันบทความ สาระดีดีแบบนี้ ได้จากช่องทางด้านล่างเลยค่ะ

แชร์บทความนี้


热门文章


文章

เช่าคอนโดครั้งแรก คำแนะนำ สำหรับผู้เช่ามือใหม่

การ เช่าคอนโด เป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในหมู่คนรุ่นใหม่และผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายแต่ไม ... 继续阅读......

5 วิธีที่ห้องนอนของคุณทำลายการนอนหลับของคุณ

การนอนหลับอย่างเพียงพอและมีคุณภาพนั้นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพที่ดี แต่บ่อยครั้งที่เรามักมองข้ามปัจ ... 继续阅读......

พาส่อง 4 โครงการใหญ่ ใกล้เปิดตัวในกรุงเทพฯ -ปริมณฑล

การใช้ชีวิตในกรุงเทพฯ หรือเมืองใหญ่ มักจะผูกพันกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ... 继续阅读......

คอนโดผู้สูงอายุ ดีไหม พร้อมแนะนำ 5 คอนโดผู้สูงอายุในไทย

ปัจจุบัน ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ ทำให้ทิศทางของตลาดอสังหาฯ เริ่มพัฒนาที่อยู ... 继续阅读......

6 ฟีเจอร์ในบ้านยุคใหม่ ที่ผู้ซื้อมองหา

ความต้องการของผู้ซื้อบ้านในยุคปี 2024 นี้ ก็แตกต่างจากยุคสมัยก่อน ดังนั้น เราจึงตรงปรับฟังก์ชั่นการใ ... 继续阅读......